Magna Carta Special Leave Benefit for Women Employees

Updated December 14, 2018


You are qualified for the Magna Carta Special Leave Benefit for Surgery to Treat a Gynecological Disorder if:

  • You are a woman (single, separated or married, any age)
  • You are employed (private or public sector)
  • You have been employed by your current employer for the last 12 months PRIOR to your surgery
  • You have worked under your current employer for at least 6 aggregate months within the said 12 months
  • You have undergone a surgery to treat your gynecological disorder
    (certified by your licensed gynecological physician)
  • You have filed a Magna Carta of Women Special Leave for the surgery with your employer at a reasonable time BEFORE undergoing surgery.
    If emergency, you have notified your employer within a reasonable time and have filed your leave after surgery or appropriate recuperation period

What is your benefit?

  • You are entitled to a PAID leave of up to 60 calendar days.
  • Major surgery entitles you to 22 to 60 calendar days.
    Minor surgery entitles you to 14 calendar days or less.
  • Number of leaves will depend on the recommendation of your gynecological doctor.
  • Your leave payment will be based on your current gross monthly compensation (monthly basic pay plus mandatory allowances).
  • You take your leave AFTER the surgery. The purpose is for you to rest and recuperate.
    (You can start your leave before the surgery if your employer allows it).

What gynecological disorders are covered?

Gynecological disorders that need surgery for treatment.
Gynecological disorders are disorders of the female reproductive organs.

Disorders of the following are covered:

    • Adnexa
    • Breast
    • Cervix
    • Fallopian tubes
    • Introitus
    • Ovary
    • Oviduct
    • Pelvic floor
    • Perineum
    • Uterus
    • Vagina
  • Vulva

Surgery to treat gynecological disorders specifically mentioned in RA 9710:

  • Dilatation and curettage for treatment of a gynecological disorder
  • Hysterectomy
  • Ovariectomy
  • Mastectomy
Here’s a List of GYNECOLOGICAL DISORDERS covered under the Magna Carta Special Leave Benefit program, based on the list created by the Civil Service Commission in 2010.

Can I avail if I’ve worked for my current employer for only 6 months?

NO. You should have been with your employer for 12 months prior to surgery.

Section 1 (e) of the DOLE Department Order No. 112-A Series of 2012:
(e) “At least six (6) months continuous aggregate employment service for the last twelve (12) months prior to surgery” means that the woman employee should have been with the company for twelve (12) months, prior to surgery. An aggregate service of at least six (6) months within the said 12-month period is sufficient to entitle her to avail of the special leave benefit (SLB).

Are you required to notify your employer prior to surgery?

Yes. You must notify your employer prior to surgery. This is specified in the DOLE Department Orders. If you fail to notify, your employer might use this reason to deny your Special Leave application.
Some companies who have sent memos regarding their Magna Carta Special Leave policies require their employees to notify them at least 5 days prior to surgery.
Only emergency surgeries are exempted from prior notification.

Who will decide the number of paid leaves that will be granted to you?

It will be your employer, and they should base their decision on the number of days recommended and certified by a competent licensed physician. The DOLE did not specify if it should be the employee’s gynecologist, the SSS gynecologist or the employer’s gynecologist.

Section 4 of the DOLE Department Order No. 112-A Series of 2012:
For purposes of determining the period of leave with pay that will be allowed to a woman employee, the certification of a competent physician as to the required period of recuperation shall be controlling.
Section 1 (g) of the DOLE Department Order No. 112-A Series of 2012:
“(strong>Competent physician” means a medical doctor preferably specializing in gynecological disorders or is in the position to determine the period of recuperation of the woman employee. .

What are the documents you need to submit to your employer?

DOLE did not list the documents required. Ask your HR or your employer prior to surgery.
I have seen some employers’ documentary requirements and these are the following:
Certified true copy of the following hospital records:
1. Fit-to-work certification from the physician
2. Operating room record (Operative technique or surgical memorandum)
3. Hospital abstract
4. Discharge summary
5. Histopathology report

When should you submit the required documents?

After your surgery, during or after your recuperation.
Ask your employer or HR about your company’s policies. Some employers require a pre-admission document from your doctor prior to your surgery. Some also pay you only after they receive your documents, so the earlier you’re able to submit documents, the better for you.

When should you take your Special Leave?

Immediately after your surgery. It is for your recuperation or recovery.

Section 5 of the DOLE Department Order No. 112-A Series of 2012:
Availment. — The special leave shall be granted to the qualified employee after she has undergone surgery.

When should you receive your Special Leave pay?

On your pay days — the days when you normally receive your salary for the period that cover your Special Leave dates.
Your employer can also decide to pay your leave in full prior to or after surgery.

Section 11 of the DOLE Department Order No. 112-A Series of 2012:
Mode of payment. — The woman employee shall not report for work for the duration of the leave but she will still receive her salary covering said period.
The employer, in its discretion, may allow said employee to receive her pay for the period covered by the approved leave before or during the surgery.

Some employers will require submission of documents before paying the special leave, so submit your documents as soon as you can.
Some generous employers give the total leave pay before or during the surgery, if they receive a certification from the surgeon certifying the employee’s hospital admission and scheduled surgery.

How many times can you avail of this Special Leave Benefit per year?

As many as needed, as long as these are surgeries due to gynecological disorders, and as long as you have not yet exceeded two months of Special Leave for the year. The DOLE document states that two months mean 60 calendar days.
Section 6 of the DOLE Department Order No. 112-A Series of 2012:
Frequency of availment. – A woman employee can avail of the special leave benefit for every instance of surgery due to gynecological disorder for a maximum total period of two (2) months per year.

Can you file for your SSS sickness benefit for the same surgery?

Special Leave Benefit will be paid by your employer.
SSS sickness benefit will be paid by SSS.

Can your employer use your Mandated or Statutory leaves or your Sick and Vacation leaves to cover your Special Leave Benefit?

Your Special Leave Benefit is different from your Mandated or Statutory leaves (5-day special incentive leave, parental leave for solo parents, leave for victims of violence against women) and different from your company leaves (Sick Leave and Vacation Leave).
In fact, if you need an extended leave for your recovery, you can use your sick leave or vacation leave, in addition to your Magna Carta Special Leave Benefit.

Section 8 of the DOLE Department Order No. 112-A Series of 2012:
Special leave benefit vis-a-vis existing statutory leaves. — The special leave benefit cannot be taken from existing statutory leaves (i.e. 5-day Service Incentive Leave, Leave for victims of VAWC, Parental Leave for Solo Parents).
The benefit is considered an addition to the leave benefits granted under existing laws and should be added on top of said statutory leave entitlements.
If the special leave benefit has already been exhausted, the company leave and other mandated leave benefits may be availed of by the woman employee.
Number 2.3 of the Civil Service Commission Guidelines on the Availment of the Special Leave Benefits for Women under RA 9710.Should the period of recuperation after the surgery exceed two months, the female official/employee may use her earned sick leave credits for the same. If the sick leave credits have been exhausted, the vacation leave credits may be used.

What if your gynecological surgery is performed during your maternity leave?

You will avail of your maternity leave, but you will NOT be granted additional days for Special Leave. Instead, your employer will pay the difference between your Special Leave Benefit amount and your Maternity Leave Benefit amount.

Section 9 of the DOLE Department Order No. 112-A Series 2012. Special leave benefit vis-a-vis maternity leave benefit. –
Where the woman employee had undergone surgery due to gynecological disorder during her maternity leave, she is entitled only to the difference between the SLB and maternity leave benefit.

Can you decline your special leave and convert it to cash?

Unless your company CBA has a provision that allows conversion of Special Leaves.

Which agency monitors the enforcement of the Magna Carta of Women’s Special Leave Benefit?

The DOLE Regional Office in your area

For GOVERNMENT EMPLOYEES:For women employees in the public sector, are there specific rules that apply to them?

Yes, there are. These are the following:

1. Apply for the special leave benefit at least 5 days prior to the scheduled date of surgery.
Use the Civil Service Form No. 6

2. After your surgery, submit the following documents:
– Medical certificate describing the operative technique used, duration of the surgery and the peri-operative period, and estimated period of recuperation
– Clinical summary
– Histopathological report
– Operative technique used

3. When you return to work, submit a medical certificate signed by your surgeon certifying you’re physically fit to assume the duties of your position

4. If you had an emergency gynecological surgery, you can submit the required documents when you return to work. But of course, as a responsible employee, notify your supervisor or manager as soon as you can.

5. You can use your special leave credits for preparatory procedures and/or confinement prior to the surgery.

6. If the 2-month leave is not enough for your recuperation, you can use your earned sick leave credits. If you need more, you can use your vacation leave credits.


Updated: December 14, 2018 — 1:57 pm


Add a Comment
  1. Hi ms nora ask ko lng po if yung surgical pathology report ko po excision biopsy, subcutaneous tissue abdominal wall Endometriosis externa is qualified for magna carta as per my ob ko po kc it is a gynecological disorder kc ky ko nga po ito pinaoperahan kc nga po nasakit ng sobra yung puson ko kada nagkakaroon po ako sabi ng ob ko po lagi na raw po akong magpapainject bawal na raw po akong reglahin kc bk bumalik yung bukol na natanggal sakin my bagong bukol na tumubo. Kd meron po kc ako nagkakapasa ang buong puson ko na parang binugbog po ky sobra po nyang sakit

  2. Elaine D. Macawile

    Hi Ms. Nora,

    Would like to know if ligation is included in the list for Magna carta leave.


  3. Good eve Niss Nora, can I file magna carta leave due to heavy bleeding? and while waiting po na humina ang bleeding ko para magpa TVS to know if ano ba ang problema.

    Hoping for your response.

    Thank you

  4. juliet b. silvino

    Good day maam. I was found that i have hyperplasia and my ob gyne offer an option and that is to remove my uterus coz possible dqw po n mag lead sya into cancer..gusto ko po malaman paano ko po pede i avail ung magna carta ano po ung mga kelangan gawin?pede po malaman contact no nyo?

  5. Christine Rodriguez

    Hi ms. Nora..Ask ko lang po kung covered po ng Magna Carta yung pagraradiation due to cervical cancer..Di pa po ooperahan kasi po pinapauna po ang radiation?

  6. Hi, may I ask if there’s any form to be file in applying a magna carta leave?

  7. Hi po. I suffered mild stroke po. Half of my body was paralyzed and needs theraphy. Pwede po ba gmitin yung special leave benefit for women. Been working in the government for 9 years.

  8. If may chance po na with hpv, may leave po na with pay? Btw, working po sa Public Attorney’s Office.

  9. Hello ! May i ask if i still can avail of the benefit even i was operated 9 years ago?
    Thank you.

  10. Is endocervical polyps removal covered by magna carta sick leave benefits?

  11. Hi Ma’am, itatanung ku lang po kung major or minor operation as long as gynecological disorders sya pasok pu ba sya sa magna carta, kasi po in my case i have breast lump na binabalak ko paopera and nalaman kopo yung about sa magna carta .

  12. Hi Ms. Nora, Naoperahan po ako nung January 21, 2019 Ovarian cyst.. nakapag claimed na din po ako ng SSS sickness ko 60 days po ang naapproved.. Ask ko lang po kung pwede pa po ako mag file ng Magna Carta, ngayong June ko lng po kase nalaman ang ganitong benefits for women.. thanks po sa sagot..

  13. Inquiry thank you.

    Hi Ms. Nora I just want to inquire regarding my friend’s case, What if nag file ng magna carte kaso parang ang balak niya is pumasok lang ng less than a month aftr ng magna carte, then mag dedecide an shang mag resign sa office. possible ba yon?

  14. Hi mam, ask ko po naoperahan po ako ng ectopic pregnancy etong may 30, 2019. Help me naman po ano pwede ko i file sa hr namin. And ilan leaves po ang pwede ko makuha. 7months pa lang ako sa current company ko. Pls help. Thank you.

  15. Hi Ms. Nora

    Im Evelyn, this March 13 i underwent d/c due to miscarriage. So i filed 60days sss maternity leave but on April 11 same year i had an ER surgery due to rapture ectopic pregnancy. They had to remove my left fallopian tube. Our physician validated that my med cert is valid for magnacarta 60days. But my company provide only a payment for 10days after my maternity leave. I am so confused. Please enlightened me.

  16. Hi,

    I am a voluntary member of sss, can I file claim for sickness benefit due to D&C?

  17. Good evening po.ang myomectomy operation po ba kasama din sa benefits for magna carta?

  18. Hi!kung nag undergone ng bilateral tubal ligation meron po bang compensation na pwedeng i-file.

  19. Hi!good day, covered po ba ng Magna carta ang ligation?

  20. Hi, I’ve gone through a cryosurgery due to chronic cervicitis, is it under magna carta? Thank you so much

  21. I came here hoping that Magna Carta for Women includes thyroid – related sickness. Needed to undergo total removal of my thyroid gland. Although, I do have my HMO and Philhealth, still the coverage of these insurance will not compensate all of the expenses. As far as I am concerned, thyroidectomy costs php80k-90k, not including professional fees, admission fees and medical expenses. Besides, my HMO will not cover my hospital bills if I would have my surgery to a public hospital. And unfortunately, when I go on leave, my employment status would be inactive temporarily. And I am not going to get paid while on leave.

  22. ana leah deresas

    Hi Ms. Nora. Ask ko lang po kung ilan days/weeks/months ang special leave for D&C. Scheduled to undergo D&C this week po and may nabasa ako na up to 2 mos pwede and some ang nabasa ko is max of 14 days. Confused lang Ms. Nora kung ano ba talaga. thanks!

  23. I had a miscarriage last week with complete abortion ( no D&C ) and may doctor advice me to rest for 60 days. Can i file it to Magna carta?Please help me.Thank you.

  24. I had a miscarriage last week with complete abortion ( no D&C ) and may doctor advice me to rest for 60 days. Can i file it to Magna carta?Please help me. Thank you.

  25. Hi Marluna, yes, calendar days ang binibilang. Continuous and without gaps ang counting ng special leave, including weekends and holidays.

  26. Hello po! My name is Marluna and I availed of MCW for major operation (TAHBSO) last April 24, 2019. My obgyne issued Medical certification for 8-weeks recuperation period. Since May and June have holidays (4 in all), I added these to the 8-weeks recuperation period issued by my doctor BUT our HR informed me that holidays are included in the counting of the recuperation period. Is this true?

    Thank you

  27. Hi Caroline, yes. Ang eligibility ay kung meron kang at least 3 posted SSS monthly contributions within the 12 months prior to your semester of child delivery. Halimbawa, kung ngayong month of June ka manganganak, covered ka basta meron kang at least 3 posted contributions within Jan 2018 to Dec 2018.

  28. Hi Ms Nora, I am a female teacher can I claim extended maternity leave kahit 1 yr pa lang po ako sa service?

  29. Hi Ms nORa,

    Thank you Po sa pag reply?

  30. Hi Rhea, sorry, hindi covered ng Special Leave ang D&C due to miscarriage, kasi ang covered lang is D&C or surgery for treating a gynecological disease. This means maternity leave lang ang benefit na ma-claim mo.

  31. Hi Miss Nora,

    Ask ko Lang Po if covered bah Ng magna carta Ang d&c due to miscarriage. Sabi kc Ng employer ko di na daw pwede kc nka claim na ako Ng maternity.Please respond po.thank you!

  32. Hi Shiela, sorry, paternity leave only applies to maternity, when the wife gives birth. Not applicable to a wife’s non-maternity surgery.

  33. Can my husband apply for paternal leave if i have a surgery for magna carta

  34. Hi Ms. Nora! I’m a public school teacher. Naraspa po ako last May 16 due to heavy bleeding . Leave po ako until June 15 as advised by my doctor. Sabi po ng office namin ay dapat 2 weeks lang ang leave for raspa dahil minor surgery ang category at wala raw po akong dapat na makuha for special leave dahil bayad naman na ang vacation namin hanggang May 31. Tapos dahil 2 weeks lang ang minor surgery like raspa dapat start na raw ako mag-report sa school sa June 3. Please help. Thank you.

  35. hi,Ms. Nora. ask ko lang kung kelan dapat bayaran ng employer ko yung magna carta na finile ko kasi i unbdergone surgery at tinanggal ang uterus at ovary ko both left and right due to cyst. 3 months ago na pero wala pa akong narerecieved na payment for my special leave benefits under magna carta for employees. ilang months ba dapat yung processing ng payment?

  36. Dolores T. Quiros

    IM teacher dolores and ive done fractional curretage many days can i avail of leave

  37. Hi Ms. Nora,

    Just wanted to clear .. can an employee who has undergone operation in July 2013 still claim for magna carta benefit this year (may 2019)?

    is there any required period for filing/claiming of magna carta benefit?

  38. Hi po, ask ko lang po kung may minimum na araw na na pwededng iaaply?Kasi po ang nakalagay sa minor surgical procedures requiring a maximum period of recuperation of two weeks?

  39. Hi Ms. Nora, I have read in Section 17 womens right to health under 9.. Prevention and management of infertility. Is the IVF procedure covered in that?
    IVF is under the management of infertility section.
    Thanks much.

  40. Helo po. Ask ko lang po kung pwedi po ako mag file sa magna carta benefits. Nakapag claim po ako sa sss sickness benefit. Nag undergo po ako surgery, mastectomy and now po nag chemo po ako for 6 session and 5 yrs nedication. Ano ano po requirements at san po dapat mag apply. Tnk u po. Vangie

  41. Hi mam, , yun po bang health card na benefit from the company is considered as magna carta claim? ,, pag meron po ba health card hindi na pwede mag avail ng magna carta? ,,

  42. Hi mam Nora. I undergone a gynecological operation due to my polyp. My doctor advice me to have rest atleast 2 weeks. Can i avail for 2 months leave because of this operation? Is it consider a maternity leave?

  43. Good Day po. kapag nag avail po ba ng magna carta leave, mababawas po ba ito sa 13th month pay computation?

  44. hi po. ako ay isang public school teacher how to avail the magnacarta leave dahil April 6 2019 vacation na po ako nagpaopera tahbso po lahat tinanggal.

  45. Sakop po ba Ng magna Carta Ang missed miscarriage na ng undergo Ng d&c .

  46. hi. i am currently on leave. nag undergo po ako ng D&C due to excessive bleeding related to pcos. nagfile po ako ng 30 days leave under special leave for woman one day prior to my surgery. may matatanggap po ba akong sweldo from my employer habang nakaleave po ako? and ung 30days leave ko po ibabawas po ba ng employer ko un sa company leave credits ko?

  47. Hi Syaosa, yes, it’s possible. Kung lower number of days ang recommendation ng company OB, susundin nila ang recommendation ng company OB. Doon kasi sa law, hindi specified which doctor ang masusunod, ang sinabi lang is “Competent physician”.

  48. Hi po! possible po ba na hindi ma-approve yung 60 days na magnacarta leave ko po? Naoperahan po kasi ako sa Oophorocystectomy explore laparotomy. Tinanggal yung cyst sa ovary ko. Nakapagpasa na po ako ng Magna Carta Leave, nilagay ng ob ko po is 60 days leave bago bumalik sa work, pero ang sabi naman po ng employer ko verify pa daw nila sa clinic OB ng company kung ilang days ang maa-approve na leave saken. Posible po bang hindi nila imamax ng 60 days yung special leave ko po as per advise ng ob ko? Thank you po.

  49. Hi Cherrylyn, magkaiba sila. Ang SSS maternity benefit ay galing sa SSS. Ang Magna Carta Special Leave ay galing sa employer. Ang pag-give birth katulad ng CS ay hindi qualified for Magna Carta benefit kasi ito ay panganganak. Ang Magna Carta ay para sa surgery used to treat an illness that involves the reproductive organs like ovary, breast, fallopian tubes, etc.

  50. Hi Sandy, yes, the SSS sickness benefit is different from the Magna Carta benefit. You can both avail of them. SSS will give you your sickness benefit, based on particular salary credits. For Magna Carta benefit, your employer will compute your daily pay based on your current monthly gross salary (not SSS salary credits).

  51. Hi Mam, i am currently on magna carta leave , my employer me allowed to take the leave, SL & VL is exhausted so they asked me to file SSS sickness and was told that the same application will be applied to SSS for the magna carta leave. I would like to ask what will be the computation of gross compensation plus allowances as mentioned in the magna carta law? I was informed by my employer that it will be based on my sss contributions which is the daily allow (identified by SSS) multiplied by the no. of days approved. Is Sss sickness brnfit different from Sss magna carta leave benefit?

  52. Ma’am Nora, clear ko lang po kung magkaiba yung Magna Carta sa SSS Maternity Benefits?Thank you!

  53. Hi Cathy, yes, magkaiba sila, at dapat i-claim mo pareho. Puedeng sabay.

  54. Hi Cherrylyn, depende na sa employer mo, kung mag-consider sila, kasi one year na ang lumipas. Sana nag-file ka ng Magna Carta leave bago naoperahan. Kung emergency naman, sana nagpasabi ka sa employer mo just after the operation.

  55. Hi po, ask ko lang if 1 year na naoperahan due to ectopic and tinaggal yung 1 fallopian tube ko pwede ko pa ba i-file ng magna carta?Thank you

  56. Good day! tanong ko lang po kung iba po ba ang claim ng Magna Carta leave sa SSS Sickness leave? thanks in advance…

  57. Hi Ma. Victoria, ang requirement kasi is isinulat mo na doon sa leave form mo na you are availing of Special Leave, kasi required na merong prior notice to employer about availing of Special Leave. Kung emergency, puedeng walang prior notice sa employer. Kausapin mo ang employer mo about your Special Leave

  58. Ma. Victoria Nayve

    Hello. Help please. Nakaleave ako ng april 2 to 5 2019 dahil magpapasurgery ako dahil sa genital warts by cauterizarition.April 5 ako nagundergone sa cautery pwede kaya ako magfile ng magna carta leave kht tapos ang surgery ko ? Paano pag di pumayag si Employer? Ano ang dapat na gawin. Please help thank you

  59. Hi Mam, entitle po ba sa magna carta special leave ang hysterectomy kasabay ng CS delivery? Nag overdue po tapos sbrng stretch n uterus at ndi n lumiit kaya nag excessive bleeding kaya need n iremove uterus. Ang payment po ba ay maternity lng or both po ( maternity and special leave) ?
    Salamat po

  60. Hi Izza, according to BIR Ruling No. 187-2012, the Special Leave benefit is not exempt from taxation. It’s part of your income. It’s your salary for the 2 months you took your gynecological surgery leave. Dapat nga sana exempt ito, pero wala pa raw kasi ginawang new law para ma-exempt ito. I emailed BIR for a copy of the ruling. I’ll send you a copy when BIR replies.

  61. Hi, question po, dapat bang lagyan ng tax yung 2month gross monthly ko? under ako ng magna carta for women at lagpas 12months nako sa company n pinapasukan ko.

  62. Hi Andeng, malabo nga kasi yong department order nila about this matter. Pero dito sa DOLE order 112-A Series of 2012, sabi diyan dapat employed for 12 months. Pero magtanong ka pa rin sa iba.

  63. Hi ms Nora regular employee for 7mos is she entitled for magna carta benifits? Ng undergone po sya laparotomy salphingo ophorectomy ovarian cyst and inalis na po right ovary nia.

  64. Hi Maam. Ask ko lang sana paano po ang counting if I was given 60 days of leave under Magna Carta? Kung March 13 po ako nagundergo ng surgery due to gynecological disease, kelan po dapat mag end yung leave ko? May mga holidays po kasi ng april and may, kasama po ba yun sa bilang? Thanks po

  65. Hi po. Ask KO lang po sana if eligible po ang isang babaeng nag undergo ng curretage process due to miscarriage? Thanks po.

  66. Hi Elky, sorry hindi covered ng Magna Carta ang bilateral tubal ligation kasi ang purpose nito ay to prevent pregnancy.

  67. Hi Lanelyn, kung meron kang 3 paid SSS monthly contributions within Oct 2017 to Sep 2018, puede kang mag-claim ng sickness benefit sa SSS, kaya lang sabi mo 5 months ka pa lang na employed, so malamang hindi ka pa qualified. Hayaan mo, later on, as you continue to work, maqua-qualify ka rin.

  68. Hi Nhez, yes, kung gusto mo nang buo na Special Leave, kelangan mong tapusin muna yang maternity leave mo. Pero required na i-notify mo ang employer mo about your plan to use your Magna Carta Special Leave prior to surgery. Siguro one or 2 weeks or more weeks prior to surgery, depende kung merong policy ang company nio regarding filing of Magna Carta leaves.

  69. Hi Maam! Nakunan po kc ako nung feb.8 at niraspa nrn. nkmaternity leave po ako hnggng april 8. Ask k lng po kc kelangan k mgpaopera s ovary kc may ovarian teratoma po ako. Kelangan po b tapusin k muna ung maternity leave k bago magpaopera pra mkpgfile po ako ng magna carta leave? Thanks po!

  70. Ask ko lang kung may makukuha po ako sa SSS. Na-myomectomy po ako nung Feb 18. Isa po akong employed pero 5 months lang kaya hindi po ako eligible sa special leave. Nakakalungkot lang dahil hindi na natin mababali ang batas ukol d2.

  71. Hi Admin,

    Ask ko lng po Sana kung sakop pa ko nito. Nanganak po ako aug 1. Nkpag m.l ako pero lately ko na lang narinig tong regarding magna carta. Nabayran aq ng mat 1 and 2 ko. May mkkuha p ba ako sa pagkla ligated ko? Thanks

  72. Hi irise, natapos na ba ang mastectomy mo? Na-enjoy mo ba ang 60-day leave mo with pay from SSS and from your employer? Ito kasing Special benefit ay only for surgery at nae-enjoy immediately after surgery at dapat merong notice to employer prior to surgery, except for emergency surgery.

  73. goodday po..mam ako po c irise de la pena..isa po ako lublic school teacher dito sa lugar namin..gusto ko lang po sana itanong kung maka pag avail ba ako ng sick leave with pay kasi na diagnosed po ako na may breadt cancer at undergo na lo ako ng mastectomy at ngayon ay kakatapos pla ng first chemo cycle ko..anu po bang mga benefits na pwd ko makuha..maraming salamat po..Godbless

  74. I just want to ask if special leave benefit for women magna carta has taxes since they took like 2700 already and I only got 11k of wc is not my basic pay

  75. Hi Ms. Nora,

    Good Day!
    Just want to ask if magnacarta for women covered the unemployed?

    Last year (April 2018) i undergone dnc due to continues bleeding. Sabi ng doc, my lining is about 11cm kya need nadaw po i dnc. But the time of procedure im working as AA. June 2018, i decided to leave the company permanently.

    Ngayon ko lang din po kasi nalaman na may mga gantong batas for gynecological disorders. May mga pwede pa po bakong makuhang benefits under this magnacarta?

    Or wala na po since nagresign nako dun sa company?

    Thank you po..

  76. Hi miss Nora… ask ko lang po if i can avail the magna for women for my radiation therapy for my breast cancer? thank yo very much.

  77. Good morning ma’am..Ask ko po sana if maka2avail ako ng special benefit (magna carta for women) kung nka leave ako mula june 28,2018 dahil nag undergo ako ng chemotheraphy .Tinapos ko po muna yung 8 sessions.This Jan.3,2019 na po ung surgery ko.Can I avail mam? Thank you.

  78. Ma’am ako po yung nag inquire about special leave nanganak po ako nung dec 11, 2018 sa fifth child ko po tapos po total hysterectomy bilateral salpingectomy po ang ginawa nila sa akin. hindi po ako nkapag file ng special leave sa employer ko.pero nakapg file po ako ng sickness sa sss. now nalipat po ako sa ibang employer by march 16,2019. hinahabol ko po sa employer ko dati yung special leave na hindi nila bngay sa akin. yung oct 2019 nag file po ako.until now hindi alam ng dati ko na employer kung panu gagawin since hndi na daw ako connected sa kanila.panu po ba ma’am mahahabol ko pa ba yung special leave ko? sa papaanung paraan po kaya nila ibibigay sa akin yun?

  79. hi miss problem is nanganak po ako nung dec 11, 201.hindi po ako nkapag file ng special leave. nung bumalik po ako sa work nalipat napo kami sa ibang conractor nung march 16,2019. ngayon ma’am pwede ko po ba mahabol ang special leave na hindi ko na file sa dati kong employer. kung pwede po? paano po nila ibabagay sa akin ang special leave na hinahabol ko sa kanila ngayon?actually, nag file napo ako sa kanila ng special leave sa dati ko na employer nung october 2018 pa po.until now hindi pa nila malaman kung panu gagawin

  80. thank you very much miss nora anyway un doctor po kase ng sss na denied ang file q na disability at ang doctor ng sss nagsabe na pasuk pa rin po aq sa magna carta kahit nakakuha aq ng maternity benefit sa sss.. explain ng doctor sa akin ay nag ruptured sia which is caused ng pagka disorder ng fallopian tube q..and tumawag aq sa dole to confirm and yes pasuk sia ewan q lang kung bakit ang company q dinadahilan na may nakuha na aq maternity kea nde na aq kasama sa magna carta thanks miss nora

  81. Hello Miss Nora,
    Just to give an update po. I called DOLE po and ask them regarding my case. Ang sabi po nila pwede ko raw po siya iextend so long i can present a certification from my OB gyne na hindi pa ako pwede pumasok and hindi ko pa nacoconsume yung 60 days kahit daw po minor operation. Kasi raw po yung competent physician daw po should be the one na nakakaalam ng talagang kalagayan ko. Wala daw po kinalaman ang company doctor namin kasi hindi naman daw po siya kasama sa operation at hindi rin ako nacheck up ng company doctor. Magiging applicable daw po yun kung yung company doctor daw po ang nag opera sa akin or nagcheck up sa akin katulad ng sa government. Ang kailangan lang daw po is to provide certification from my OB Gyne kung when daw po ako pwede pumasok. Thank you po

  82. Hi dm, borderline case ang ganyan, so depende na sa ob-gyne mo kung ano ang diagnosis at statement sa medical certificate at depende rin sa employer. Usually ang sasabihin ng employer ay nagkaroon ka ng surgery due to pregnancy and not due to a gynecological disease. Ang Magna Carta kasi covers surgery due to gynecological disease. So basahin mo kung ano ang isinulat ng ob-gyne kung merong gynecological abnormality or disease. Ask mo rin ang HR nio kung puede kang mag-claim ng Magna Carta Special Leave

  83. hi miss nora sakop ba aq ng magna carta kung aq ay nag ectopoc at naoperahan exploratory laparatomy with bilateral salpingectomy due to my ectopic pregnancy tinanggal ang fallopian tube q..please answer po

  84. Good for polypectomy with endometrial sampling is this included, i just saw in the list dilatation and curettage

  85. Hi Anne, puede kung surgical hysteroscopy sa uterus. I-check mo sa list dito: List of Gynecological surgeries covered by Special Leave

  86. Hi Annalee, sorry, pero yes, D&C is considered a minor operation. And yes, usually 2 weeks lang ang Magna Carta leave for minor operations. At surgery lang ang kino-cover ng Special Leave. Yong pag-take mo ng hormones kasi ay hindi na surgical treatment kundi treatment using oral medicines. Yong sa SSS sick leave ang merong chance na ma-extend ang leave mo, kasi puede sa SSS ang surgical and non-surgical, as long as your ob-gyne explains the need for a longer recuperation period in your medical certificate.

  87. Hello Miss Nora,
    Urgent question lang po. I was ask to undergo D&C and polypectomy due to abnormal uterine bleeding last Nov 17. I Was informed that I can avail of the magna carta for 14 days but this was advised by our employers doctor as there was no recommendation yet by my OB Gyne doctor of until wehn i should rest. The only thing given by my own doctor was the request for me to undergo D&C which was approved by our payroll. In short I was already on magna carta until Nov 30. However when i had my check up last Nov 26. Doctor advised that based on the d&c, the reason for the bleeding was because I had endometrial polyp which was also removed and found out to be benign. Because of this, my doctor said that i had to take hormones for 3 weeks and still need to rest and can resume to work on Dec 10, 2018. Hence I asked my magna carta to be extended up until that time.. all documents were passed Nov 29 but today I learned that payroll is declining it because the company doctor is saying that that it cannot be extended because magna carta should only be 14 days because it is a minor operation. Is this true? There was no gap between the time that I had operation and the time that I had a check up and that it is now my own surgeon who is recommending the number of days I should recupurate. I also have below normal hemoglobin count before and after the operation and they are still asking me to drink meds for this to make it normal (due to the heavy bleeding i had before the d&c)

  88. Hello po, ask ko lang po mag undergo po ako ng hysteroscopy (biopsy) pwede po ba ko mag avail nung special leave magna carta?

  89. Hi mairene, first step is to submit notification and file Special Leave prior to surgery. Some companies require a cert from ob-gyne that you need surgery prior to surgery. Next is to submit proofs of surgery (operating room report, medical cert, histopathology report at kung ano pang requirement ng company) after surgery. If possible, a few days after surgery para ma-process ang leave payment mo sa payroll. Ang ideal payment ay bayaran ka kasabay sa payroll, puedeng 15th and 30th or every monthly payroll.

  90. Hi Ms. Nora, ask ko lang if pano po ba yung proper procedure ng magna carta? Nag submit na ng form ang employee sa company then ano po ang next? naka provide na din sya ng mga docs needed. sana po mapansin niyo.

  91. Hi Rinalyn, tubal ligation ba? Sorry hindi, kasi birth control ang procedure na yan.

  92. Good day po. Ask ko lang kung ang ligation ba is part of magna carta?

  93. Hi veronica, sorry hindi covered, kasi it’s pregnancy. Siguro puede lang siyang ipa-evaluate for magna carta kung nagka-ectopic ka dahil sa gynecological disease at nag-undergo ka ng surgery to treat the gynecological disease.

  94. hi po…ask ko lng po ang ectopic pregnancy po ba ay iccovered ni magna carta?

  95. Hello po im from an emergency gynecological disorder opeation(ectopic pregnancy) but mag 4 months palang po ako sa current company ko. Talaga po bang hindo ako covered?Badly need your answer po.thank you po

  96. mgpapa opera po ako ngayun or bukas.. pero yung na notify ko lng po yung tl and manager ko ok lng po b yun?! may bartholin cyst po ako sa vagina.

  97. good day. gusto ko lang po sa itanong kung pwede pa ako mag file na magna carta. na operahan po ako last july 2016 pa po yun sss sicknesss ko lng po yun nkuha ko di po sinabi ng comany nmin about sa magna carta bale tabsho po yun procedure na ginawa . pwede ko pa kya ma avail yun please advice

  98. hi good day!

    nag resigned po ako sa company namin last May 2018, currently unemployed po ngaun because I’m pregnant. nag filed narin po ako ng MAT1 sa SSS MARQUEE BRANCH, wla namn po silang sinabi na need ko pa mag change status to voluntary, pasok naman dw po contributions ko for maternity benefits, naka approved narin po upon checking sa website, my expecting duedate is on January 27 2019,
    pag tingin ko po kasi sa website “no status change” parin ako, under parin dw ako sa previous company namin,
    ang question ko, need ko paba magpa change status to voluntary sa SSS? Or okay na un at wala naman bang magiging effect yun kapag nag file nako ng Mat2 after giving birth? akala ko kasi automatic na yun since resigned nako sa company namin, at nag file nko sa sss, wla naman kasi silang sinabi nung nag punta ako

    thank you.

  99. Hi, Mrs. Nora. Thanks for the response. The employee actually didn’t know anything about the Magna Carta. It’s the HRD who informed her about her. However, it was assumed that the employee would be back after 6 months at least, but she still couldn’t. If this is the case, would the Magna Carta benefit have expiration? Thank you again.

  100. Hi Ren, it is a leave benefit, so it should be paid on the pay days that cover the days when Magna Carta was taken. The leave should be granted after surgery. If you had your operation in April, you should have been paid in April and May or May and June (if 30 to 60 days were granted). Have you notified your firm prior to surgery and have submitted the required documents after surgery?

  101. Hi. I’d like to ask when this paid leave should be given to the employee. Is it after she has come back to work or even if she still hasn’t? For example, she had her operation in April 2018 and still hasn’t come back to work due to continuous therapy until now. The employee had a mastectomy due to CA. Thanks.

  102. Hello poh magtatanong po sna aqo tungkol s magnacarta parehas lng po ba siya ng sss.sabi po kc s dati kong comp.parehas lng dw po un.naoperahan po kc aq nag ectopic pregnancy po tinanggal po parehas un pallopian tube ko po. D po nila binayaran un s magnacarta ko po.maternity lng po un binayaran nila mag dodoble compensation dw po sila.

  103. Hi Jun, yes, you’re correct in your analysis. I also noticed that and thought of emailing DOLE about it, but haven’t got around to actually doing it. I just assumed that maybe they forgot to type OR between “continuous” and “aggregate”. Anyway, in their amendment of their first Dept Order, they defined the phrase this way: “At least 6 months continuous aggregate employment service for the last 12 months prior to surgery” means that the woman employee should have been with the company for 12 months, prior to surgery. An aggregate service of at least 6 months within the said 12-month period is sufficient to entitle her to avail of the special leave benefit.
    I think the “is sufficient” in the second sentence implies that a continuous 6-month service is expected to be the norm but an aggregate is also acceptable. I hope I’m correct :-). Thanks for your comment — it’s always nice to get questions/comments like yours.

  104. Hi rochelle, ang intindi ko is hindi, kasi ang involved na body parts ay hindi sa reproductive system; rectum and anus ang involved. Ask others too.

  105. Hi Lourine, sorry hindi, kasi katulad ng nasabi mo, hindi siya gynecological disease. Itong program ay para lang sa surgery to treat a gynecological disease.

  106. Hi..ask lang po meron po akong Ganglion cyst advise po kc ng doctor ko na mag undergo ako ng minor surgery dahil lumalaki at sumasakit habang tumatagal entitled po ba ako sa special leave khit di related sa gynecological disorders? Goverment employee po ako.salamat po sa response

  107. hi ms nora

    mag uunder go po ako ng operation for fecal incontinence is it part of gynecological disorder?

  108. Hi Nora

    I’m confused by the term used in the law and the DOLE advisory, that of “continuous aggregate employment service of at least 6 months for the last 12 month”. “Continuous” means “without interruption” while
    “aggregate” means “combine into a whole” or “a whole formed by combining several (usually disparate) elements”. How can an employment service be “continuous” and at the same time “aggregate”?

  109. Hi Ms. Nora

    s loob po ng 42 days akong naka leave hnd po nila ako binayaran.hnd ko po naihabol nung tym n yun dhil hnd ko p po alam yun..ngayon pong my 6months n nagdaan maihahabol ko p po kaya yun?

  110. Hi Ms.Nora
    tanong ko lng po hnd tlg malinaw skin ang pagkakaiba ng sickness ng sss at ng magna carta,sana po masagot niyo ito.. kc ang binayaran lng po skin ahy ang sickness late ko n po nalaman ang magna carta gusto ko sana ito ihabol s company nmin..hnd ko lng po alam kung paano ano p po yung 2 bwan akong babayaran ng company dhil s nag undergo ako ng surger s aking ovary right cyst?

  111. Hi Ayee, you should get a separate payment from your company. Separate yong from SSS. Kung 60 days ang ni-recommend ng OB, the company will pay you 60 days of leave based on your current average daily salary. Kung lower number of days ang inaprub ng SSS, at nakita yon ng employer, puede rin doon mag-base ang company, kasi sa circular hindi nila ini-specify which doctor ang basis (kung OB mo or SSS doctor). Ito ay nasa DOLE Order. Tingnan mo sa post above.

  112. Hi Gigi, did you file for SSS sickness benefit? Dapat mauna muna ang filing ng SSS sickness benefit claim sa SSS before filing for partial disability. After ma-consume mo na yong SSS sickness leaves mo, doon ka mag-file for partial disability benefit. Yong total hysterectomy mo ang i-file mo for partial disability — one filing (this procedure covers all the organs removed).
    About Magna Carta: kung nabigyan ka na ng 60 days ng employer mo for your hysterectomy mo, huwag mo nang i-file yong D&C, kasi up to 60 days per calendar year lang ang Magna Carta benefit. If less than 60 yong hysterectomy mo, yes, file another for D&C.

  113. Hi Lors, sorry na 15 days lang ang ibinigay ng SSS. Hindi ko kinakampihan ang SSS, pero siguro dahil it’s paratubal cyst at hindi reproductive organ ang natanggal. Yong sa list ng gynecological diseases or surgeries eligible for Special Leave, minor surgery lang ang removal ng mga cysts. Thanks din

  114. Hi ms nora yr 2013 i had my dnc due to polysystic and thickening .yr 2016 there were polyps again need for removal.i had my dnc again due to bleeding the result was CA figo grade 1 in my endometrium needs total hysterectomy.i filed my maganacarta to my company and granted.sadly my sss disapproved my partial disability due to the result of my histopath.I have 2 concern po should i have individual filing for my dnc and hyterectomy in magnacarta .and for sss i have four reproductive organs removed i knew that each organs
    Should file for partial disability..kindly help me for enlightenment..thank you

  115. Hi! please do enlighten me po. Nag undergo po kasi ako ng Laparotomy due to paratubal cyst. and ang advice rest po sakin ng doc is 60 days rest. nung nagfile po kasi sa SSS sabi ng HR namin 15 days leave lng naapprove po sakin because depende daw yun sa operation and kung malignant. ganun po ba yon? kahit major surgery po pero benign, konti lng ang number of days approve ni sss? Thank you po Miss..

  116. Hello po ma’am. Ung sa magna carta po ba nagiging pro rated? Kung sabay po naifile ang sickness benefits sa sss then magna carta po. Kasi nangyri po samin, dahil dw banayaran ni sss, ilang days lng po sa magna carta sa company. Ganon po b tlg un? Salamat po.

  117. hi miss Nora… Ask ko lang po kung pwede ko po magamit ang magna carta sa every chemo ko po…na diagnosed po ako ng may breast cancer at na surgery na po ako… nagamit ko naman po ang special leave nung na surgery kaya lang po pwede ko pa po ba magamit every chemo ko ung special leave kasi wala na po ako sickleave? ty

  118. hi po ms. Nora. i undergone Right Salphingoophorectomy on June 28, 2018. then 8 days after discharge nagbleeding po ako and na Ceasarean section noong July 6, 2018. paano po iapply yung leave na magnacarta then followed by maternity?

  119. Hi MJ, anong sinabi nila noong nag-submit ka? Tinanggap ba? I’m not sure about kapag TLO, kasi ang Magna Carta kasi is Special Leave, meaning mag-le-leave ka, then the company pays your leave, pero paano mag-leave kung hindi naman talaga pumapasok? Hindi ko pinapanigan yong company, pero baka yan ang sasabihin sa iyo, or baka naman generous ang company mo, then i-follow-up mo na lang yong claim mo.

  120. Hi, Please enlighten me.
    Sept 26th po i under gone salpingo-oophorectomy a week before i notify my employer to file magna carta and SSS sickness claim. Sept 19 nung nagnotify ako and provide requirements however ang di ko maintindihan is when i ask how magna carta works sa HR namin they said that magna carta and sss ay pareho lang? Yung chrck na makukuha ko kay sss will pay the 60 days leave ko and i was also advise to use all my leave credits which is i have 12 credits SL AND VL. Im confuse, what my employer is saying is different from what i read about mafna carta on the web. Please help!

  121. hi po tanong ko lang po sa oct 8 po kc may endometrial biopsy po aq valid po ba yun para sa magna carta?thank you.

  122. Hi Ms. Nora, okay lang po ba kahit naka TLO temporary lay off ako sa company for 6 mos? After my client pulled out po kasi, dun ako nagpaopera then dun nasubmit po ung MagnaCarta ko. Salamat po ng marami.

  123. Hi Mai, hindi, kasi hindi naman siya nag-undergo ng another gynecological surgery. Hindi ko lang sure kung halimbawa yong bleeding niya is during her Special Leave at nag-issue ng extension yong doctor (walang gap between Special Leave and leave for bleeding. Pag ganito ang case, please call na lang DOLE and ask.
    Kung merong gap at kung ubos na ang company sick leave niya, then mag-leave siya ng 4 or more days para ma-file niya sa SSS sickness benefit. SSS notification needed.

  124. Hi Ms. Nora, need your advise po.. Mam I had a D&C procedure last July and had used 20 days of my magna carta leave due to excessive uterus bleeding/polyps and was advised to have a medication for 6 mos after that because it was my 2nd D&C (hormonal imbalance) po ung diagnosis. So after that I returned to work pero right now I am having the same symptoms and still bleeding heavily after the procedure and medication is done, on this scenario po ba, Can I still use my unused magna carta leaves for instances that I will need to rest as advised by my Doctor? I hsve used up all my leaves already before I learned about the Magna carta, i have not used it on my first D&C last November of 2017. We are still trying to cure it else it will be a surgery to remove the uterus entirely… Appreciate your advise and help po

  125. Hi po,

    Ask ko lng po. we have an employee nag avail ng magna carta for 1 month as advised by her doctor. now, nag advise again si employee na i-avail nya ulit ung magnacarta nya for 3 days kasi nag bi-bleed na naman dw sya but no surgery. she just need to rest lng dw as per the med cert from her doctor. pwde po ba nya gamitin ung natitirang magnacarta leave nya?

  126. Hi Ms. Nora, okay lang po ba kahit naka TLO temporary lay off ako sa company for 6 mos? After my client pulled out po kasi, dun ako nagpaopera then dun nasubmit po ung MagnaCarta ko. Thank u.

  127. Hi Bing, 60 calendar days.

  128. Hi Ms. Nora, gaano po katagal usually naapprove ung application for Magna Carta? More than a month napo nung nagfile ako sa HR namin pero wla papo dw update. Thanks,

  129. Thanks for the info Ms Nora. Is it 60 calendar days or 60 working days?

  130. Hi Bing, yes, puedeng more than once, pero up to 60 days lang in a year ang puedeng ibigay na leave. So kung nabigyan ka na ng 21 days sa d and c, sa hysterectomy mo, 39 days na lang ang puedeng ibigay sa yo. By the way, yong D&C ay dapat hindi miscarriage ang dahilan kundi sa gynecological illness.

  131. Hi Ms Nora. Puede ba gamitin magna carta leave benefit twice in a year? Example, if i had d and c this month and then hysterectomy the following month. Paano computation ng special leave pag ganung scenario?

  132. Bali 60 days po yong sickness leave ko an nabayaran na po ng sss last july din.hinihintay ko sana kung may makukuba pa ba ako sa magna carta benefit.kasi until now wala pa din update company namin.

  133. Hi mam nora gud afternoon po ako po yong nag ask dati kung may makukuha paba ako sa company namin sa na e file kung magna carta bali nakapagfile po ako nag sss sickness and nakuha ko na po last july.may makukuha pa po ba akon sa company namin mam?kasi wala update company namin.maraming salamat po sa sasagot mam.goodbless

  134. Good day maam!

    Thank you po sa reply sa message ko yesterday.

    Maam pano po pa kinocompute ung magna carta?

  135. Hi Liza, yes, pero kung sabay ang CS at hysterectomy mo, ang makukuha mo from your employer is yong difference lang ng 2 benefits, meaning Magna carta benefit minus SSS maternity benefit.

  136. Good day po maam!

    Tanong ko lang po pwede po ba ako mag file ng magna carta while on maternity leave? Na CS and hysterectomy po ako last aug 29, 2018.

  137. Hi po ms. Nora , sabay ko po finile yung sss sickness benefit at magna carta, yubg sa sss po na claimed ko na pero yung sa magna carta till now wala p din po. 2mos mahigit na po ang nakalipas mula nung I file ko yun. Anu po dapat ko gawin lagi naman po ako nag pa followup sa hr namin pero wala p din po silang sagot.

  138. Hi po ms. Nora , yes po na nakapag file n po ako kasabay ng sss sickness benefit ko, na claimed ko na po yung sa sickness benefit yung sa magna carta nalang po ang wala isinubmit ko namn na po lahat ng docs na need nila kaso wala pa din po. Anu po ang aksyon n dapat ko gawin, ilang beses na po ako nag ff sa hr namin sabi po nila ibang department daw po ang nagaasikaso nun sila lang daw po ang taga receive at release ng mga docs. Kasi di nman po kami allow n mag direct dun sa nag hahadle ng mga ganun which is under din po ng hr dept

  139. Hi.. I undergo surgery Last Friday tinanggal ovary dahil may cyst.. Nag file ako Sl kasi xempre masakit na xa at pina admit nako until now nka Sl parin ako although alam ng boss ko na nag undergo ako surgery.. Ob advise 2-3mos pahinga kasi di biro ang surgery ko.. Paano ko ifile ung magna carta Leave kung naka Sl na ako, hindi ba iyon ibalik sa akin ng company.. Oh unahin ko muna ifile sa SSS sickness saka k sunod ung magna carta? Wat can you suggest? Salamat po..

  140. Hi po! Ask ko png if eligible ba under magna carta if my endometrial cancer but was advised to be hormonal therapy, no surgery. Gusto ko po sana mgleave khot 1 month hoping it would help with my hormonal imbalance problem. Thanks

  141. Hi Rhitz, yes, puede mong i-file for SSS sickness benefit. Pero merong notification requirement. Sana nakapag-notify ka. Ganun din sa Magna Carta Special Leave, dapat merong notification, except lang kung okay lang sa employer. Sa SSS, importante rin na nag-unpaid-leave ka after your delivery, kasi yong actual leave mo, yon ang babayaran ng SSS. Ask your HR.

  142. Hi po ms.Nora question lang po.Nanganak po ako last August 13,2018 at may minor operation po na ginawa (repair od 3rd degree laceration excision of vaginal cyst).pwede ko po ba ti ifile under magna carta at sick leave sa Sss.wala na po kasi akonh maternity leave pang 5th delivery ko na po kasi.Maraming salamat

  143. Hi, good day. My wife has undergone a fallopian tube surgery. And her employer has not granted her special leave thus recommends to use her sick leave benefits instead. The HR decision is being dependent on the decision of SSS whether to approve or not her special leave. To whom can I file a complaint regarding this matter? Thanks.

  144. Hi po ms. Nora , yes po na nakapag file n po ako kasabay ng sss sickness benefit ko, na claimed ko na po yung sa sickness benefit yung sa magna carta nalang po ang wala isinubmit ko namn na po lahat ng docs na need nila kaso wala pa din po. Anu po ang aksyon n dapat ko gawin, ilang beses na po ako nag ff sa hr namin sabi po nila ibang department daw po ang nagaasikaso nun sila lang daw po ang taga receive at release ng mga docs. Kasi di nman po kami allow n mag direct dun sa nag hahadle ng mga ganun which is under din po ng hr dept

  145. Hi Jane, ang Magna Carta dapat ay ibinibigay kasabay ng payroll habang ikaw ay naka-leave, or immediately after. I-follow-up mo lang sa HR or accounting. Clear ba sa kanila na gynecological surgery ang case mo o meron silang question? Nag-file ka rin ba ng SSS sickness benefit at nakuha mo na?

  146. Hi michelle, dapat naibigay sa iyo ang Magna Carta benefit mo while you were on leave, kasabay ng payroll, kasi sueldo mo yon while you were on leave. Ilang days ang leave mo? Nag-file ka rin ba ng SSS sickness benefit at nakuha mo na?

  147. Hi mam nora good day po.tanong ko lang po kung mababayaran po ba ako ng company namin sa na file kong magna carta.bali last dec.2017 nanganak po ako and nitong may 2018 naoperahan ako ovarian new growth.nkuha ko na po yong sa sss maternity pero yong sa company until now wala pa din.qualified po ba ako sa magna carta?hintayin ko po reply nyo.maraming salamat po and godbless.

  148. Hi po, ms nora ask ko lang po ganu po ba katagal dapat bago maibigay yung magna carta benefit ko? Kasi nag file ako sa company namin sabi sakin 1-2mos. Daw bago ma approve morethan 2mos na wala pa din feed back. Na ba violate naba ng company yung karapatan ko sa magna carta law

  149. Hi Chelle, nasaang part yong polyps? If yong polyps ay nasa uterus (usually sa endometrium ng uterus) or any other reproductive organ, yes, covered yan. Pero kung polyps sa colon or large intestine, hindi covered.

  150. Hi maam,
    May I ask po sana if the polypectomy procedure is covered by Magna Carta?
    Thank you.

  151. Hi Justine, sorry hindi gynecological surgery ang gallstone removal. Hindi kasama sa women’s reproductive system ang gallbladder. SSS sickness benefit ang i-file mo.

  152. Hi pwede ba kong mag file ng MAGNA CARTA LAW if my case is surgery for gallstone removal ?

    I just want to know lang po i don’t have a leave na kasi!

    Thank you

  153. Hi jellian, ang paraan na naiisip ko is kumuha ka ng certification from DOLE na ang paratubal cyst removal is a gynecological surgery, kasi DOLE naman ang implementing agency ng Special Leave. Pero baka DOLE will ask you to get certification from your OB-gyne that paratubal cyst is a gynecological surgery. You can call DOLE: 527-3000 Local 303

  154. hi Ms. Nora,nag undergone po aq open surgery just dis july 24,2018 and yung final diagnosis po sa akin is left cystectomy(consistent with paratubal cyst)and chromotubulation.My question po covered pa kaya xa under magna carta for women considering wala po xa sa list of gyne. disorders pero gynecologist ung nag opera po sa akin and i believe gynecological disorder po xa.
    yung employer ko po ayaw nilang i grant ung special leave ko ??salamat po ma’am.

  155. hi Im Angelica, ask ko lang po if covered po ng Magna Carta ang chemotherapy due to GESTATIONAL TROPHOBALSTIC NEOPLASIA, nag-satart po ako magchemo- last april 2018 hindi po kase tinanggap ng SSS as sick leave kase daw po covered ng mATERNITY, eh my claim na po ako ng maternity last February 2018 nung niraspa po ako, hoping na matulungan nyo ako

  156. Ask ko lng po uli ms.nora sa sept 23,2018 po kc ako mag 1yr as regular s company n pinapasukan ko ngaun..nung aug 17,2018 ako naoperahan sa myoma ko.. Avail pa rin po b ako? Pero nag start po ako pumasok s company ng 2016 pa extra extra lng po at wala po ako pinirmahan nun na kontrata.. Nung sept23, 2017 lng po kmi hinire na for probitionary.. Kc bka mamaya maging reason nmn ng hr nmin eh wala pa ako 1year kaya di ako maka avail ng magna carta

  157. Salamat po sa pagsagot nyo s tanong ko Ms.Nora.. Ask ko lng po uli ano mga proseso nyan pag nagpasa ako sa trabaho ko ng magna carta? May pipirmahan po ba ako nyan n form s hr nmin? Paano po pag pinagpilitan nila sa akin na hindi ako maka avail nyan?

  158. Hi Remegia, bale ang basis ng employer mo is yong OB ng SSS, hindi yong OB mo. Ang problem kasi sa DOLE order about Magna Carta Special Leave, hindi nila ini-specify na dapat ang basis ay yong sinabi ng OB ng employee. Ang nasa DOLE order kasi is “by a competent physician,” hindi sinabi na yong OB mismo ng patient, so merong pang-argument yong employer mo. Puede kang tumawag sa DOLE: DOLE Hotline: 1349 from landline phone

  159. Hi catherina, hindi naman kelangang merong matanggal na organ; ang sinabi ng law is merong gynecological surgery. Covered nga ang raspa, basta lang hindi due to pregnancy kundi due to a gynecological illness. Here’s a list of gynecological surgeries covered under Special Leave. Itong CSC PDF i-download mo, then print mo, then ipakita mo sa boss mo. Baka sabihin niya is for the public sector, sabihin mo applicable din sa private sector kasi ang interpretation nila is galing din sa Magna Carta Special Leave law. Tanungin mo if kelangan pa niya ng certification from your OB kung gynecological surgery ang myomectomy, or kung preferred niya from the DOLE. Puede kang mag-request don sa DOLE ng certification.
    About sa SSS, i-file mo na asap ang sickness benefit. You should avail of 2 benefits: SSS sickness benefit at special leave benefit from your employer. Puedeng sabay. Puedeng double benefit kung yon ang interpretation nila. Nasa DOLE order na puedeng sabay ang SSS sickness benefit at Special Leave

  160. Ask ko lng po kasama po sa pag avail s magna carta ang abdominal myomectamy? Yan po kc ang tawag ata s operation ko n myoma lng po kc tinanggal s akin.. Eh sinasabi po s akin ng employer ko di ko dw ma avail magna carta kc wala nmn dw tinanggal na organ s akin kundi myoma lng dw po..

  161. Hi po ask ko lng naoperahan po kc ako tinanggal ang myoma ko pero hindi ang matres ko.. Ngaun sinasabi ng hr ng pinapasukan ko ay dko dw ma avail ang magna carta kc wala nmn dw tinanggal na organ.. Nag inquire nko s dole ang sabi maka avail p rin ako ng magna carta kc ung operation ko is gynecological surgery p rin dw.. Kng sakali po ba s sss ko rin po ba ito ipa file?

  162. Hi miss nora, tanong ko lang kung tama ba yung binigay sa akin ng employer ko yung sa magna carta ko 30 days po leave na binigay ng dra ko dahil naraspa po kasi ako nung june 23 2018 dahil makapal po lining ng matres ko tas naapprove po ng sss 21days lng po kaya 21 days lang din po binigay ng employer ko yun sa magna carta ko, tama po ba yun?
    Maraming salamat po…

  163. would like to ask, how do you compute your special leave?

  164. Hi! I am 45 yo at Meron po akong myoma. I am candidate for operation na tanggalin ang uterus at vagina ko. Can i still avail the partial disability?

  165. Hi marielle, based sa mga comments dito, hinahanap ng SSS yang ultrasound prior to miscarriage. Kung wala, basahin mo yong histopath report at kung merong sinasabi na fetal or placental tissues, try mo pa ring mag-file baka sakaling ma-approve.

  166. Hi Ms. Nora, Thanks for the response. But would just like to know if maffile ko din po ba yun under maternity benefit if i don’t have any ultrasound po before the miscarriage? Thanks.

  167. Hi Joshua, sorry, I think your surgery does not qualify because it’s not due to a gynecological illness, but due to pregnancy. Ask others too.

  168. Hi. I undero salphingectomy (removal of fallopian tube) due to ectopic pregnancy. Am I entitled to avail of the special leave benefit?

  169. Hi Roseret, puedeng payment is through payroll atm (during your pay days) or by check. Parang sumusueldo ka rin. Basta mabayaran during the payroll periods that cover your leave dates.

  170. Hi Bebe, yes, puede, pero dapat sa next year na. Up to 60 days per year lang ang puedeng i-avail.

  171. Hi marielle, ang dapat i-avail mo is SSS maternity benefit (60 days). Important yong histopathology report from your raspa and the other documents. See the list above. Hindi qualified sa Magna Carta benefit kasi your raspa is due to pregnancy and incomplete miscarriage. Magna Carta should be due to a gynecological disease. I-file mo lang ang miscarriage for SSS sickness kapag naka-4 pregnancies ka na, as SSS limits maternity benefits only up to 4 pregnancies per member.

  172. Hi Ley, ang Magna Carta is paid for by the company. It’s a company expense. Na-approve ba ng company ang Magna Carta filing mo? Kasi ang Magna Carta Special leave is yon lang due to gynecological disease. Yong D&C mo kasi is due to pregnancy, so it does not qualify for Magna Carta. But even if you were pregnant and your OB certified that you underwent D&C to cure a gynecological disease, puedeng mag-qualify for Magna Carta. And yes, tama yong calculation mo ng difference. About documents, usually yong hospital documents ang hinahanap ng company. Check the list above. Hindi na yan sina-submit sa DOLE.

  173. Hi po Ms Nora, I’ve been diagnosed with threatened miscarriage last July 30, 2018. Nag undergo po ako ng D & C procedure. Nakapag claim na din po ako ng maternity reimbursement sa Company namin at naka maternity leave pa po ako as of to date. Under section 9 po, Ang difference po ng actual rate x 60 days less maternity reimbursement sya lang po ang pwede ko i claim sa company, tama po ba? Question po, Si Company po ba required din mag submit sa DOLE ng documents katulad po ng sa SSS? Magrereimburse din po ba si Company sa DOLE o expenses na po yan ng Company? Thank you in advance.

  174. Hi, would just like to ask if qualified po ba ako under magna carta benefit. I undergo raspa this Aug 12 2018 lng po due that i had vaginal bleeding and passed out the baby at the e.r but i dont have any ultrasound and check up since i am not yet aware that i am 3months pregnant because irregular din po period ko..what i though na regular period last june was implantation bleeding na pala.and FYI po that ehat was written on the final diagnosis was incomplete abortion which i question also na bakit ganun yung term mejo misleading, ang sabi lng po is ganun po talaga yung ginagamit nilang term since patay na dw si baby sa tummy ko plng and nilabas ko lng po. How is that po..maaavail ko po ba yung magna carta benefit or just sss sick benefit?
    thanks in advance

  175. Hi just want to ask what if nagamit mo na yung 60 days special leave for women then need ka ulit operahan. Pede ba ulit na another 60 days na magna carta?

  176. Hi. My uterus was taken out together with multiple myoma. My employer had been advised of the situation I was in and all documents requested by them was submitted to them a day after I was discharged from the hospital. I was advised to rest for 2months. How many days should I wait for the compensation to be released?

  177. hi, naoperahan po ako last September 2017 for ovarian cyst removal, nagfile po ako ng leave before the surgery then pagbalik ko po sa work nagsabi po ako sa HR regarding sa magna carta pero wala po silang feedback kasi wala po sila idea about magna carta, pwede ko pa po ba maclaim yung magna carta ngayon khit mag-iisang taon na po after ng surgery ko ? thanks po ..

  178. I had a hyteroscopy procedure last July 12, can u please enlightem me on the Magna Carta and SSS sickess benefit.

    My company told me that under magna carta they will just compensate me for the number of days that I did not report to work (July 12 to 23) and no need to file for may SL (no deduction on my SL benefit). Is this correct?

    Also, can I still file for SSS sickness benefit?

    Thank you in advance.

  179. Hi Judessa, mag-file ka tomorrow ng Special Leave. Pag sabihin nila na di ka nagsabi prior to surgery, sabihin mo na nagsabi ka prior, tell them you have your leave on file. Tell them na kababasa mo lang about this benefit at sana sinabi sa iyo when you filed your leave. Separate ang paid sick leave at paid Magna Carta special leave. From SSS yong sick leave (if you file with SSS) at from employer ang Magna Carta.

  180. hi po! naoperahan po ako last July 27, 2018 for the removal of polyps in my uterus. June pa lang po ininform ko na ung employer ko pero wala silang sinabi about this benefit. Sick leave lang ung binigay na option sa akin. 2 weeks bed rest po dapat ako pero unpaid ung second week kasi daw di daw covered ng Sick Leave ko ung second week… Plan ko nang magreport to work kasi unpaid ung second week then meron po pala nito pero di naiimplement sa amin. Never po kaming nagkaroon ng orientation about this benefit… I have all the necessary documents and my supervisor can testify that I have informed them prior to my surgery… Ano po kayang possible kong gawin? Thanks for your assistance!

  181. HI Mhyee, yes, puede pa, basta meron kang at least 3 monthly contributions within Apr 2017 to March 2018 at meron kang ultrasound reports and ectopic pregnancy surgical reports. Yong MAT1 and MAT2 forms, sabay nang i-submit together with the other requirements. Na-save ba ang isang fallopian tube mo? Puede ka pa raw mabuntis? God bless too

  182. Hello po! Naoperahan po ako laparoscopc salpingectomy due to ectopic pregnancy at myomectomy last July 22,2018. I failed to notify SSS with my maternity kasi po very urgent na iyong operation para masave pa iying fallopian tube ko. Will I still avail maternity benefits from SSS? (Voluntary Member po ako)
    Thank you po! God bless

  183. Hi Jeannete, it’s a law so dapat lahat ng private or public employers ay susunod. Kung eligible ang employee, nasa list yong gynecological procedure at naka-comply naman ang employee sa rules, puedeng magreklamo sa DOLE kung hindi susunod ang employer.

  184. Hi! Ask ko lang kung mandatory ito sa lahat wether private or public sector? O depende sa private companies kung susunod sila?

  185. Hi Lissa, it’s good that those fellow teachers you asked were able to enjoy their Special Leave. But I don’t know how they did it kasi for the civil service sector, dapat mag-file ng leave using your leave form at least 5 days before surgery. And I don’t know if the school divisions accept leave applications during summer vacation. Baka nag-file sila ng leave bago pa lang bakasyon. Ano raw ang reason na hindi ka entitled? Entitled ka kasi TAHBSO at matagal ka nang employed. Pero kung ang reason nila is hindi ka nag-file ng leave at nag-notify about using Magna Carta leave prior to surgery, meron silang basis. Pero if your ob-gyne certifies that your surgery was emergency, then you’re excused from the at least-5-day notification requirement. Ask mo na lang uli yong mga naka-enjoy na friends mo kung ano ang ginawa nila at kelan sila nag-file. Puede mong gamitin ang cases nila to explain to your division head about your case. I hope you can update me later on what happened.

  186. Hi Ms Nora, i underwent tahbso last April. I am a public school teacher and my operation falls on a summer vacation. I asked some public school teacher who had the same case before and they were entitled to double compensation since with pay naman talaga kasi during summer vacation. So i hope i will have the same privilege kasi i follow all the procedure to avail for the special leave. But then when i inquire sa hr sa div namin hindi daw po ako entitled…why will i do?

  187. Hi Ms Nora, i underwear tahbso last April. I am a public school teacher so my operation falls on a summer vacation. I asked some public school teacher who had the same case before and they were entitled to double compensation since with pay naman talaga kasi during summer vacation. So i hope i will have the same privilege kasi i follow all the procedure to avail for the special leave. But then when i inquire sa hr sa div namin hindi daw po ako entitled…why will i do?

  188. hi tanung ko lang kasi naoperahan ako tinangal left ovary ko that time umalis na ko sa work ko gusto ko mag file ng Magnacarta ask ko lang pano yung reimburesment non sino magbabayad SSS ba???

  189. Hi Eijay, yes, you’re entitled to Magna Carta Special Leave. Notify your employer and file your Magna Carta leave prior to surgery. Then submit your medical documents after surgery.

  190. Hi JM, merong requirement ang Magna Carta Special Leave benefit na dapat notify your employer prior to surgery. In emergency cases, notify asap. Since nasabi mo naman na sa HR nio, at emergency case ka naman, i-claim mo na lang yong difference ng Special Leave pay mo at maternity benefit mo. Surely, mas mataas yong Special Leave pay mo kesa yong maternity leave mo. Difference will be actual daily salary x 60 days (magna carta benefit) minus 533.33 x 78 days (SSS maternity benefit).

  191. continuation~ correct me if im wrong, based sa nabasa ko i will not be given a special leave kase sabay sa maternity leave ko so ang matatanggap ko is yung difference ng sbl and maternity? ngayon kase natapos na ang maternity leave ko nung June 25 pa (correction sa July 25) pwede ba ifile ang magna carta?

  192. Hi, na emergency CS ako last April 9, 2018, tapos kasabay ng CS, tinanggal na din right ovary and fallopian tube ko kase may bukol and maga ang appendix ko kaya tinanggal na din. nagstart ang maternity leave ko ng april 9 din. nag end na yung maternity leave ko ng july 25, finafile ko sana ang magna carta kase i need to rest pa daw ng 2 mos. sabi ng ob ko, now accdng. sa compensation and benefits ng company ko nagtake effect daw ang magna carta on the day of surgery ko palang daw at tapos na daw, eh hindi naman ako nagfile ng magna carta kase ang alam ko hindi sya pwede kasabay ng maternity leave and wala naman ako nakuhang pay for magna carta kase ang nakukuha that time is yung sa sss na inaadvance ni company pls. help.

  193. Hi Ms. Nora, I was advised by my OB to undergo laparoscopy medyo mahirap lang po mga term pero alam ko “hydrosalpinges” meaning both of my tubes are barado. Sabi ng OB ko, ttry niang buksan yung both end ng tubes, if pangit na aalisin. Entitled po ba ako nun for Magna Carta? Thank you!

  194. Hi Edna, employer ang nagbibigay ng benefit na ito, so notify your employer or HR prior to your surgery (fill up your company leave form), then submit your medical documents after your surgery.

  195. Hi Ms. Nora. I underwent d and c due to abnormal uterine bleeding secondary to polyps on May 2017. I was not aware of this benefit. But the HR was aware that I’ve been through this procedure but did not advise me to avail such benefit. Should i file a complain? Can i still avail the benefit?

  196. Saan po b ngpapasa ng magna carta benifit at sa po nkuha ng form?

  197. Ma.Victoria B. Estrada

    Hi po. Ectopic pregnancy po ako noong Jan 11,2014 tanggal yung left fallopian tube ko, and then ngayon po is ectopic pregnancy ulit ako right fallopian tube nmn yung tinanggal June 19,2018 may nakapgsabi sakin na pwd ko daw i file ang partial disability? Although wala po ako alam sa ganyan,magna carta and sss maternity lng po alam ko. Help nmn po f pwd ako mgfile ng partial disability? At kung paano po. Regular na po ako sa work ko for 8 yrs.Thanks po!

  198. Hi Cristina, yes, you can avail of this benefit. Ang requirement for government employees is to file your leave using your official leave form at least 5 days prior to your surgery and inform your supervisor you will avail of your Magna Carta Special Leave benefit. Get the list of medical documents that you need to submit.

  199. Hello po. Ask KO lang po entitled po ano to avail the magna Carta leave benefit. Ako po ay gov’t employee, single at need to go D&C for my endometrial polyp or uterine poly sabi ng obgyne ko. Salamat.

  200. Hello po Ms Nora.. Ask ko lang po if kasama ang magna carta leave sa 13th month pay computation?

  201. Sheena kristel garcia molina

    Sa partial disablity po kya pede po xa ifile?tas mglum sum po?

  202. Sheena kristel garcia molina

    Ah ganun po ba.sige po salamat po..if ever po ba na hnd q na icontinue un pghulog q pede q n lng po ba i lumpsum un nahulog q sa sss.?

  203. Hi Sheena, sorry pero ang Magna Carta leave ay ma-avail lang kapag employed ka in the present, kasi ang magbabayad ng benefit na ito ay ang employer. Yong sa SSS sickness benefit naman ay puede sana kung meron kang at least 3 contributions within Jan to Dec 2017 (kung within Apr May June 2018 ka naoperahan). If you can, you can continue paying your SSS monthly contributions as voluntary, kahit lower amount.

  204. Sheena kristel garcia molina

    Hi good day po,
    Ask lang po pede po ba aq mgavail ng magna carta for women even if 2yrs nq wla aq work and hnd n po nkpgupdate ng contribution? Last contribution q po qas dec.2015.pero almost 10yrs nmn po aq nkpghulog sa sss.naoperhan po kasi aq ovarian cyst po.

    Salamat po.

  205. Hi! I just want to ask kung entitle po ba ko sa Disability benefits. I just undergone pelvic laparotomy and salpingectomy(right fallopian tube) due to my paratubal cyst. Thank you.

  206. Hi Ms. Nora,
    Naoperahan po ako last may 16(myomectomy w/salpingostomy), na-avail ko din po yung magna carta leave ko.. 60days yung binigay sakin ng OB ko cause major surgery.. tanong ko lang po if pwede ako magfile ng sss sickness benefit & ano po ba basehan nila sa sick leave sa SSS yung earned SL in a yr ang dapat ubos na before maka avail or yung total SL.. kasi po nag-aacumulate po yung SL namin sa company kaya katulad ko na almost 6yrs na madami po SL na pondo.

  207. Surely I will. One more thing, the counting of days for the availment of such leave will start from the date of the surgery?

    Thank you for the response Ms. Nora. Highly appreciated.


  208. Hi Jary, yes, it’s covered. In the Magna Carta list, it’s ovarian cystectomy, which is the same as oophorocystectomy. Notify your employer prior to surgery.

  209. Hi Ms. Nora,

    Good evening!

    I am scheduled for left oophorocystectomy,chromopertubation of my left ovarian this July 9,2018. With this procedure, can I avail the Special Leave for Women stated in Magna Carta for Women?

    Currently working in a private company for 9 years already.

    Hope to receive your response on this.

    Thank you!

  210. Hi Rhosie, 1. The SSS will decide if they will give the same 90 days for her sickness leave benefit as recommended by her doctor. Usually, they give 60 days for hysterectomy. Usually, the sickness leave starts from date of confinement. 2. Yes, she files for her partial disability claim after her sickness leave. After her partial disability is filed, the SSS doctor will examine/interview her in person. She can work because this type of disability is more on organ removal and the removal of her ability to get pregnant (based on what I’ve read). 3. I think the doctor was referring to this SSS partial disability benefit, which can only be availed of by those under 45 years old. 4. File her SSS sickness benefit through her company because she will be paid through her payroll. It’s the partial disability claim that she can file on her own. 5. No, it’s not based directly on her actual monthly salary. It’s 90% of her SSS average daily salary credit (maximum salary credit is 16k) — based on her 6 highest monthly salary credits within the 12-month period prior to her semester of sickness.

  211. Hi Jenna, ang nabasa mo siguro is yong reply ko sa fallopian tube removal to treat ectopic pregnancy. Ganun ang sagot ko kasi sabi niya yong DOLE din ay nagsabing hindi na puedeng mag-claim. Una kasi, noong 2014 pa yon eh lagpas na sa notification period. Second, clear doon sa sinabi niya na tinanggal yong fallopian tube dahil sa ectopic pregnancy, meaning hindi naman tatanggalin ang fallopian tube niya kung hindi siya nag-ectopic pregnancy. Yong sa case mo, there’s a big possibility na yong total hysterectomy mo ay dahil sa cysts or mass growths at nasabay ang pag-rupture during child birth. I’m not a doctor though; based on my readings lang ito. I hope your doctor will write in your med cert the reason for your hysterectomy and in the histopathology report.
    Anyway, ang benefit mo lang naman for filing for Magna Carta is you get the difference between your Magna Carta benefit amount and your SSS maternity benefit amount, kasi sabay ang maternity at Magna Carta leave. Mas malaki ang Magna Carta amount kasi based ito sa actual salary while maternity benefit is based on the SSS table in which the maximum salary is 16k. I hope you can update us later on what your company did in your case.

  212. Hi Jhov, yes, covered under Magna Carta Special Leave ang salpingectomy. Major surgery ang classification nito, which means you can be given 60 days, pero depende pa rin sa isusulat ng surgeon mo sa med cert. About SSS partial disability: Sorry malamang hindi, kasi meron akong nabasa na na-reject ang claim kasi hindi raw included sa list nila ang removal ng fallopian tubes. Pero ask others too or show SSS your histopathology report kung ano ang decision nila. Of course, as you know, you can file for SSS sickness benefit.

  213. Hi ms nora, covered po b ng magna carta ang left salpingectomy due to paratubal cyst , at maffile k din po b ng partial disability s sss pti ilan day po b dpat ang leave n bnbgay s ganitong case.

  214. Mrs nora sorry po makukit, namention nyo po n qualified po sa magna carta – total abdominal hysterectomy dhil ng excessive bleeding po ako due to child birth pero may nkita rin po ako n mga advice nyo po below na hindi po eligible dhil maternity / pregnancy related medyo confused po ako. Thank you po

  215. Hi. My girlfriend had her left ovary removed about 3 years ago due to endometriosis. Recently, she had her uterus and right ovary removed due to adenomiosis. She was advised to rest for 90 days. The special leave for women is only paid up to 60 days. Here are my questions and I hope that you can help me: 1)can she file for sickness benefit with SSS throughout the duration of her leave? Or only on the last 30 days which will be unpaid by her company? 2)after the sickness benefit claim from SSS, should she file for a disability claim with SSS? or disability can only be claimed if you are unable to work? 3)her doctor was mentioning about a special benefit since she’s already 40 years old. Is there such a thing? 4)the SSS sickness claim can be done straight in the SSS office/branch instead of doing it through the company’s HR correct? and last 5)the computation of the SSS sickness claim is 90% of the salary? So for 3 months, would she be getting 90% of her salary every month from SSS or 90% of her 1 month salary for the whole 90 days? I appreciate hearing from you and helping me with my questions. Thanks

  216. Thank you mam! Akala ko hindi icocover dhil pgkapanganak po ako ng excessive blood loss tas total hysterectomy. May mga pinpafill up po hr namin now nkabalik n po ksi ako maternity leave and babalitaan po kita if successful buti po at nasasagot nyo po kme 🙂 thank you!

  217. Hi Jenna, yes, mag-file ka, and then see what your office will decide. Kapag magkasabay kasi ang maternity leave at Special Leave, makukuha mo yong maternity leave pay mo from SSS at yong difference (Special Leave pay minus maternity leave pay) ay makukuha mo from your company. Tingnan mo yong Section 9 statement sa post sa taas.
    After your maternity leave, mag-file ka ng partial disability pension benefit sa SSS (removal of reproductive organs). Keep your original hospital records like histopathology report, operation room reports, medical cert, etc.

  218. Total abdominal hysterectomy po ako due to excessive bleeding nung child birth covered po ba to? Emergency pricedure sya so ififile ko po if ever pagbalik ko sa office

  219. Hi Maria Corazon, yes, puede. Nag-file ka ba ng SSS sickness benefit? Kasi ifa-file ang partial disability kapag tapos na yong sickness benefit na usually is 60 days. Important ang medical certificate at histopathology report. I’m doing a post on this. I’ll send you the link after I complete it. Meanwhile, I’ll email you the SSS guide.

  220. Hi Shiela, mag-file ka ng claim for Magna Carta. Walang company na exempted. Hindi optional benefit ang Magna Carta, it is mandated. All companies are ordered to comply with it. Show proof that it was emergency surgery so they cannot argue that you did not notify them prior to surgery.

  221. Hi! I’m currently employeed sa CVG and last June 15 naoperahan ako (tabiso) emergency admission nga ngyari nun. But when I asked our HR about this magna carta ang pinapaprocess lng nila sakin ay sss sick leave. So, ibigsabihin wala akong makukuha for magna carta. Is that possible na ung company ko excempted with that magna carta or they can choose not to follow that magna carta special leave benifits?



  223. Hi Jackie, I checked the list, sorry, walang ligation. Ang bilateral tubal ligation kasi is to prevent pregnancy and not to treat a gynecological disease. Ask others too

  224. Hi. Im curious and would like to ask na n dn po kung kasama ba sa magna carta ang tubal ligation? Hindi po ako buntis pero plano ko pa magpaligate. Gusto ko ho malaman kng my benefits po ba ako makukuha? Part po ba sya ng magna carta? Employed po ako for 3ywars na.ty po

  225. Hi Samantha, hindi tama. I hope your new company is much better in complying with laws. Puedeng magreklamo sa DOLE office na malapit sa company mo. Pero I think magreklamo ka na lang kapag hindi nila maisama sa back pay mo, at least wala ka na sa company at hindi ka na nila mapag-initan. I hope meron kang photocopies ng mga Special Leave documents na ibinigay mo sa kanila.

  226. Salamat po ms.nora and bayad kasi sakin nung november eh hindi pa din kasi binibigay paalis na po ko sa company ng 15 sabi nila sa katapusan bibigay nila eh wala na kong sahod non sa backpay ko na makukuha which is ilang bwan po samin bago makuha. Hindi ko alam kung tama lang po ba na after 7months nila binigay yung bayad eh pinasa ko naman agad yung documents ko pagkabalik na pagkabalik.

  227. Hi Samantha, emergency man o hindi, dapat bayaran ang Special Leave sa pay day na nako-cover ang leave days. Kung merong mga cut-off rules, dapat bayaran sa susunod na pay day. Puntahan mo yong accounting or HR nio sa araw ng kuentahan (usually the day after cutoff day) para hindi nila makalimutan.

  228. Thank you ms.nora. Gusto ko lang dn malaman na tama po b aang ginawa ng employer na hindi nila ako binayadan nung november magna carta kasi daw wala na kong leave eh yung araw na nawala ako sa work is yung binigay na leave ng OB. Nakalagay din po ba sa law na kapag emegerncy operation eh nasa employer kahit kelan nila maisipan ibigay nalang yon kasi sobrang tagal na hindi pa ko bayad pinasa ko po agad yung documenta ko pagkabalik na pagkabalik ko after ng 14 days na rest.

  229. Hi Pilar, sorry hindi ako sure, it’s better that you ask your principal. Pero sa opinion ko lang, puede kang mag-avail kasi 60 days leave naman usually ang ibinibigay ng surgeon sa mastectomy, so aabot pa sa July 14 yong 60 days. At least ma-extend pa yong vacation mo. Mag-file ka na sa office nio asap — rule ng DepEd that you file ng leave form at least 5 days prior to surgery. Nag-surgery ka na, so hindi ko sure kung isisingil sa iyo yong advance filing, pero vacation naman at wala namang naapektuhan na work. At kung emergency, hindi required ang advance notice. I hope you can comment later on kung naka-avail ka.

  230. Hi Samantha, dapat i-approve pa ang application mo for Nov 2017 kasi maximum of 60 days per year ang special leave. Ganon din yong for March 2018, basta nag-notify ka prior to surgery, at with complete documents ka. Idagdag ko yong DOLE statement sa question sa article above “How many times can I avail of special leave per year? so puede mong kopyahin at ipakita sa employer mo.

  231. Hi ms nora! Tuwing kelan po pedeng maavail angmagna carta? D&c due to hormonal imbalance. 3yrs na ko sa company. Unang operation august2017 binayadan ng company 14days leave. November 2017 and march2018 operation hindi na. Tama lang po ba yon?

  232. Paano maka avail ang isang teacher na nagpa mastectomy May 14, 2018 kasi summer vacation ito walang pasok. sa anong date mag uumpisa ang pag apply niya ng SL for women kasi hindi naman dapat mag leave kasi hindi required ang isang teacher mag report on summer vacation.

  233. Hi Nora,

    Nag undergo yung friend ko ng D & C/minor surgery, then she went back to work. After ilang weeks nagkaroon siya ng complications and at hindi na nakapasok ng work. Can she still avail her magna carta this time? kahit months na nakalipas mula nung minor surgery niya?

  234. Hi cedy, hindi pa nagawang law yong proposal na 120 days na SSS maternity leave. Kakailanganin pa ng House version of the proposal, joint hearing ng Senate and House at pagbuo ng final proposal for the President to sign. So matatagalan pa.
    Magkaiba ang SSS maternity leave at Magna Carta Special Leave for women. Ang Special leave benefit ay galing sa employer; ang SSS maternity benefit ay galing sa SSS.

  235. Hi Zarah, yes, you can avail even if you still have vacation leave. Ang sinabi ng SSS is sick leave with pay. Dapat naubos na ang sick leave with pay bago mag-apply ng SSS sickness benefit.

  236. Hi po ma avail ko ba SSS benefit to file even i have existing regular VL provided ng company or not? sabi kasi dati sa ibang case na kelangan ubos muna VL m bago ka makapag file sa SSS. Thank u po

  237. di po ba kasama sa maternity leave ang gyne surgery? 120 days na po ngayon ang sa maternity leave.

  238. Hi dokidora, yes, you’re right. 60 days lang ang ibibigay ng employer kasi yon yong maximum na nasa law per surgery at per year.

  239. Hi phoebe, yes, puede siyang mag-avail ng special leave. Mag-apply sia ng special leave using Civil Service Form no. 6. Form should be submitted at least 5 days prior to surgery. Magtanung na rin siya sa principal kung merong SOP about special leave sa school nila. Note nia doon sa form na Special Leave for Women under Magna Carta for Women Law. Mag-apply rin siya kung anumang benefits na ibinibigay ng GSIS or Deped. Puedeng magkasabay dahil separate benefit ang Special Leave.

  240. Hi Maria Corazon, ano ba ang karaniwang ginagawa nio sa office nio kapag nagle-leave? Yong ordinary leave? Hindi ba gumagamit ng Civil Service form No. 6? Or walang temporary leave form exclusive lang sa office nio or sa city hall nio? Kung honorable naman ang head ng HR nio, I mean she/he stands by her/his words, humingi ka na lang ng leave form para agad-agad kang maka-file after your surgery. Ano naman ang advice ng direct supervisor mo? para alam nila na nagsabi ka sa HR head at ganon ang sinabi ng HR head. I-ready mo na rin ng GSIS forms mo para minsanan lang mapirmahan ng surgeon mo, or talk to the surgeon’s secretary kung paano kumuha ng med cert, etc. God bless din.


    Good evening po, naka schedule po ako for hysterectomy operation this coming june 8, nabasa ko po kasi na dapat mag apply ng magna carta leave for women 5 days before sa schedule date. na inform ko napo yong Head nang HR namin. tapos advice nya sa akin after na lang daw sa operation ko mag apply included napo mga requirements ko. tanong kung ok. na po iyon. employed po ako sa city Government of Digos, / City Health offfice/ midwifwe II po ang posisyon ko. thanks ang God Bless

  242. phoebe t. palmero

    hi mrs nora…i just want to ask you about my cousin who happen to be a public school teacher from DepEd if she can aavail leave with pay mga 3 mos from now naka sked cya for hysterectomy…pls advys because no idea if she be paid or receive a salary with that absence…tnx a lot…

  243. mrs nora ask ko po kasi yn OB ko po binigyan ako ng 90 days leave ilang days po kaya ang ibibigay ng employer ko kasi 60 days lang po yn maximum days sa Special leave benefits per year di ba?

  244. In addition po pala yung reason ng d&c ko is nasa list ng gynecological disorders. Hindi po miscarriage.

  245. Hi ms. nora na d&c na po ko nung august nag adjust sila ng partial sa sahod ko pero ginamit nila yung VL credits ko. Tapos na d&c ulit ako ng november now ko lang nalaman hindi binayadan ng manager ko yung magna carta ko kasi daw wala na kong leave credits. Sinabihan ko na po sila na iba yon. Ang swerte ko naman daw kung maavail ko yung sss sickeness benefit tapos may magna carta pa ng hindi ginagalaw yi g leave credits ko. Na d&c nanaman ako ng march same reason nanaman ayaw nanaman nila ko paavail ng magna carta. Nahihirapan ako kasi pa resign na ako sa work kelangan maasikaso ko na lahatbago ko umalis kaso ayaw makicooperate ng HR

  246. Hi Nora,
    Good day! Is polypectomy covered by Magna Carta?


  247. Hi bernadette, yes, covered ang excision of breast cyst. Notify your HR before you have your surgery. List of surgeries covered

  248. bernadette facun

    Good day!ung mass sa breast po ba, covered ng magna carta nasa 2.5cm na po ang laki..

  249. Rosemarie de vera magno

    Hi ms. Nora,
    Im marie magno, last august 9,2017 naoperahan po ako, tinanggal na yung uterus ko ang ovary dahil sa cyst, pwede pa po ba akong mag claim nitong magna carta special leave benefits na ito? Hindi po ako aware regarding dito at pati yung in charge sa aming mga benefits claim na employee ay hindi din aware regarding dito? Complete po documents ko as requirements. Pls do give me feedback. Thank you.

  250. Hi,
    Yung sa case ko naman po, Last Dec 2,2017 na D and C ako due to sabi ng OB may nakikita siya na mga polyps sa uterus, nabigyan ako ng Special leave for women. Paid yung salary ko sa 1 month leave.Tapos po nung Dec 8,2017 lymabas biopsy result, according sa OB ko nakunan daw po ako. Ang question kpo sana puwede ko papo ba siya I file sa.SSS as maternity claim?

    nag ask napo ako sa HC namin if pde ko ma ifile kahit last December 2017 pa.. sabi nila pde as long as employed pko.. Kaso indi kpo nabanggit na same month na binigyan ako ng special leavefor women.. magkaka problema po ba ko sa employer ko pag nag file ako sa SSS ng maternity claim?

  251. Hi Criselda, doon sa law, walang sinabing deadline for payment, pero dahil leave ito, normally binabayaran ang leave kasabay ng payroll. Sa case mo, sana meron ka nang partial payment noong May 15, kung 15th and 30th ang payroll nio. Pero the company can pay also in cheque kung preferred nila. I-follow-up mo na lang sa HR or accounting ninyo.

  252. Hi Ms. Nora I had my polypectomy with biopsy last April 9 and was given SBL for women and after surgery was able to submit requirements on April 23rd. May I ask if it would be given in cheque form or through our payroll? And is there a deadline for the company to release the pay? I was promised a maximum of 1mo for them to pay. This coming Wed is already the 1mo promised but it just had gone through the first step.

  253. Hi po.ask ko lang po if mahohold po ba yung req ko for magna carta if magresign ako habang pinaprocess po? Kakasubmit ko lang po kase de ng requirements last week. Thanks po

  254. Hi Cathy, kapag maraspa dahil meron kang gynecological disease, puedeng mag-claim ng special leave, pero kapag complete miscarriage, hindi puedeng i-claim ng special leave kasi walang surgery na naperform. Kelangang merong surgery due to gynecological illness.

  255. Hi tine, puedeng mag-claim ng special leave kapag imention ng doctor mo as medical certificate na nag-ectopic pregnancy ka dahil sa gynecological illness or tinanggal ang fallopian tube mo due to gynecological disease. Pero kapag sabay ang SSS maternity benefit at special leave, ang ibibigay lang ng employer for special leave, kung eligible, is the difference between special leave benefit and maternity benefit.

  256. hello po… ma emergency operation. po ako last april 30 …nag ectopic peegnancy po ako ang sadly rapturrd nanpo sya kaya pinutol. po ung right fallopian tube ko… nag undergo. po ng biopay ung doctor ko para malaman ung cause ng pa ectopic pregnancy. ko… qualified po ba ako sa magna carta?

  257. Ang threatened abortion po ba ay still under magna carta?ano pong pwedeng iconsider sa pag file ng leaves?

  258. Hi ms nora ask ko lng po kung pwd kong ifile sa magna carta ung .sabay po kc ung pagraspa skin dhil nkunan ako at pagtanggal ng cervical masses.pero pay npo ung 60days maternity leave ko pwd ko rin po bang ifile ng sickness at magna carta ung pang tanggal ng cervical masses ?kht last dec 2017 pa po un.

  259. Hi ms nora ask ko lng po kung pwd kong ifile sa magna carta ung .sabay po kc ung pagraspa skin dhil nkunan ako at pagtanggal ng cervical masses.pero pay npo ung 60days maternity leave ko pwd ko rin po bang ifile ng sickness at magna carta ung pang tanggal ng cervical masses ?kht last dec 2017 pa po un.

  260. is laparoscopic cholecystectomy include in magna carta benefits

  261. Maria Fe Tancioco

    Hi Ask ko lang po.kung covered po ako ng magna carta. Nung nanganak kase ako via ceasarian nakita po ng DR. na may cyst yung left ovary ko kaya sinabay na po nya sa pag tanggal nung ovary ko sa panganganak ko. Nabayaran po ako ng maternity ng company thru may sss claim,ifile ko daw po din eto sss qng mag ok don daw nila bibigay,ano po bng form dpat ifile s sss?nanganak po aq ng NOv.13,2017,pede p din po b q mag claim ng magna carta benefits tru sss filing?

  262. Hi Angel, sorry hindi pa qualified ang wala pang 6 months of employment. Yong isa ngang published explanation ng DOLE is dapat merong 12 months, pero nagkamali yata, kasi merong nag-clarify over the phone, at 6 months daw.

  263. Hi winchelle, thanks a lot for updating me. I also learn from actual cases. It’s good you contacted DOLE. Yon bang medical cert ng ob-gyne mo nakasulat yong “Due to placenta accreta”? kasi baka naman yon ang i-question ng employer… na the surgery was due to pregnancy. I read about placenta accreta a bit. Puedeng i-argue that you had placenta accreta because you have a uterine pathology (uterine pathologies kasi yong na-mention sa List of gynecological diseases considered). Pero I hope hindi na i-question yon.

  264. winchelle pujanes

    Hi Ms. Nora…nakipagcommunicate na po ako sa DOLE..they ask me to write a letter regarding my case since may monetary difference..possible daw makuha ko nga un difference since mas malaki un 2 months gross salary ko compare sa maternity pay ko…they will reply daw sa letter na dadalhin ko maybe after a week regarding sa final decision kung mkakaclaim ba ko or not.. I’ll keep you posted po.

  265. What if wala kapang 6mos sa employeer mo.. pasok kapa rin ba sa magna carta??

  266. Hi winchelle, 60k minus 41100 din ang intindi ko. Ito yong order: Section 9 of the DOLE Department Order No. 112-A Series 2012. Special leave benefit vis-a-vis maternity leave benefit. – Where the woman employee had undergone surgery due to gynecological disorder during her maternity leave, she is entitled only to the difference between the SLB and maternity leave benefit.
    I emailed the DOLE about this months ago, but they asked me to go to their office. Ipabasa mo yong order sa employer mo.
    Yes, not convertible to cash, tama, ang meaning is hindi puedeng walang actual leave at bayaran na lang, eh nag-leave ka nga.

  267. winchelle pujanes

    my maternity pay is 41100 and my 2months salary is 60k…sabi ng employer ko wala n dw sila ibibigay saken dahil 78days ang covered ng maternity ko and 60days lng ang magna carta…covered n dw xa ng maternity ko..sabi nila special leave benefit dw is not convertible into cash.. ang understanding ko ksi it should be 60k minus 41100..pepo un pero hndi dw un ganun..can you please help me to verify it..thank you

  268. Hi winchelle, ask mo uli ang employer mo yong sabi sa special leave law na kapag magkasabay ang maternity leave at gynecological surgery, ibibigay ng employer yong difference between special leave benefit and maternity leave benefit. Malamang merong difference kasi mas mataas ang actual daily rate mo kesa yong daily rate used by SSS to compute maternity leave benefit. Paki-share naman later on kung merong ibinigay na difference sa iyo.

  269. winchelle pujanes

    Hi Ms. Nora,

    I undergone cesarian delivery last march 12 at the same time niremove uterus ko and fallopian tube due to placenta acreta….ang nkuha ko lang is my sss maternity pay..sabi ng employer ko yun lng dw mkukuha ko dahil ksabay xa ng materrnity leave ko at hndi n pde iunder s magna carta..tama po ba yun?thanks

  270. Hi Maria lina, ano ang purpose ng d and c? Kapag kasi ang reason is incomplete miscarriage, pregnancy-related ito, so hindi siya gynecological disease. Pero depende nga sa sasabihin ng company doctor nio, at malamang mag-depend din sa diagnosis o medical certificate from your ob-gyne.

  271. Hi Maricel, sorry hindi na puedeng mag-file kasi wala na ang company. Company kasi ang nagbabayad ng benefit, hindi government. At kahit existing pa ang company, most likely ireject na ng company kasi required ang notification prior to surgery at required na ang leave ay gamitin immediately after the surgery

  272. Hello po. I was given 45 days magna carta leave by my physician. Di po sinali ng company yung saturday and sunday. So if ika count po, 31 days lng ung na convery to magna carta. Tama po ba yun? Or bbayaran tlga ng company dapat ang 45 days?

  273. Hi Jenny, kapag ang reason ng raspa is incomplete miscarriage, hindi qualified for special leave, kasi pregnancy-related siya, it was not done to treat a gynecological disease. Pero if the reasons is to treat a gynecological disease, puede, pero depende na sa company kung puede pang i-file sa kanila, kasi required ang prior notification to the company na you’re going to use your special leave.

  274. Gud pm po ask ko lng po kung ksma ang d and c sa magna carta.nbyaran po ako ng sss at binigyn ng 60 days.dec 5 2017 po ako naraspa .pwd ko p rin po bng i ifile sa compny nmin .kht late n

  275. Hello,

    Good day! kasama po ba ang hysteroscopy, polypectomy sa magna carta? Tnx po

  276. Maricel Alejandro

    Please help me with the procedure an employee undergo surgery last 2012, she failed to claim her special benefits due to she did not know the said RA 9170. Can she claim her special leave only this year 2018. however the company is already closed and no longer operational.

  277. Maria lina fiel p. Soria

    I underwent d anc last july 2017 i had spotting again this april of 2018 again the doctor said i need to undergo d and c again which i did last april 21 am i still qualified to utilize magna carta? My boss said it will depend if the doctor of our compay will approve it. Please reply

  278. Florenda Cabatit

    I The surgery confinement was covered by the SL benefits from SSS. Can leaves during my radiation therapy be covered by the Magna Carta Special Leave Benefit?
    Are holidays falling within the SL period be forfeited?

    Thank you

  279. Hi crysta jane, depende sa company policy nio, or as soon as you are able to submit docs after your surgery. Walang definite number of days na nakalagay sa law; what it says is reasonable amount of time after surgery. The earlier, the better para ma-process na nila yong benefit mo. Ang important, na-notify mo ang company nio prior to surgery.

  280. crysta jane abayon

    hi po ask ko lang kung ilang araw after ng surgery dapat maipasa na ang mga papers na kailangan for magna carta? thanks po

  281. Hi Marian, mabuti na matataas ang mga last monthly contributions mo from 2002 to 2005. Kung halimbawa lang magka-income ka uli at mag-contribute ka uli, dapat matataas din ang mga contributions mo, not lower than 1,500, para mataas pa rin ang average salary credit mo. Huwag na lang mag-contribute kung mas mababa sa 1,500. God bless din

  282. Hi Ruby, minsan hindi pareho. Ang SSS merong sariling rules for determining the number of days. Yong sa Magna Carta, nakasulat na yong employer mag-base siya sa number of days recommended by the OB.

  283. Miss nora..ask ko lang po kung same din po ng leave of days na babayaran ang magnacarta at SSS?..
    Salamat po..

  284. Hi Ruby, I think so, kasi wala namang sinabi kung regular o probationary. Ano bang status nio kasi 10 years pero hindi regular? Meron bang gaps in employment? Basta meron kang at least 6 months na employment within the past 12 months. At dapat mag-apply ka ng special leave before you have your surgery (requirement ito sa DOLE circular, at para malaman mo rin kung anong company policy nila about special leave.

  285. Miss nora ask ko lng po if non regular employee po ba ay makaka avail ng MagnaCarta..10yrs na pong employee?

    Salamat po.

  286. Hi po miss nora
    Ask ko lang po kung same din po ba makukuha sa magnacarta at SSS benefits..kung 45 days po leave na binigay ng OB un din po ba babayaran ng SSS?
    Thanks po..

  287. Thank you Ms. Nora. 1,500 po ang monthly contribution ko.from 2002 to 2005. At Un pong mas una Ay 1,200. Nanghihinayang lang Ako kasi April 2016 yung una Kong ultra sound Na may bukol Ako SA matres Pero Kung alam ko lang Itong Magna Carta sana noon ko pa Ito ginawa. Pero nag try po kasi Un OB ko Na tunawin Un bukol Pero Hindi po nakaya ng mga gamot, medyo lumalaki pa nga po. Anyway, maraming Salamat sa mga paliwanag nyo. God bless.

  288. Maricris De Torres

    Good evening po, mag inquire sn po ako if pwede b mgfile ako s sss sickness benefit after my gynecological surgery done last march 15, 2018, im 44 yrs and a voluntary member of sss. Salamat po- maricris de torres

  289. Hi Marian, sorry na na wala kang nakuhang SSS benefit. Kasi merong mga SSS rules din. Sa sickness benefit, dapat merong at least 3 contributions within Oct 2016 to Sep 2017. Sa disability benefit naman, marami ring nagtanong kung bakit up to 45 lang yong benefit for hysterectomy. Ang explanation nila is up to 45 daw yong childbearing age, at childbearing daw ang reason kung bakit considered na disability ang hystectomy. Since meron ka namang 144 contributions, meron kang pension when you turn 60. May I ask kung magkano ang mga last monthly contributions mo sa SSS? Pag wala ka pang online SSS account, this is how to enroll in SSS online, so you can check your estimated pension amount.

  290. Good evening. Ako po Ay dating OFW Pero Hindi Na po Ako umalis mula noon Oct 2015. At sa panahon Na iyon Ay Hindi po Ako nakapaghulog sa aking SSS. Meron po akong contributions 144 months simula 1991 – 2005. Nitong March 9, 2018 Ako po Ay Na operahan ng total abdominal hysterectomy dahil sa myoma. Nag inquire po Ako SA SSS tungkol sa Magna Carta para sa filling ng disability Pero sabi sa SSS may age limit daw po Ito 45 pababa lang ang qualified at Ako po Ay 47 Na. (Ang pagkakaalam ko po kapag may age limit, Ito po Ay isang uri ng discrimination) Wala po akong trabaho ngayon Kaya Inaasahan ko sana Na may makuhang tulong sa SSS. Pero kahit po sickness Hindi Ako qualified. Wala po bang saysay ang naging contributions ko noon? Please help me. Thank you po.

  291. Hello, I just recently gone surgery due to Bartholin cyst. If I understood it right base on the list of gynecological disorders covered by SSS benefit, Can I still file a SSS sickness benefit even if the surgery happened 2weeks ago? My OBGYNE suggested me to verify if it’s covered after my post surgery checkup but I forgot about it. Thanks, -Jo

  292. Hi winchelle, yes, you can file for Magna Carta, but you will receive only the difference between your Magna Carta benefit and your SSS maternity benefit. Your employer can call DOLE and ask what exactly do they mean with their Department Order 112-A statement: “Where the woman employee had undergone surgery due to gynecological disorder during her maternity leave, she is entitled only to the difference between the SLB and maternity leave benefit.” I hope you can share with us later on your employer’s response. I have contacted DOLE weeks ago about this issue, but they have not responded.

  293. winchelle pujanes

    i undergone ceasarian operation at the same time my uterus was removed. I already file maternity leave in SSS..Can I file also for magna carta?

  294. Hi Rein, alam mo, I’m happy for you na yong nakausap nio sa DOLE ay favorable sa iyo ang sagot. Kasi mismong DOLE Department Order 112-A 2012, ganito ang sinabi:”the woman employee should have been with the company for 12 months, prior to surgery. An aggregate service of at least 6 months within the said 12-month period is sufficient to entitle her to avail of the special leave benefit (SLB).” Siguro ang basehan ng sumagot sa DOLE in your case was the 2011 Department Order, which mentions only 6 months within the past 12 months. Really good for you.

  295. Yes po Ms. Nora. Even my employer confirmed it to dole.Nahired ako ng July 20 then naoperahan ako ng Feb 28.. As per dole basta 6months nakapagrender sa company 12 months prior sa surgery eligible daw po.

  296. Hi Rein, thank you for replying to Amy. May I ask kung 7 months ka pa lang employed then qualified ka sabi ng DOLE?

  297. Hi amy, it means na dapat nakawork ka na sa current employer mo for at least 12 months. At dapat nakawork ka ng at least 6 months within the past 12 months. Parang confusing talaga yong pagkasabi, pero kasi merong employees lalo na sa government na maraming years nang government employees, pero naka-leave ng one year, then nag-surgery, hindi qualified kasi wala silang 6 months of work within 12 months before surgery.

  298. Hi Roselyn, depende na sa company mo kung pagbibigyan ka, kasi merong requirement na i-notify mo ang employer mo about your Special Leave prior to surgery. At kung emergency surgery naman, dapat na-notify mo after your surgery para maka-special leave ka. Ask mo na lang ang HR ninyo.

  299. Ask ko lang po Jung pwede pa AQ maka file ng magna carta ngaun q lang po nalaman na merong ganyan nag undergo po AQ nang hysterectomy last September 2016 tapos ngayun 2018 na pwede pa po ba AQ makakuha non sa company ko

  300. Hi amie. Eligible ka atleast meron ka 6months na narender sa company 12 months prior sa surgery mo. Ako 7 months ako eligible ako as per dole..

  301. Hi Nora,
    What does this mean on bullet no 4, Can you elaborate.

    You have worked under your current employer for at least 6 aggregate months within the said 12 months

  302. Hi Amie, sorry pero nakasulat kasi dito sa DOLE dept order na ito na dapat naka-12 months ka with the company prior to surgery para ma-avail mo ito. Ask others too

  303. Hi Ms. Nora how about if I’m employed by the company 9 months and 15 days during my ovarian cystectomy operation. Will I still be qualified to avail Special Leave Benefit?

  304. Thanks po Ms. Nora. Bale kinsenas po ang bayad ng company parang regular na sahod po? Oo nga po ms. nora may rule po na 1 month advance ang filing of resignation. 60 days po ang recuperation period ko inoperahan po ako salpingo-oophorectomy..

  305. Hi Rein, kung hindi pa tapos ang leave mo, puedeng hindi muna nila ibigay. Hindi required na mag-advance payment sila. Kasi ang nakalagay sa DOLE instructions ay “the employee takes the special leave and will receive her salary,” so kasabay sa payroll. Icheck mo kung meron kayong resignation rule na advance filing of resignation letter. Mas okay siguro na you receive first your benefit before resigning.

  306. Hi miss Nora. Ask ko lang po if in full na po ba ibbyad ng company sa payroll ung magna carta once na napasa na po lhat ng required documents? And what if magresign ako diko na ba maavail ung sa magna carta?

  307. Hi janice, yes, nakasuerte yong HMO mo kasi hindi na niya kelangang mag-spend for your ovary removal. I-compute mo nga yong 60 days x your daily salary. Mas malaki ba siya kesa sa 30k+ na nakuha mo from SSS? Kasi ang intindi ko, pag mas malaki, yong difference ang ibibigay sa iyo ng employer mo. Pag lower, walang ibibigay. By the way, hindi ba maximum 1,760 ang SSS contribution mo?

  308. Hi Dina, paid sick leave ba or unpaid sick leave kasi naubos mo na ang sick leave mo? If naubos na, file an SSS sickness notification, so later on you can file an SSS sickness benefit claim. Have you worked for this company for 12 months? Did you inform beforehand sa employer mo that you will have a gynecological surgery and that you will claim your Magna Carta of Women Special Leave Benefit (SLB)? Pag hindi, dahil emergency, notify now your employer that you will be availing of your SLB. Present copies of your medical papers. See list above. Oophorectomy is covered under SLB and it’s a major surgery, so puedeng 60 days. Your OB surgeon should write 60 days sa med cert mo.
    As to your salary na put-on-hold: kapag company leave, dapat bayaran ka nila, kasabay ng payroll, kasi benefit mo yon. Pag SSS leave, dapat bayaran ka pa rin nila kasabay ng payroll kasi yon ang rule ng SSS. About the SLB, they should pay you immediately after your leave.

  309. I am currently on sick leave and as per my direct Supervisor, my salary is on hold because I am on Medical Leave of Absence. I went to surgery to treat a Gynecological Disorder (oophorectomy). I was confined to the hospital last February 20 to March 01, 2018. My operation was last Feb 26, 2018. Last March 02, 2018, I went to our office to submit my medical certificate stating the reason as to why I will be on leave and for how long. Our Human Resources put me under suspension due to Medical Leave, and because of that my salary is also on hold.

    My question is, does my company need to hold my salary even though the reason for my leave is to treat my Gynecological Disorder (oophorectomy)? Second, should they use my leave credits to cover the days/month that I will be on leave?

  310. Hi Ms. Nora.
    Yes po sariling benefit po ng company po yung 10k for ceasarian delivery. Hindi po talaga nila ako binigyan para po sa magna carta ang reason po nila is hindi daw po gynecogist related yung pagka tanggal ng ovary ko dahil kasama daw po yun sa panganganak ko.

    Ang sakit lang naman po is do i need to undergo another operation para sa pagtanggal ng ovary ko para lang ma avail ko yung magna carta benefit? na kung tutuusin po is magiging covered na po yun ng healthcard namin unlike yung maternity is hindi po covered ng healthcard.

  311. Hi Ruby, sorry ang mga SSS medical team, merong sariling bilang for certain surgeries/illnesses. Baka 2 weeks lang ang ibibigay ng SSS, based sa mga comments dito. Pero siempre hope mo pa rin na they give you 45 days. Pero okay rin to be prepared in case less number of days ang ma-approve. Yong sa Magna Carta, dapat sundin ng company mo yong ibibigay ng OB, kasi yon ang nakasulat sa Magna Carta law na susundin nila yong number of days given by your OB, although sa list of gynecological surgeries covered, 2 weeks or less lang ang number of leave days for fractional curettage. It’s a minor surgery sa list.
    Dapat na-notify mo na ang employer mo na you’re going to avail of Magna Carta Special leave. God bless din.

  312. Hi Jealyn, sorry pero sa DOLE Dept. Order 112-A, nakasulat na dapat naka-one year ka na sa company para maka-avail ka ng Magna Carta leave. Ang ma-file mo lang is SSS sickness leave at partial disability kung total hysterectomy. Ask mo rin yong HR ninyo kung anong sasabihin.

  313. Hi Ms. Nora,

    I’m just four months with the company, in the event that I will need to go for an operation (hysterectomy) due to my uterus issues, will I qualified for the Magna Carta?

    Please enlighten me. Thank you in advance



  314. Hi po miss nora..ask ko lang po..i undergone fructional curretage po then ang binigay po sakin na leave ng ob ko ay 45 days..lahat po ba ay mababayaran at same din po ba sa SSS?
    Tnx po in advance sa sagot..GodBless po

  315. Hi Anelly, covered ang D&C if done to check any uterine disease (disease of the uterus). Dapat madescribe ito sa medical certificate from your ob-gyne at meron siyang recommended number of days for recuperation. Sa Special Leave list, minor ang D&C, so 2 weeks or less lang ang leave days. Refer them to this list of gynecological surgeries.

  316. Hi Ms. Nora, I undergone Diagnostic D&C due to vaginal bleeding. My OB-gyne took out discharged/recovered. But my office disapproved my application for Magna Carta, telling me that nothing was removed from me and so I am not qualified. Please advise.

  317. Hi Ruby, yes, taxable, kasi hindi siya kasali sa exemptions issued by the BIR. SSS benefits are exempted from taxation.

  318. Hi Ruby, merong maximum limit per year ang Magna Carta leave. Up to 60 days lang per year. Yong bayad sa Magna Carta ay dapat kasabay sa payroll time — yong time na nag-leave ka. Kung yong first Magna Carta mo ay 60 days, wala nang natira for your second surgery this year. Kung 30 days yong una, meron pang 30 days for your second, this year.

  319. Hi po..pano po kung nakapag avail na po na magna carta then un pong result ng biopsy is need po uli ng operation,pede ba ho uli i file un eh di ko pa ho nakukuha un benefits ko dun sa una kong nai file?

  320. Taxable po ba ang Magna Carta SLB for women?

  321. Hi janice, ano kaya yong 10k benefit mo? Sariling maternity benefit from your company? Kasi kung hindi sariling benefit, yon na siguro yong difference between your Magna Carta leave benefit and maternity leave benefit.

  322. hi,
    Ang naibigay po sa akin ng company is 10k benefit for ceasarian delivery and then ang nakuha ko po na maternity SSS payment ko po is above 30k. Ang sabi po kase sakin ang cover lang po ng magna carta is yung gynecological cases yung case ko daw po kase kasabay ng maternity yung pagkaron ko ng cyst at pagka tanggal po ng ovary ko. So di daw po covered ng magna carta.

  323. Hi Janice, nasa Magna Carta law na kapag nagawa yong surgery during maternity leave, ang ibibigay lang is the difference between Magna Carta benefit and maternity leave benefit. If you multiply 60 days x your average daily salary, magkano? Mas mataas ba kesa sa nakuha mo from SSS for maternity benefit? Kapag mas mataas, ask your HR how they interpret this DOLE rule regarding the Magna Carta leave: “”Section 9. Special leave benefit vis-a-vis maternity leave benefit. — Where the woman employee had undergone surgey due to gynecological disorder during her maternity leave, she is entitled only to the difference between the SLB and maternity leave benefit.” I hope you can share with us the response of your HR later on

  324. Hi Ask ko lang po.kung covered po ako ng magna carta. Nung nanganak kase ako via ceasarian nakita po ng DR. na may cyst yung left ovary ko kaya sinabay na po nya sa pag tanggal nung ovary ko sa panganganak ko. Nabayaran po ako ng maternity ng company pero yung magna carta di daw po ako covered kase kasama daw po yun sa panganganak ko.

    Pero yung SSS po paid ako ng maternity and partial disability.


  325. Hi trisha, sorry hindi covered ng Magna Carta ang chemotherapy because it is not a surgical procedure. Magna Carta covers only breast surgeries like mastectomy, lumpectomy or wide excision.

  326. Hi ms nora,
    I will have to undergo chemotheraphy for my breast i need to extend my leave…I dont have sick leave.. Is that also under the magna carta law… Thank you

  327. Hi Ann, yes, 30 days kasi yon ang isinulat ng OB sa medical cert, at yon ang nakasaad sa DOLE order (based on OB-gyne’s recommendation).

  328. Hi Marjana, 60 days ba ang ni-recommend ng ob-gyne mo sa SSS claim form pero 21 days lang ang inaprub ng SSS? Is your surgery exactly the same as those who got 60 days? Kasi minsan nasa additional description din na isinusulat ng ob-gyne. Sa list of gynecological procedures covered under Magna Carta, minor o major ba ang classification ng surgery mo? I’ll get back if I see instructions on how to ask SSS to review a sickness claim.

  329. Hi Nora, Thanks for this helpful article. I just wanna ask paano ba malalaman if tama ung approved days ng sss sickness claim ko?
    I heard from my friends who had the same magna carta filing na 60 days ang na approve sakanila pero ako 21 days lang ang inapprove ni sss and binayaran. Walang problem sa company ko kasi they paid me 60 day. I was expecting kasi na dapat 60 days din ang babayaran sakin ni SSS since Magna Carta leave to. Hope to hear from you soon.
    Thanks, Marjana

  330. Hi Ms Nora.

    Sorry nagulohan po ako. so the company should follow what was given by OB which is 30 days. not the 15 days since yong 15 days n un is for sss sickness benefit.

  331. Hi Ann, sa Special Leave law, ang basehan dapat ay yong sinabi ng OB-gyn. DOLE Department Order No. 112-A: “For purposes of determining the period of leave with pay that will be allowed to a woman employee, the certification of a competent physician as to the required period of recuperation shall be controlling.” Sa SSS, they have the final say kung ilang days ang ibibigay. Sa list of covered gynecological surgeries, ang curettage is considered minor, so 2 weeks lang ang maximum.

  332. Hi Rechelle, oo qualified ang uterus removal, pero dahil nakasabay sa CS mo, at mas longer pa ang leave days for CS (78 days), while maximum for special leave is 60 days, ang intindi ko is wala na. Ito yong relevant statement sa Special Leave law IRR from the DOLE Department Order No. 112-A: “Section 9. Special leave benefit vis-a-vis maternity leave benefit. Where the woman employee had undergone surgery due to gynecological disorder during her maternity leave, she is entitled only to the difference between the SLB and maternity leave benefit.”
    Hindi ko sure if the law is referring to the benefit amount: Check mo kung merong difference yong 60 days times your current per-day salary at yong 78-day pay mo, then call DOLE if they’re referring to the difference in benefit amount.

  333. Hello po ask ko lng po if pwede pa po ba ako mag apply nung sa magna carta kase during my caesarean delivery po ako tinanggalan ng uterus due to excessive bleeding daw po kaya kailangan tanggalin.. Saka kung covered po ako nung 60 days special leave? babalik na po kase ako sana sa work kase tapos na po maternity leave ko this week.Thanks po in advance.

  334. Hi Ms. Nora. Im Ann.Sana mahelp nyo ako para mclear po ung mga tanong ko. nag undergo po ako ng fractional curettage. My OB said need to rest for 30 days and it was stated sa medical certificate ko. I know i qualify for magna carta and sa SSS sickness so nag file po ako for both thru our company. the SSS approve 15 days only as per our HR and since 15 days lng daw ang approve ng SSS 15 days dn lang daw ang babayaran sa akin ng company for my magna carta.

    – pano po nag approve si SSS. kc sa Medical Cert ko sbi ng OB 30 days rest kaya tinake ko po. ngyn SSS will only pay me for 15 days
    – for my Magna Carta 15 days lng dn daw since un dw ang approve ni SSS.
    – ni file ko po lahat within 5 days
    – and ginamit ko po ung 30 days ko
    – tama po b n 15 days lng ang byaran sa akin?

    thank you in advance sa sagot nyo po.

  335. Hi vanessa, puede mo pang i-claim basta nag-notify ka noon before your surgery, or if it was emergency surgery, immediately after your surgery. Dapat kasi na-enjoy mo ang special leave mo with pay immediately after your surgery. They should have paid you through payroll via your atm during your leave.

  336. hi i’m vanessa, nag-undergo po ako ng oophorocystectomy surgery last september 2017, pinacoordinate ko na po sa HR yung magna carta during time na nkaleave po ako but suddenly di po ata alam ng HR nmin ung magna carta benefits .. pwede pa ko pa po ba maclaim po this time?

  337. Hi. Im Ann.Sana mahelp nyo ako para mclear po ung mga tanong ko. nag undergo po ako ng fractional curettage. My OB said need to rest for 30 days and it was stated sa medical certificate ko. I know i qualify for magna carta and sa SSS sickness so nag file po ako for both thru our company. the SSS approve 15 days only as per our HR and since 15 days lng daw ang approve ng SSS 15 days dn lang daw ang babayaran sa akin ng company for my magna carta.

    – pano po nag approve si SSS. kc sa Medical Cert ko sbi ng OB 30 days rest kaya tinake ko po. ngyn SSS will only pay me for 15 days
    – for my Magna Carta 15 days lng dn daw since un dw ang approve ni SSS.
    – ni file ko po lahat within 5 days
    – and ginamit ko po ung 30 days ko
    – tama po b n 15 days lng ang byaran sa akin?

    thank you in advance sa sagot nyo po.

  338. Hi Lily, sorry palagay ko hindi qualified ang radiation for magna carta leave kasi hindi siya surgery. Kung surgery ang isa sa susunod mong treatment, yon ang puedeng i-claim for magna carta leave

  339. Hi guys. Those na natanggalan ng kahit anung part sa it uterus or kahit anu. Kung may sss kayo. file for partial disability. iba pa yung sickness benefits. Thank you!

  340. Hi.nung 2016 na tahbso ako.. nakakuha ako ng magna carta leave.. tapos ngayon. Was diagnosed with endometrial cancer.. nagradiation ako.. entitled po ba ulit ako?

  341. Hi mitch, sorry I don’t know kung puede mo pang habulin, kasi doon sa Magna Carta law, sinasabi doon na yong employee ang mag-file ng Magna Carta Special leave before the gynecological surgery; hindi VL o SL ang i-file. Puede lang na after surgery ang pag-file if it’s an emergency surgery. Bagong-bago pa lang ang Special leave that time kasi yong guidelines na-release lang noong April 6, 2011. So maraming employees and employers ang hindi nakakaalam ng Special Leave. At dapat yong Special Leave ay gagamitin right after the surgery — naka-leave with pay. Puede kang magtanong sa HR nio. Meron ka pa yong medical certificate mo from your ob-gyne? Kung ilang leave days ang ibinigay ng ob-gyne for recuperation, yon ang number of days for special leave (maximum of 60 days). Para magamit mo when you go to your HR and ask kung puedeng yong SL and VL na nagamit mo noon ay idagdag sa SL and VL mo ngayon (kasi sana nagamit yong Special Leave noon, instead of VL and SL). Normally, ang HR hahalungkatin nila yong Special Leave guidelines at pag-aaralan. You can read these DOLE guidelines March 2011 and May 2012 guidelines

  342. hi, i would like to inquire if there is a prescriptive period in filing this claim? i was employed to a private company, i filed sl and vl and informed our hr regarding and gave all the requirements. it was june 2012.
    please help.

  343. Hi Aimie, sabihin ko lang yong opinion ko ha. Magtanong ka pa rin sa iba o sa ob-gyne mo. Hindi ko sure kung gynecological disorder ang cause ng d&c mo, lalo na at it was done after your delivery. Required na i-certify ng ob-gyne na meron kang gynecological disorder. Sabi rin sa DOLE order 112-A na kapag ang surgery is performed during your maternity leave, ang ibibigay lang sa yo na leave days ay yong difference ng special leave at maternity leave. Hindi ko rin sure kung anong ang exact meaning nila dito, pero sa intindi ko, kapag mas maraming days ang special leave sa maternity leave days mo, yong excess dapat ibigay din sa yo. Pero hindi naman puedeng mas marami ang special leave sa maternity kasi 60 days lang ang maximum sa special leave at ang maternity ay 60 to 78 days. At ang d&c, if done to treat uterine disorders, ay considered minor surgery sa list. Kapag minor surgery, 2 weeks or less lang ang special leave.

  344. Aimie S. Edullantes

    Hello po. Gusto KO LNG po ng clarification tungkol sa special leave benefits. Ako po kasi ay nanganak. Nkapagfile napo ako ng maternity leave.8 days after KO pong manganak ay nagbleeding po ako. Nagundergo ako ng d&c. Entitled po ba ako sa special leave benefits? Pwde KO po ba e avail ang 2 months with pay ng slb? How about po sa salary po? Tnx po

  345. Hi Rica, if your father was employed from 1985 to 1989 at nag-contribute siya to SSS, at merong contributions na hindi na-post sa years na yan, dapat meron siyang adjustment. Dapat nagkaroon na siya ng adjustment. Wala ba? You can ask a letter of authorization from your father to make inquiries at SSS para you can go to SSS and ask. Bring your IDs and your father’s IDs.

  346. Rica Amor Villanueva

    Date of coverage 02-1961
    Birthdate 4-07-40
    sss #03-0746022-0
    hello po yan po ang complete details ng father ko..tanong ko lang po sana kung may makukuha po ba syang adjustment sa sss nya.salamat po

  347. Hi Mean, sorry about your situation with your employer. Yes, puedeng mag-file ng special leave for all your treatments, pero merong limit: up to 60 calendar days lang dapat ang total number in a year. Naka-16 years ka naman sa kanila — dapat pinahalagahan naman nila yan. Kausapin mo uli ang employer mo, kung sa palagay mo ay na-follow mo naman yong tamang procedures in applying for special leave: filing of leave before surgery or filing after surgery in case of emergency, at availment of the special leave after surgery. Sa intindi ko ay emergency naman yong mga operations mo kaya hindi mo na na-inform ang employer mo in advance. Kasama kasi sa Special Leave law na dapat mag-file ng special leave in advance, except in emergency cases. At kung emergency naman, required na you inform your employer after your discharge. Ang concern ko lang ngayon is dapat na-enjoy mo itong special leave after surgery, meaning dapat after your Sep 15 and Oct 29 surgeries. Bale 2 separate filing of special leaves, each after surgery. I pray that you’ll weather all these storms of life.

  348. Part 3

    Isa lang po Ang employer ko after I graduated in college. To prove my loyalty to the company for almost 16 years, I started from 2002 up to present. Wala po kaming health card maliban sa Philhealth kaya medical expenses are all in cash basis.

  349. Part 2

    Sinabi po ng abogado Na I do not have the right to receive any salary since my sick leave is already used up. That time po ay may hard copy po ako ng magna Carta for women special leave benefit to support po kung ano Yung finafile ko.
    Pero instead, I receive hurting words from the Atty and from my employer that I am abused at mukha akong pera. Sinuggest pa po nung Atty na since may continuous medical conditions pa ako better to seperate me from my employer.
    The fact din daw na I have a copy of magna Carta for women seemed na may gusto po akong marating.
    As a cancer patient po. Those hurting words are nightmares to me. Mali po ba ang unawa ko sa magna Carta for women?

  350. Ms. Nora,
    Part 1

    Last Sept 15, 2017 I was hospitalized due to vaginal bleeding. Dalaga po ako and 35 yrs old. Sinalinan po ako ng dugo at dumaan sa fractional d & c at biniopsy po ako.
    Oct. 9, 2017, nadetect po na may endometrial cancer po ako. Diabetic po ako so kinontrolled po muna blood sugar ko bago po ako operahan.
    0ctober 29, 2017 ginawa po sa akin ay TAH BSO.
    Nirequest po ng doctor ang full abdominal ultrasound, breast ultrasound at thyroid ultrasound.
    Nakita po na may scar ang liver ko. May cyst po left kidney ko, ok ang thyroid ko at may 7 cyst po ako sa right breast, 7cyst sa left breast at isang malaking nodule sa left breast.
    I am a regular employee. Nang maubos ko na po sick leave ko, halos wala na po akong sinasahod dahil sa absences. 25 absences in a month to be exact yung dinededuct.

    Nung makuha ko na po medical abstract ko po. Nag file po ako for magna Carta special leave benefit kasi based on my understanding I should be paid in full, tama po ba? Yung fractional d&c is minor,endometrial biopsy is minor, TAH BSO is major. Seperately PO Yun based on my understanding. Please correct me posted if I am wrong.
    It seems po na ang employer ko ay hindi aware of the magna Carta. I was called in the office, at pinamukha Na I am abused. Nagpatawag pa po ng abogado at iniharap sa akin. Sinabi po ng abogado that I do not have the right to

  351. Hello, Ms. Nora. This is Mrs. Andrada. My entire reproductive sytem was removed last Sept 2009; procedure was called “TAHBESU). However, i wasn’t informed by our HR in Teleperformance call center about Magna Carta benefits; likewise, i wasn’t aware of its existence. I only found out about Magna Carta last night thru my sister’s friend who underwent ovarian surgery. She told my sister she was paid 100k thru Magna Carta for the removal of her ovary. Can i still avail of the same benefit even if my operation was done last 2009? I have complete medical records of my surgery. If our HR department informed me about these benefits, I would have submitted the requirements immediately long before, right after the surgery. I was hired 2008 and resigned from the company 2011. I am now unemployed and taking care of my eldest son who is PWD; he has mild autism and just turned 23 years old last Dec 09, 2017. Please reply asap, Ms. Nora so I can follow up on Teleperformance HR department if I am still qualified to avail the benefits due me. Thank you very much for your immediate and positive response on my inquiry. By the way Ms. Nora, I repeated the same message I sent this morning because I indicated my correct email address. Please send your reply to my correct email address. Again, thank you very much and MERRY CHRISTMAS TO YOU. GOD BLESS!

  352. Hello, Ms. Nora. This is Mrs. Andrada. My entire reproductive sytem was removed last Sept 2009; procedure was called “TAHBESU). However, i wasn’t informed by our HR in Teleperformance call center about Magna Carta benefits; likewise, i wasn’t aware of its existence. I only found out about Magna Carta last night thru my sister’s friend who underwent ovarian surgery. She told my sister she was paid 100k thru Magna Carta for the removal of her ovary. Can i still avail of the same benefit even if my operation was done last 2009? I have complete medical records of my surgery. If our HR department informed me about these benefits, I would have submitted the requirements immediately long before, right after the surgery. I was hired 2008 and resigned from the company 2011. I am now unemployed and taking care of my eldest son who is PWD; he has mild autism and just turned 23 years old last Dec 09, 2017. Please reply asap, Ms. Nora so I can follow up on Teleperformance HR department if I am still qualified to avail the benefits due me. Thank you very much for your immediate and positive response on my inquiry.

  353. Hi.mag inquire lang po ako kasi na terminate ako sa call center na pinagtrabahuhan ko. ANg sinabi nilang reason ay yung absences ko after ako inotify ng coach ko na terminated na ako due to my 1 week prior absence because i had threatened abortion. When my coach informed me that I was terminated, hindi na ko pumasok but then i got in touch with a supervisor and was advised to submit a medcert. I was already absent for almost 2 wesks when finally the supervisor received my med cert. After that my coach texted me and told me that i could come back to work but will be subject to a hearing. So I went back to work but after 3 weeks, I was informed that I was terminated. And the reasin was because of my absence during the times that i thought I was already terminated. Is that legal? I’m just concerned bec at my age, 43 and being pregnant, I might find it hard to look for another jpb until I give birth. I am currently 18 weeks pregnant.
    Thank you very much!

  354. Good morning,

    Mag inquire po ako. Kasi I tried to apply sa work ko ng Magna Carta claim last Oct 25, 2017. Kasi sabi nung kaibigang kong OB technically dapat covered ung case ko. Kaso ung dr sa clinic namin dineclined po niya kasi daw walang surgery na ginawa. Eto po sabi niya.

    “We have noted that the management done to her was Medical (not Surgical) and also blood transfusion was done to correct the Anemia. Magna Carta for women only covers recuperation period from Surgical procedure due to Gynecologic disorder. At this point in time, Magna Carta is not applicable (unless further surgical procedure is done to her).”

    Pero as per your site. Pati disorder dapat po covered. Tama po ba pagkakaintindi ko? “Gynecological disorders are disorders of the female reproductive organs.”

    Here is my Final Diagnosis: Gravida 0, Anemia secondary to abnormal uterine bleeding secondary to Adenomyosis and Adenomyoma, resolved to Endometrial cyst, left ovary.

    Sana matulongan nyo po ako.

    Maraming Salamat po.
    Josefina Diaz

  355. Hi ms. Nora,
    Naoperahan po ako tahbsu may 2, 2017 so nag start po leave ko non may 3, 2017 to june 30, 2017 na nataon po sa bakasyon. May makukuha po ba ako na double pay sa may katulad po ng maternity leave?.. teacher po ako.

  356. Hi nora,

    3 years and 4 months continues ako sa company regular employee.

  357. Hi Nora,
    Nag notify ako sa HR naming ng ma emergency ako at naoperahan ng myomectomy. Hindi ko alam that time ung Magna carta walang nagsabi sakin. Pinagreport ako sa office khit naka leave pa ko para iterminate kc do ko daw na meet ung metrics after 1 month ako naoperahan. Napilitan tuloy ako mag resign. Now ko lng narealized na di nila ko binayaran ng special leave. Pwde ko ba sila ireklamo sa Dole kc Hindi nila ako binayaran Alam nila na naoperahan ako. October 22, 2015 pa ko resigned. September 11, 2015 ako naoperahan. Fully aware sila sa nangyari sakin.

  358. Hi ms nora ask ko lng masschedule plng po ako ng tabhso kc nkita s ultrasond ko fundal myoma. So nagsabi ako s employer ko about dun pra sa leave wla pko alam s magnacarta, pinagawa nya ako ora mismo ng letter 15days lng tpos byaran ko n lng daw ng duty i leless ung 2 1/2 na day off ko a week tpos wlang byad ako p pla magbbayad ng duty s private clinic po ako nagwwork.. After po b ng surgery pde ko ipakita s kanya ung med cert ng ob ko worried lng ako kc d nya ko bbyaran s leave ko.. Help me nman po

  359. Is magna Carta only entitle for those are currently employed? how about recently resigned but required to extend then on the extension surgery id done? what are other benefits can be claim?

  360. Hi

    I’m Shayne,

    Sorry to bother u this late. I just have an inquiry and I hope you can help me out. I undergone salpingectomy or removal of left Fallopian tube due to ectopic pregnancy. I already filed SSS maternity claim but I would also want to file Magna Carta for woman since my Fallopian tube was removed and upon checking the procedure is covered by the said law. I spoke with our HR department and they told me that I will only receive the difference of the Magna Carta claim and sss maternity benefits and they also showed me the Department Order 112-a series of 2012 but I’m an it confused coz stated on section 9 I will be paid the difference if the procedure was made during the maternity leave but what if it was done at the same time just like my case? Can I still file for Magna Carta for Women? I am still entitled to get the full Magna Carta benefit with out the deduction of my sss maternity claim?

  361. ask ko lang po kse nakareceive po ako ng magnacarta only for 21 days last April 2017 and based lang po eto sa computation ng sss pero ang advised po sa akin ng Ob ko ay 45 days leave. pwede po ba ako magfile ng dispute regarding sa magnacarta na nareceive ko

  362. Hi ma’am Nora good day po… ma’am tinangalan po ako ng right Fallopian tube last may 14, 2017. And 60 days po ung recuperating period ko pero ang ibibigay Lang po ng company ko is ung 1 month salary ko Lang po ma’am. Pwd ko pa po ba ma’am Hingin sa kanila ung kulang na 1 month? Kasi major operation po ako and 60 days recuperating ko po. Thanks ma’am Nora. Sana po mabasa at ma bigyan nyo po ako ng advice sa dapat ko gawin. Maraming salamat and god bless po.

  363. Hello po, na tahbso po ako last feb 20 at uretero vaginal fistula last may 4,2017 makakapagfile pa po ba ako sa company namin

  364. Hi ms.nora
    Just wanted to ask lng po if pwede paba ako mag claim ng sa magna carta for women I’m employed 2006-2016 in a tertiary hospital then jan 2013 na Lapcytectomy po ako then may 2014 na ooperectomy ako and chemo for 6 cycle then last aug 2016 nagresign po ako this month sinabi sakin nung dati ko kawork na my memo about sa magna carta for women possible paba po ako na maka claim nito kahit wala na ako sa institution? Thanks

  365. Hi Ms Nora !!! Na CS ako after 1 month na Hysterectomy naman ako..pano papasok dun yung magna carta leave during my maternity leave. 90 days ang recuperating period ko ( 78 days maternity leave + 12 days Sick leave).
    Hopping for your response…Thank you.

  366. navideolap po ako nung 2011 (chromopertubation with adhesiolysis) pero hindi po ako binayaran ng employer ko. nlmn ko lng kasi ang magna carta for women this year 2017 lng nung naoperahan po ako ng myomectomy.
    hindi rin po ako binayaran ng employer ko pero pinakita ko po s knila yung list ng gyne conditions under magna carta. ang akl nila yung hysterectomy lng ang covered.
    imagine, I WORKED as a staff nurse IN ONE OF THE TERTIARY HOSPITALS IN MANILA and they dont know what gyne surgeries ang covered ng magna carta. o they just “pretended” NOT TO KNOW pr hindi cla mglabas ng pera.
    binayaran nila ako 2 1/2 MONTHS AFTER MY SURGERY.
    pumapasok n ko nung mkuha ko yung pera ko dhil nga s kinausap ko yung pay roll namin.
    KC I am no longer connected with the said hosp as of September 22 2017.
    Thank you for your attention.
    God bless!

  367. Hi jovie, yes, covered ang dilation and curettage sa uterus, nasa list. To be sure, ask mo na lang ang OB mo. Ipakita mo itong list na ito: List of Gynecological Disorders covered

  368. Hi, i have a endometrial polyp. My ob suggest me to undergo of curettage. I dont know if its under MAGNA CARTA LAW?

  369. Hello po! I just wanna ask if makakaavail pa po ba ulet ako ng magna carta. Nung march lng po kc tinanggalan ako ng cyst and then ngaun may abscess naman po vulva ko. Pede po ba ulet ako magfile nun? Salamat po.

  370. Hi Ms Nora!
    Last July 13 I had surgery in the ovary. The doctor had to remove my left ovary, one fallopian tube and appendix because a huge cyst was found in my ovary. I am currently employed in a BPO company. Is Magna Carta of Women a labor law? If it’s not stated in our company policy does it mean that I cannot avail it? Thank you!

  371. Hi miss nora,
    nag recurrent po ang breast cancer ko but this time hindi ko na ipainagalaw, no biopsy or any surgery dahil hindi ko na po nais na magpa chemo pa,inflamatory po ito,(rare case), pinatunayan ito ng 3 na duktor with issued medical certificate,at ng ct scan,pero walang pathology report at nakaleave ako ngayon indefinitely, maari po ba akong magfile ng manacarta 7910?

  372. Hi ms.nora! Inoperahan po ako nung august23 for dillation and curretagr with ultrasound due to excessive bleeding. Bago po ako operahan nagpasecond opinion muna ko para sigurado agad agad po nila kong pinapa operahan dahil bumaba na po ang blood count ko. Nakabalik na po ako ng trabaho kahapon lang. nagsabi po ako sa office manager na mag mamagna carta leave ako pero hindi nila ako pinapansin, pumunta po ako ng hr pinagpapasapasahan nila ko sa situation ko so i end up na walang asikaso from them natapos na po yung rest na binigay ng doctor ko. Kinausap ko po ulit ang hr namin bigla naman sinabi na kelangan inform sila before or within nungpahinga ko para maavail ko yon which is pano ko gagawin kung hindi nila ako inuupdate anong mga kelangan at pano ba dapat pero nag seaens po ako sa office ng update ng documents na totoong nangyari ung operation. Ang mangyayari po hindi daw nila ako babayaran at ginamit pa nila ung mga natirang vacation leave ko para sa absences ko, 3weeks din po akong nawala. Pwede ko pa po bang maifile sakanila yon or sa sss ang magna carta dn kahit kababalik ko lang? Pasensya na po kung magulo workih student po ako hindi po ako familiar sa process na ganito.

  373. Hi maam Nora.just wanna ask about my case.I have an ovarian cyst and need to be scheduled for operation as soon as possible but I am only 9 mnths in srvice.I am a pblic schl teachr.How can I avail any benefits frm magna carta for leave?

  374. Hi Ms. Nora, last March 08,2017 na operahan ako it regard sa cyst ng ovary ko. Na claim ko na din yung SSS sickness ko, tanong ko lang kung may mga forms ba need e fill-up para maka process sa magnacarta of Women. Na submit ko na din yung mga documents needed para maka avail sa magnacarta of women. Nagugulohan talaga ako kung ano yung proper processing nito.

    Basta naka notify na sa employer prior ng surgery, ok na po ba? Need po more ideas about this para ma claim ko na sa employer ko. Ano yung additional allowance? what is the basis po?

  375. Angeline E. Carasicas

    Hi Ms. Nora,

    I just recently underwent a surgery due to miscarriage. Gusto ko lang po malaman if miscarriage is part of this Magna Carta? It is mandated to all private sector or depende sa employer? Sa call center po kasi ako nagwowork.

    I will really appreciate your response. Thank you so much.

  376. Pano po Kung 2 years n nkalipas ang surgery tapos ngaun lang nlaman n me magna CARTA benefits. Pwede p bang i-file un?

  377. Hi Ms Nora. Just asking covered ba ng magna carta benefits and chemotherapy at undergoing radiation dahil cervical cancer. ty po

  378. Hi Ms.Nora, naoperhan po ko (ovarian cystectomy) last july 29, 2017. Ako po kasi ung 1st case sa company namin na mag avail ng Mag na carta for women. Naka leave na po ko for 2 months and nag file na din po ako sa SSS sickness notification. Na confused lang ako kasi sinabihan ako ng finance namin na deposit nila ung advance payment for SSS sickness benefits. Then ask ko po if bakit wala ako salary for this Aug 15, 2017 payroll then as per lawyer daw ng company He said, ” You are entitled to your pay per magna Carta. Company can claim for sss to cover and the difference will be paid to you.In effect you still get your full salary for 2 months”. Tama po ba kasi sa pag kakaintindi ko bayad ako ni company for 60days special leave pro ibabawas nila ung SSS sickness benifits na inadvanced nila sakin dun sa 60 days Salary computation nila. Ciempre nagulat ako if bakit ganun. I already explained na based sa magna carta for women mag kaiba ung bayad ni company at ung sa SSS benefit na dapat makuha ko. Tama po ako Ms. Nora, please let me know po if tama ako na dapat makuha ko both ung special leave benefit at sss sickness benefit.
    Appreciate your response. Thank you in advance, Ms. Nora.

  379. Hi miss nora, 2011 pa po ng ma ectopic pregnant aki, and tinanggal po fallophian tube ko, pwede ko pa kaya habulin sa company ko yung sick leave benefit ko kasi ang na claim ko lang nun is the maternitu benefit ng sss. I’m still working with that company.

  380. Hi Ma’m ask ko lang kung bukod ung makukuha ng employee sa Company nya for the Magna Carta coverage and iba pa ung makukuha sa SSS for the sickness benefit if nag undergo ng hysterectomy ung wife ko? Thanks.

  381. Hi ma’am. Ask ko lang pano ko po malalaman kung tama po ung computation nung company? Natanggalan po kase ako namg ovarian cyst 3 weeks ago. Kaso so far wala pa po ung pathology report from the hospital. So wala pa po akong nakukuha. 60 days po binigay ng dra ko tl recuperate kasama na po ung sat and sundays. Dapat po ba ung total nang makukuha ko ay ung suswelduhin ko lang for those 60 days? O may additional pa po from sss?

  382. Ms.cora kasama po ba ang hysteroscopy, polypectomy sa magna carta? Tnx po

  383. hi good day.!covered po ba ng magna carta ang ectopic pregnancy.?tnx po

  384. what if less than 12 months working yung employee? 10 months pa lang ako sa company

  385. Evangeline a. Alonzo

    Hello maam nora…i was not aware of this magna carta special leave benefit until today where my husband ask me if me alam b ako regarding this benefit kc nalaman lng nya ito from his officemate na kung saan ung wife nka claim…i am working in a private company (bank)…i undergo hesterectomy( removal ofuterus) and also i had mayoma after my CS delivery…i have received my sickness benefit from my employer and SSS…does this magna carta special leave benefit applies in any private company or they may say that this does not includes in our list of benefit in the company…may i still claim/file the said benefit even it was a year ago already?..i had my operation last.April 21, 2016…me expiry po ba mag file nito magna carta.special leave?

  386. Hi ms.nora ask q lng po kng cnu ang pwdng mkaavail ng magna carta benifits? Naoperahn po last july 1,2017 tinanggal po ung left ovary q. Nka 60days leave po aq bli ung sss disability lng po ang benifits n maasahn q, my membership po b ang magna carta or any women can avail basta ngkaroon ng operasyon? Sna po ms. Nora mtulungn nyo aq salamat

  387. Hello po gud am!ask k lang po naoperahan ako last july 13 pero until now d ko pa po nakuha ung surgical memorandum ko ang sav po ng hospital wait pako ng 1 week.advise naman ng employer k para maka avail ako nag magna carta dapat after 5 days ng opera ko complete dapat.payo po un 1 week pa daw sav ng hospital?opd po kc ako.

  388. gayzelle Grimaldo

    Is ligation part of magna Carta?
    Thank you

  389. hi ms.nora!ask ko lang po sana if covered pa ng magna carta special leave kahit na ligated na?

  390. Hi. I would like to ask if I can still take advantage with the magna carta leave for women. I had an ectopic pregnancy surgery last April 11,2017. I was able to take advantage with my sss maternity benefits already.Please let me know. Thanks a lot and looking forward for your immediate response.

  391. Hi Ms Nora naraspa po ako last April 30 because of excessive bleeding (but im not pregnant) biniopsy po yung nakuha sakin then I was diagnosed to have Simple Hyperplasia with mild atypia, my doctor advice me to have a total abdomen hysterectomy surgery to be scheduled probably next month. Sabi po ng HR namin cover daw po yung upcoming surgery ko for magna carta leave. I would like to ask po if yung raspa ko po ba nung April is pwede din ifile as magna carta leave? two weeks din po ksi yung nileave ko after the raspa. Ngaun ko lang din po kasi nalaman about this or yung upcoming surgery ko lang po ang qalified?

  392. Hi mam. Ask ko lang po if covered po ba ng magna carta special leave pag nanganak? According po sa hr namin wala daw po kasi akong maternity leave dahil kailangan daw po dapat 1yr or more na akong employed. Anyways government employee po ako. August po ako expected na mag leleave and that time po 8months na po akong employed.

  393. ms nora naraspa kasi ako last October 2016 dahil sa abnormal uterine bleeding. unaware po ako sa leave na magna carta even hr head Hindi ako ininform abt it cover b ng minor surgery yung ginawa sakin for magna carta.and possible b na maka claim p ako khit tapos na salamat po

  394. Hi po.Question lang po.Tomorrow po,June 16,nakachedule po ako for myomectomy which is a major surgery according sa dr ko and nasabi ko na po sa HR namin.I was asking her kung pano magfile for magna carta pero ang binigay lang niyang forms sa akin is for sss and philhealth…halos pareho po ang requirements sa sss at magna carta according sa website.Iba pa po ba form na para sa magna carta?salamat po.

  395. elizabeth a. ramirez

    I have undergone full hysterectomy in August of 2016 because of adenomyosis or adenomyoma. I was not informed by our hr about this because we have some issues. I come across about this special leave granted for women last week? Can I still file for this special leave? what DO i need to do?

  396. Rosalinda H. De Lara

    Good pm maam gusto q lang pong iveryfy qng qualified pa din po aq sa benefits under magna carta for women kasi po naraspa po ako nitong June9,2017 hindi po kasi natuloy ung pagbubuntis ko nakita po kasi sa first ultra sound ko na wala na pong baby nag collapse daw po ung pinaka bahay ng baby. 9weeks and 10days na po un May23,2017 po aq nag pa ultra sound then May25,2017 ung follow up check up ko sa OB. Sabi po ng company namin ifafile po ito sa SSS. Tinanong ko po sa TL ko kung qualified po aq sa benefits ng magna carta sabi po nya hindi. Maam qualified pa din po b ako sa benefits ng magna carta for women kahit may SSS na po ako. Ipapasok po sya sa maternity leave. Naka lagay po pala sa record misabortion then D&C ung operation procedure

  397. Thank you so much Ma’am Nora for answering all my questions and pacifying my thoughts whether i am eligible or not for the Magna carta leave and benefits. More power to you and God bless!

  398. Hi Mary ann, yes, incision biopsy is covered under Special Leave. It’s minor procedure. Leave is 2 weeks or less, and also depends on how many days the surgeon gave you, as written in the medical cert. Did you notify your employer? If without notification, the procedure should be emergency. Call your HR and ask what documents should you submit to avail of Magna Carta Special Leave.
    About the age-45-limit, wala akong makitang law about this, pero I think decision ito ng SSS executives. Ang argument nila is 45 daw kasi ang usual age na hindi na mabubuntis ang babae, so hindi na raw need yong breast or ovaries (for those underdoing hysterectomy, ganito rin na merong age-45 limit), which is nakakatawa rin na argument. Age should be less than 45 daw.

  399. Hi Ma-an, sorry, pero nasa DOLE May 2012 Dept. Order kasi na “the woman employee should have been with the company for twelve (12) months prior to surgery.” I hope you got your SSS sickness benefit.

  400. Hi mrs Nora. I dont know if my inquiry was posted cause i dont see it. But then, i had surgery po yesterday. Incision biopsy and malaki and nakuha nilang breast mass. Mahaba po ang cut under my breast. Is that type of surgery covered by gunecological disorder? One more po.. sa SSS po may disability benegit po sila but accfg to them, til age 45 lang daw po ito maaaring i-avail. Tama po b yun?

  401. Hi mafam. I had surgery last year around december diagnosed po ng ruptured ovarian cyst. unfortunately wala pa akong one year at that time. Ndi po b ako covered by magna carta law?

  402. Hi raquel, glad to know there’s no malignancy. I hope you filed your special leave before your surgery, so that your employer knows. Pero even if you filed ordinary leave lang, I think puede na. Leave pa rin naman yan. As per the law kasi, prior notification is needed to avail of special leave. Pag emergency surgery, hindi na required ang prior notification. Call your HR and ask what documents they need in order for them to give you your leave pay for special leave. Tell them your surgeon gave you 2 months of leave. Yes, mastectomy qualifies for Special Leave. It’s a major procedure so it’s eligible for 60 days leave. Ang benefit mo is your employer will give your salary for the 2 months you’re on leave — puedeng advance, puede ring during payroll time. File also for your SSS sickness benefit. This is in addition to your special leave benefit.

  403. raquel josephine roque

    Good pm po,nagpa bilateral mastectomy po kase ako yung finding ng ultrasound ko is suspicios abnormality.biopsy dahil din po nagka cancer po yung nanay at younger sister ko po.Salamat sa Diyos at no malignancy po both breast.binigyan po ako ng 2 mos leave.ang tanong ko po.qualified po ba ako sa magna carta benefits? at ano po ang benefits ko po galing sa employer ko po.maraming salamat po

  404. Hi Cheize, kung emergency surgery, puede pa ring mag-claim ng special leave. Nasa law yon. Sabi mo, nag-file ka na ng emergency leave? Call your HR and inform them that you will file for special leave para malaman mo yong documents na nire-require nila for special leave. Ano ba ang naging surgery mo?

  405. Hi po. Kaka minor surgery ko lang and hindi ko ito pinaalam sa employer ko kasi outpatient naman at 7 days lang ang rest ko. Then pagbalik ko sa OB biglang nilagay ng OB ko rest for 60 days. Magkakaissue po ba ako sa pagavail ng special leave dahil di ko sila ni notify and hindi din ako nakapagfile ng leave ahead of time. Ang naifile ko ay emergency leavr after ng operation… Thanks

  406. Hi Meane, hindi ko ba nasasagot yong question mo? Very sorry if I keep missing your Qs. Hindi tama yong pagdeduct nila. Ang SSS sickness benefit ay separate sa Magna Carta Special leave — maliwanag na nakalagay yan sa Magna Carta law. I’ll send you the document. Ilang days ang ibinigay ng OB mo for recuperation? Ginamit mo ba itong days for leave and recuperation? Habang naka-leave ka ay hindi ka binigyan ng salary? Ang dapat nangyari is naka-leave ka then binayaran ka ng salary every payday? Nasa work ka na ba uli? Hindi encashable ang Special Leave — dapat nag-leave ka at binigyan ka ng sahod every payday. Then yong SSS sickness benefit mo ay binigay sa iyo

  407. Hi ms nora nakakailang comment na po ako
    ask ko lang po Kung tama po bang iless ng agency namen Ang sss sickness benefit ko po SA magna carta benefit na makukuha ko? Malaking tulong po SA akin na ako po ay inyong matulungan . Hindi ko p dn po nakukuha ung SA magna carta ko po ako po ay natanggalan ng ovary. Salamat po

  408. Hi Bernadeth, based on RA 9710, the special leave can start right after the surgery, or a few days before the surgery. The purpose of the leave is to give an adequate recuperation period for women, so I think it cannot be deferred for another month or months in the future. The law also says it’s not encashable. But ask your admin or HR head about it.

  409. Bernadeth Gulben

    Hello good pm. If the one availing the special leave under r.a.9710 is a teacher and it happens that the operation fall during summer is it right that that the leave start on the beginning of the school days? Can she choose the date when to avail such leave?

  410. Hi Yuri, yes, you’re right, company sick leave is not mandated by law. Since your company has set its policy about sick leave vs Magna Carta leave, if your OB/surgeon gives you 60 days to recuperate, then your employer will most likely pay your salary for 10 days (company sick leave) and for the next 50 days (for Magna Carta leave benefit, in advance or every payday). It’s your SSS sickness benefit that will be separate and will be additional to your Special Leave benefit.

  411. Hi Melanie, yes, eligible ka for SSS sickness benefit if you contributed at least 3 contributions within April 2016 to March 2017

  412. Hi Ms Nora. As per my understanding of the Section 8 Magna Carta, the special leave benefit is added on top of existing statutory leaves. Sick leave is not a statutory leave and not mandated by law, it is a perk that the company provides us. Please advice if my understanding is correct. Also, as per our company I need to exhaust my sick leave first before the magna carta applies. But here comes my concern, since special leave says 60 days leave and I have 10 days sick leaves, does that mean they are going to subtract 10 days from SL to the 60 days as mandated by law, does sound right. What is your thought about this?

  413. Gudpm Tanung ko lang po makakapagclaim po ba
    Ako ng sss sickness claim last payment ko po sa sss
    Nung Feb. 2017 nagresign po kasi ako sa work na eh n
    Ngaun maooperahan po ako ng endometriosis this
    Coming June 2,2017

  414. Hi ms nora ask ko lang po Kung tama po bang iless ng agency namen Ang sss sickness benefit ko po SA magna carta benefit na makukuha ko? Malaking tulong po SA akin na ako po ay inyong matulungan . Hindi ko p dn po nakukuha ung SA magna carta ko po ako po ay natanggalan ng ovary. Salamat po

  415. Hi Mary, ask your HR about your company’s Special Leave policies. Meron bang form to fill up? Ang common rule naman is to notify them before the procedure. The number of leave days will be the one to be recommended by your surgeon. See this list of gynegological disorders covered. Check the list under Cervix. Ask your OB kung alin diyan ang procedure mo. You will also ask your HR to notify SSS for your SSS sickness benefit.

  416. Hi Ms. Nora, i was scheduled by my OB-Gyne to undergo D & C and removal of endocervical polyps, if my IM will give me clearance. After undergone some medical test my IM gave me clearance to proceed with the surgery. I have informed my employer verbally about my procedure but have not yet filed a leave application because I have not yet secured a clearance, and now that I have his clearance, I will file my leave a day before the procedure, will it not affect my Magna Carta (special leave) benefits? Thank you and God bless po.

  417. mary grace santillan

    Tanong ko lang po iba po ba ang bayad ng magna carta sa sss benefits?

  418. Hi may emplyado po kami na nakamaternity leave tpos po they removed the right ovary kasi po may nakitang bukol.qualified po ba sia under magna carta.

  419. Hi ms nora. Nakapagapply po ako ng magna carta at sss sickness . mas nauna ko po ifile ung sss kaya po nung iuupdate ko po ung employer ko po about sa magna carta binigyan po ako ng computation niless po nila ung nakuha ko sa sss sickness dahil po mas inuna ko pa daw po ifile ung sa sss. Tama po ba un?

  420. magpapa raspa po ako, endocervical polyp? cover po ba ako ng magna carta? kahit teacher po ako sa isang parochial school at nde malaking company?

  421. Hi Nora, will the magna carta pay for 2 months taxable or entirely gross? No tax deductions? The law states that pay should be based on gross but not clear whether taxes will still be applied.

  422. Hi Raquel, tubal ligation ba ang ibig mong sabihin? Yong birth control procedure? Sorry hindi covered ang ligation, kasi hindi ito surgery to treat a gynecological disease. Ang ligation is a procedure to prevent pregnancy. See this list of covered gynecological surgeries.

  423. Good day po! Matagal na po ako nagse-search kung covered po sa Special Leave for Women ang ligation. Kaya lang po wala ako makitang direktang sagot and proof. Sana po masagot nyo kasi po ni decline po ako sa company namin. 🙁 Hope to hear from you soon. Thanks in advance.

  424. Hello Nora,

    Ask ko lang if covered din ba yung buntis tapos niraspa? nakita ko kasi covered naman ang raspa pero hindi kasi nakalagay yung cause ng raspa, in general na ba yun? basta na raspa eh cover ng special leave benefits.

    Thank you.

  425. Hi Ms. Nora ask ko lang po last Feb 14,2017 po nag undergo ako ng diagnostic curettage. Minor case po, I am currently employed po but ngayon ko lang nalaman yung about sa magna carta, pwede ko pa rin po bang I file to??

  426. Hi Mary Jane, sorry pero based on a DOLE amendment to the Magna Carta, dapat naka-work ka ng 12 months with the company prior to surgery. Ito yong DOLE amendment to the Magna Carta Special Leave Benefit. See letter (e)

  427. Hi Ms. Nora , just had my abdominal hysterectomy Mar. 28 , already passed all requirements to my employer. I had my first magna carta pay april 15 but received news that my magna carta pay for the end of the month would be placed on hold for I’m only with the company for more than 6 months. Can I still contest this?

  428. Hi Christine, yes, you can avail of both SSS sickness and Magna Carta Special leave. I have not read of any limit in the number of SSS sickness leave claims. About Magna Carta, the rule says an employee can avail for every gynecological surgery of up to 60 days per year. It did not say up to 60 days per 12 months, so I’m assuming the rule meant per calendar year, so you can claim again.

  429. Hi, I had mastectomy last August 2016 I filed for SSS sickness benefit and Magna Carta which my company paid me for 60 days. Now, I have an endometrial cyst on both ovaries, I’f I will undergo another operation am I still eligible to file Magna Carta leave since I already used it last year? Will I still be able to file SSS benefit? Please advise. Thanks

  430. Hi mean, mag-apply ka sa employer mo, kasi sila ang magbabayad ng paid special leave mo.

  431. Hello po. Ask ko po kung san po ako pwede magapply nung magna carta po?

  432. Halu po ms.Nora. Is infertility treatment for blocked fallopian tube, e.g. IVF treatment can be covered under magna Carta special leave benefits? Thanks

  433. Hello Nora, ask ko lang po, na operahan po kasi ung asawa ko due to ovarian cyst, (tinanggal ung right ovary) after po nun, nag file ako ng sss sickness benefits + magna carta, sabi po ng HR staff nmin eh after pa daw po ng sss sickness benefits ma cclaim ung magna carta. also, sino po ba magbabayad kay employer ng magna carta? kasi po diba ung set up sa sss is employer will advance the payment on befalf of SSS. pero sa magna carta shoulder lng po ba ng company un or sa SSS din mangagaling?

  434. Hi Rossennie, yes, you referred to the correct provision of the law. What was the procedure done? For cystectomy, usually 60 days ang ibinibigay. Pag cyst aspiration or drainage, around 2 weeks. Try to compute. What’s your average daily pay (from company) when you had your CS? If your SLB computation is higher than your maternity benefit, then you can ask your HR about requesting for the difference. They might ask you to submit a medical certificate from your OB so they will know what procedure was done and the recommended leave days for that procedure.

  435. Hi! Gud pm po.I undergone a CS last October 8, 2017 for my 2nd baby. At the same time may tinanggal din po na cyst sa left ovary ko kasabay n ng panganganak ko. SSS paid me 78 days for Maternity Benefit. I’m back for work last December 28, 2017. Am I also entitle to claim the Special Leave Benefit? If so, ilang days po pwede bayaran saken ng company? Based sa nabasa ko po “Where the woman employee had undergone surgery due to gynecological disorder during her maternity leave, she is entitled only to the difference between the SLB and maternity leave benefit”. Looking forward to hear from you.

  436. Hi Beth, yes, you’re correct, the Magna Carta Special Leave benefit is different from the company leave benefit. It’s also different from the SSS sickness benefit. But since this Magna Carta is non-convertible to cash, ask your HR to revert or credit back the 60 company sick leaves that you availed of, and instead apply your Magna Carta leave. This means that your total accumulated sick leaves prior to your surgery stays the same – walang bawas na 60 days. Sabi sa Magna Carta law, i-apply muna yong Magna Carta before the company sick leaves are applied. Will send you the DOLE guidelines

  437. Hi po! Sa company namin nag aaccumulate ang sick leave namin 13 years na po ako dito. naoperahan ako ng abdominal hysterectomy noong feb 22, 2017 nag file ako ng magna carta ng 2 mos, at sick leave na 2 mos, kiniclaim ko po ung magna carta pero sabi hr namin pinapasweldo daw ako un na raw po ung magna carta. Eh sabi ko un ung leave credits ko . DI po na magkaiba ang sick leave tsaka magna carta! Pls help kc po ayaw ibogay ung magna carta, thanks po

  438. Hi Rachelle Ann, it’s sad to know about what happened, and sorry, tama yong employer, hindi gynecological disorder ang pre-eclampsia, kasi high-blood disorder ito during pregnancy. Itong Magna Carta special leave ay for gynecological disorders lang. Merong list dito ng gynecological disorders eligible for Special leave benefit. Naka-claim ba kayo ng SSS maternity benefit?
    Yong SSS disability benefit, which could have been filed after the 78-day maternity benefit, hindi ko lang alam kung puede pa, kasi usually kapag disability, dapat ma-examine ang member physically, but if you have complete medical papers to prove that she was bedridden and had permanent disability, baka puede pa. Within 10 years naman ang filing period, pero hindi ko sure sa case ng member who passed away na. Magtanong na lang sa nearest SSS. Bring your IDs and your papers.

  439. Rachelle Ann Mendiola

    hi po., ask lang po kung qualified po ba ang nacs po for mgna carta benefit??she suffered from severe pre eclampsia., thank you po.,

  440. Rachelle Ann Mendiola

    sori po wrong email ung nlagay ko instead of yahoo gmail po pla., ask ko lNg po if may sister po is entitled for magna carta nanganak siya tru emergency cs dhil nirevive po siya dat time., and afer nag severe pre eclampsia po siya., as of now po she passed away po last january 18, 2017., slamat po., sna masagot nio po ung tanung ko.,

  441. hi po, ask lang po ako.,may sister po ako na nanganak nung april 24, 2016., nagpre eclampsia po siya., and totally bed ridden na nung nailabas nmin ng hospital., actually po emergency cs po siya., nagfile po kami sa office nia ngmagna carta ang sbi po hndi nga daw po cover ung sister ko ng magna carta.,since for gynecological disorder lang siya., last january 18, 2017 she passed away po.,kaya po nagtanung na ako if cover po ba siya ng magna carta benefit po. thanks.,

  442. Hi Lagrimas, sana tinanong mo ang HR ninyo. Meron kasing mga documents na dapat ibigay mo sa kanila after your surgery para malaman nila kung ilang leave days ang ibinigay ng surgeon mo to recuperate. So ask your HR. Kung na-submit mo naman lahat ang ni-require nila at hindi ka pa nabayaran, i-follow-up mo rin.

  443. Hello po paano po pag claim ng benefits if 60 days ang leave pag na operahan ka ng Dec.14 2016 at ang leave is until Feb 14,2017 . Kasi ang binayaran lng po sa akin ay 1month yun ay Dec. 2016 lng po. Paano yung 1 month ng January 2017 covered pa rin po ba yun para sa 60 days? Pls comment po thanks po ulit

  444. Hi Jaybee I’ll email you

  445. Hi Myhra, yes, ovarian cystectomy is a major procedure. And your surgeon wrote 60 days, which is usually the basis of determining the no. of days, in addition to the list of gynecological procedures covered. But amendments to the law changed the specified “60 days” to “a maximum of 60 days,” meaning it can be lower no. of days. For major procedures — 22 to 60 days were set by the Civil Service.
    I don’t know the consequences if you insist on your 60-day leave, even if the manager was wrong in saying that it’s a minor procedure. Another issue is you already agreed with your manager to get back to work March 13, and you probably started work already yesterday, and that you filed a Fit to Work document March 13. Anyway, ask your HR to pay the rest (40 days- 14), as you said you were paid only 14 days. If you have not filed yet, file also a sickness leave benefit with the SSS. It’s a separate benefit.

  446. Hi Marianne, I wonder why your doctor recommended immediately surgery. Can’t they be treated by meds? Anyway, make sure your surgery is here in the list of gynecological surgeries covered by this Magna Carta special leave program. This benefit is paid by your employer. It’s based on your current average salary. Yes, you can claim both SSS sickness leave and Magna Carta leave benefits for the same surgery. Yes, it’s paid at the same time as your payroll dates that cover your leave dates.

  447. Hi Po,
    I was diagnose as Poly cystic so i need to under go with operation . I already ask our Hr if payable po ako if mag leave,sabi naman niya pde ko daw po gamitin ang magna carta leave.So paano po ito every pay out may matatangap ako?
    ask lng po ako sino po ang magbabayad nang Magna Carta Special Leave Benefit?
    and ok lang po ba na mag file ako nang sickness sa sss kahit na Im under the magna carta special leave,

    Please po help me .tnx

  448. Hi Ms Nora!

    I just had a cystectomy on my right ovary last January 30, 2017. It was an emergency procedure as my right ovary was already twisted because of thy cyst and blood could not flow properly. I had notified my employer after my surgery and upon discharge I filed for a 30 days leave using the leave credits I earned (7 sick leave and 3 emergency leave) from Jan 30-March 3. Out HRD paid only 14 days special leave under magna carta with the assumption that the procedure done on me was only a minor. I had no idea of the special leave from magna carta when i filed my leave but my surgeon told me that my recuperation period us 60 days as what she has written in my SSS sickness notification.

    Because I only filed for a 30days leave, I reported to work last March 6, 2017. But a former colleague told me last march 7 about the 2 months paid special leave for women under magna carta who had undergone surgery for gynecological disorder. Come May 8, i wrote a letter (thru email) our HR manager asking if i could still avail of the SLB from magna carta but she insisted that my surgery was only a minor. She asked me to secure a fit to work which i did last March 10 when I had my check up with my doctor. I had clarified with my doctor about the procedure done and she told me that it was a MAJOR procedure. On the fit to work certificate that I requested I told my doctor that I will be reporting to work on March 13, monday and so she wrote March 13.

    Can I still claim for the 2 months special leave under magna carta?

  449. Leila Gomez rafanan

    hello PO. may phyllodes tumor PO ako SA breast at maoopera ito during summer. teacher PO ako kaya may summer pay PO ako. may tatanggapin PO ba akong additional pay due to my special leave benefit (magna Carta)dahil maoopera PO ako during summer vacation? tnx po

  450. Hi Nenita, sorry ang Magna Carta special leave benefit ay hindi benefit ng SSS. Ito ay ibibigay ng employer bilang additional benefit. Depende na sa employer mo kung ibibigay pa nila sa iyo kasi resigned ka na. Kelangan kasi i-notify mo rin sila before surgery. Puede kang mag-file ng partial disability pension benefit sa SSS. Kuha ka ng forms sa SSS, fill it up, then have your doctor sign the parts that should be signed. Mas madali kung nag-file ka at na-enjoy mo ang sickness benefit leave mo when you were still employed, kasi medyo pareho lang ang paperwork.

  451. Hi I’m Nenita 50 y/o and i had an operation for Total Hysterectomy last january 27,2017. I already retired last February 28, 2016. Can i file to SSS for the benefits for Magna Carta for Women?

  452. Jaybee Boromeo Jr.

    Hello po, nasa HR po ako, hindi pa po gaanong aware ang management regarding sa benefits ng magna carta until january of 2016 saka lang po kami nakapagumpisang makapagbigay ng benefits tungkol dito at year 2016 na rin po kami nakagawa ng company policy regarding dito. Nung mga nakaraang taon po ay may isang nagclaclaim (si employee A), nangyari po ang kanyang operation february 2011 pero taong 2013 na po sya nagclaclaim. Hindi po ito naibigay sa kanya ng management dahil na rin sa matagal na itong nang yari bago nya ginawa ang claim. Taong 2016 po matapos naming magawa ang company policy regarding sa magnacarta ay muling lumapit sa management si Employee A para iclaim ang kanyang magnacarta sa company na nangyari noong Feb 2011. Siya po ba ay dapat pa ring makaclaim nito, pati na ang mga iba pa na maaring magclaim na sila ay naoperahan ng dahil sa gynecological disorders nong mga taon bago mag 2016 subalit sila ay hindi nakapagsubmit ng kahit anong dokumento para ito maiclaim?

  453. Hi question po, if the employee is availing the 60 days magna carta leave should she still be paid by company during the time of the leave?

  454. Hi ms. Nora, last Sept 2015 pa po ako na d&c nag tanong ako dati sa employer ko about magna carta then wala daw po kami nun. Can I still file my leave kahit matagal na po yun? May habol pa po ba ko to claim this benefit?! Yung sa sss na claim ko naman po yun.

    Hope you can help me.
    Thanks so much po.
    God bless!

  455. Thank you so much Miss Nora for taking time answering my question..:)

  456. Hi Zynab, that’s great! Thanks a lot for sharing it here. God bless too!

  457. Hi Kristine, yes, separate sets of documents ang i-submit mo sa HR nio, kasi yong para sa SSS, ifa-file sa SSS. Yong sa Magna Carta mo, ask your HR kung puedeng photocopies para hindi ka na gagastos for original copies. About other benefits, wala na akong alam na iba, except kung merong health/hospitalization insurance or other organizations kung member ka.

  458. Hi Ms.Nora, naoperahan po ako due to endometriosis last feb 9 lang po. Di po ako familiar sa lahat ng benefits na pwede ko makuha although working naman na po ako. Sinabhan lang po ako ng isa kong kawork tungkol sa magna carta benefit for women. Nabasa ko po pwede sya maclaim ksabay ng sss sickness benefit dba po? Nung tumawag po kasi ako sa HR namin ang sabi nila is may form ako fillup then ung mga required docs from the hospital. Separate pa po ba ang filing ko nun or isa nalang po since iceclaim ko sila ng sabay dto sa operation ko po? Ano pa po ba ang alam nyo po na pwede ako mkaclaim malaki po kasi ang nabayaran ko sa hospital kasi hindi nacover lahat ng health card namin at philhealth so naghahanap ako ng ways na makaclaim para makabayad dun sa mga nahiraman ko sa nagastos ko sa ospital thank you po sa makakasagot sakin.

  459. Hi Miss Nora, may option po ba ang employer if hindi nila susundin what is stated un magna carta?

  460. Hi Leslie, opinion ko lang ito ha. If the ship is based and registered in the Philippines (domestic vessels), then yes, all eligible women employees are covered by this Special Leave benefit. But if the seafarer works for an international vessel, it is the POEA contract that is being implemented. I read the POEA 2010 “Amended Standard Terms and Conditions Governing the Overseas Employment of Filipino Seafarers On-Board Ocean-Going Ships” and this Special Leave for women was not mentioned. I see only the payment of SSS, Pag-ibig, Philhealth contributions, the 2.5 days per month leave and shore leave. But there are employer-coverages for work-related surgeries. I saw in their list two conditions that could be gynecological: prolapse of the uterus and loss of one breast. There can be cases of emergency gynecological surgeries while a seafarer is currently employed and on-board that can be covered by the employer, depending on the decision of the ship physician and the contract.

  461. Thanks Nora, they paying me quincenas started Feb 15.

    More power to you. God bless

  462. Hi Miss Nora,
    Covered po ba nito ofw? seafarer to be specific. Thank you.

  463. Hi Zynab, you are on leave, di ba? 60 days ba ang ibinigay ng ob-gyne mo? Call your HR and ask if the documents you filed for the SSS sickness benefit ay yon na ring yong documents to avail of the Magna Carta Special Leave for Women. Most likely, the docs you submitted are only for your SSS sickness benefit claim, pero ask them para clear.
    Aside from your SSS sickness benefit claim, which the SSS will pay you through your employer, ang employer mo should also pay you the same number of days (per your ob-gyne). Ang basis ng SSS ay yong salary credits mo; ang basis ng employer is your current salary (per day salary).

  464. Hi Thanks to your open forum. My querry is: do I need to file magna Carta for women to avail 2months leave with pay , how and where or to whom.
    I complied these:
    1.Pinasubmit ako medical certificate nang h.r
    2. I also submitted SSS leave notification requirements
    My tahbso was on Jan 31 2017, and currently waiting feedback from my h r , don’t have idea if they are aware of magna Carta for women since they haven’t mentioned it, I just learned through surfing Google on the benefits of working women on tahbso.
    Thank you.

  465. Hi Ellie, I’m not very sure, but based on what you said that you have no paid leaves and your employer does not even share in your SSS contribution payment, it’s most likely that you won’t be able to claim this benefit. It’s because it’s the employer that pays this benefit, and it’s paid as paid leave. Employees are also instructed to inform their employers prior to surgery, except in emergency cases. It seems that your work is that of an independent contractor, not employee. Please ask others too

  466. Hi Ms Nora,
    I underwent myomectomy and cystectomy last month.
    I am employed (private or public sector)
    I have been employed by your current employer for the last 12 months PRIOR to your surgery
    I have worked under your current employer for at least 6 aggregate months within the said 12 months
    I have undergone a surgery to treat your gynecological disorder
    (certified by your licensed gynecological physician)
    I have filed a Special Leave for the surgery with your employer at a reasonable time BEFORE undergoing surgery.

    The thing is I am a contractual employee. And I’m paying my own SSS benefits (voluntary).

    My contract states that there will be no paid leaves :(. With that, can I still avail this? Where should I file this?

  467. Ms. Nora,

    Hi Ma’am, na operahan po ako last Jan. 2016 due to endometrial cyst. Tinanggal po yong left ovary ko including yong cyst. Na inform ko po agad yong employer ko and nag submit na din po ako sa employer ng lahat ng requirements for SSS sickness benefit and for Magna Carta. After few days, na inform po ako ng HR namin na nai-file na daw nila sa SSS yong sickness ko and ma cover daw lahat ng SSS yong 60 days levae ko. And sabi din po ng HR namin per our Legal Dept. di na daw ako qualified for magna carta kc covered na daw ng SSS yong sickness benefit ko. Ano po dapat ko gawin, eh nag explain na ko sa kanila na based sa magna carta separate ang SSS benefits.

    Thanks po

  468. Yung 1st month nabigay po ng Dec. 2016 e Paano po yung magna carta ko for the 2nd month kc umabot ng january 2017? kc nag start ako ng Dec. 2016 di po ba 60 days max. Per year? Paano yung pang 2nd month?

  469. Question:Included po ba seafarers? Based in US ang barko but we have agency back home.

  470. Hi Melissa, sorry I’m not so sure. What is stated in the rules is that you can claim for both if your gynecological surgery is performed during your maternity leave (employer will pay only the difference in benefit amounts, not the total amount for the gynecological surgery).
    But since ovarian cyst removal is done during CS, the medical documents might describe it as one procedure. Ask your ob-gyne about separating the medical documents so what you will submit to your employer are only for your ovarial cyst removal. will check again and be back

  471. Hi Macy, ask your HR about their SOP for this benefit. Do they have a form for you to fill up? Usually, companies require the employee to submit proofs of the surgery like medical certificate, operating room report, lab tests, etc. The number of days depend on what the ob-gyne writes on the medical certificate. Basis of computation will be your current monthly gross salary. I can’t find a rule on when the benefit is paid, but my opinion is that since this benefit is a leave pay, it should be paid on your pay days that cover the days of your leaves.

  472. Hello there! I underwent a surgery for gynecological disorder> I advise the company regarding that 2 weeks prior to surgery. It says that the company will pay for it before the procedure or during. It was done last Jan 6,2017 but as of the moment I haven’t received anything from the company.What I need to do.And is that true that theyre basis for the number of the days paid is the one that approved by SSS.

  473. Hi! what if po nangyari ang ovarian cyst removal during caesarian delivery? can one claim two benefits also, maternity and magna carta?

  474. Hi Sofia, eligible ang GSIS beneficiary kung siya ay currently employed, whether in the private or public sector, at nakapagtrabaho na siya ng one year sa current company or organization.

  475. Pwede rin po ba ito sa mga GSIS beneficiaries?

  476. Hi Jannette, huwag mong ibalik. Separate ang magna carta leave benefit from SSS sickness benefit. Dapat ma-enjoy mo both. Dapat makuha mo yang dalawang type of benefits for your gynecological surgery.

  477. Hi, Ask ko lang po kung nabigyan na ako ng para sa Magna Carta at nareceive ko yung sa SSS Sickness ko, dapat po na ibalik ko yun sa employer ko bilang bayad nya sa akin sa Magna Carta? Thanks.

  478. Hi naoperahan po ako ng April 2016 at nagfile ng Magna Carta. Hndi ko po nagamit lahat ng leave at may natira pa. Now January 2017 kailangn ako operahan ulit. Pwede ko ba ulit ifile ang Magna Carta benefit dahil may natira pa last year?

  479. Good day! as ko lang po yung case ng sister ko.Na operahan po siya Jan. 19 for breast mass excision biopsy. Is she quallified sa sickness benefit?

  480. Hi Gracie, what I know is that D&C is a maternity-related procedure. It’s not a procedure to treat a gynecological disorder. It’s not on the list of gynecological disorders under Magna Carta Special Leave program. D&C is covered by SSS maternity benefit as a miscarriage. File for SSS maternity benefit (usually 60 days of leave, as long as your ob-gyne did not write less number of days on your medical papers). Ask your HR too.

  481. Hi Miss Nora,

    I underwent D & C procedure last January 12, 2017. I have informed our HR 2 days prior the procedure (Just a verbal advise when I inquired about magna carta). They just gave me a form for Special Leave and advised me to submit it together with Operational Chart, Medical Certificate, Discharge Summary, and Histopath. I am planning to submit all documents on Tuesday January 24. And reading your notes, am I too late for this? Because I dont want my salary to be on hold on the 30th of January.

  482. Hi Shamel, depende na sa employer mo, kasi sila ang magbabayad ng 60-day leave mo. Kung pinapasok ka kahit alam nila yang Special Leave Benefit claim mo at sinabihan ka na they’ll pay your 60-day leave and at the same time, pay your salary for the same dates, okay. Pero kung pumasok ka na lang basta, baka sabihin nila “nag-leave ka on these dates lang, so we will pay only for these dates”.

  483. Hi Lagrimas, ang SOP is to notify your employer about your surgery and your Special Leave Benefit claim PRIOR to surgery. Puedeng AFTER surgery kung emergency surgery. Call your HR now and ask to file your Special Leave Benefit claim over the phone

  484. Hi Mary Jane, based on the Magna Carta rules, you should have worked for at least 6 months with your current company PRIOR to your surgery, so it means your leave for the surgery will not be counted. About waiting: If your doctor says it’s safe for you to wait, then you can decide to wait till you have a 6-month tenure. But talk with your HR, so you can find out how they’re implementing the Special Leave benefit.

  485. Hi irene, are you an SSS member? Have you paid at least 3 contributions within the last 12 months prior to Oct 2016? Do you have a histopathology report and other related papers? If yes, you can file for SSS maternity benefit so you’ll get paid for 60 days (the 2-week advice should not be in any of the docs to be submitted, otherwise, SSS will give only 2 weeks of paid leave).

  486. I am just with the company for 4 months and I am scheduled to have total hysterectomy by Feb. Does it mean I wont be able to file for magna carta or would it count for I’ll be on special leave? Or should I wait until I have 6 months tenure?

  487. hi, i was hired june 13 2016, i am a teacher. i had a d&c last tuesday and was advice a 2 weeks rest. am i qualified to have a paid leave?

  488. Hello po naoperahan ako last Dec 14,2016 ng Total abdominal Hysterectomy paano po ang claim ko ng magna carta kasi 60days days po ang leave ko. At na ka leave pa po aki until now … paano po ang pag claim .

  489. Hi Ms. Nora, If the recommended leave from ob-gyne is 60 days and I decided to go back to work in less than 60 days, will the employer pays for my 60 days leave?

  490. Hello .. I just want to ask a qurstion since my gitlfriend has undergone surgery as caesarian giving birth to a newborn baby .. We got a SSS benefit for mommies .. But should our company give her paid maternity leave for 2 months .. Because she was approved for 2 months leave but unpaid ?? Should it paid for 2 months ??

  491. Hi…Last June of 2016 i was treated for cryo theraphy since i was diagnosed of CIN 1 and given by our company a 12 days for magna carta and last November 2016 i underwent hysterectomyhysterectomy. As per advised by our company doctor since i was given 12 days magna carta last june it will be deducted for the 60 days total so i only have 48 days remaining for my magna carta. As per my computations i haven’t received the payment for the 48 days, and the amount for magna carta is it taxable? As per my ongcologists she has a patient had an operation same as mine who received a 99 days magna carta is there new updates for this law? Our company doctor said what the SSS number of days filed for sickness leave be approved that he ( our doctor) will rely on the number of days be given for magna carta. I’ve been searching the internet for this and as per my understanding correct me if I’m wrong please maximum of 60 days been given to a woman who went gynecological disorder is a law that should be follow by any government nor private company. It’s not the for the amount It’s about the law that needs to be follow by our company.Thank you very much .

  492. hi po i am currently undergoing radiation for 28 days and 6 sessions of chemotheraphy then after 4 session of brachytreament for my cervical stage 2b cancer, is this covered po ba of magna carta? thanks

  493. hi,

    I underwent an emergency D and C procedure last July. My supervisor was duly notified on the day I was admitted at the hospital and also on the day of my operation. I went to my company’s HR a week or so after the procedure to file and submit necessary paper works due to my sickness. When I spoke to the HR head, he told me that it takes a long time to approve Magna Carta since it have to pass thru a review of the medical board of the company. I didnt get any feedback from them about Magna Carta even after i came back to the office 3 weeks after the procedure.

    Now, I learned that i have to undergo a hysterectomy and when i was asking them the requirements needed for Magna Carta they told me they need the 1.) discharge summary with date and 2.) record of operation or histopath. But basing from what i read above, it says “You have filed a Special Leave for the surgery with your employer at a reasonable time BEFORE undergoing surgery.”


    1.) Can i still file Magna Carta for my D and C procedure?
    2.) Should the application for Magna Carta undergo a review despite submitting all necessary papers?



    Hi Ms. Nora! I applied for a maternity leave last October 19, 2016. Then last November 8, I have undergone hysterectomy (major surgery). I was applying for a Special Leave Benefit under the Magna Carta for Women which is good for up to 60 days. Then I was told by our superior that since I am applying for the Special LEave Benefit, My maternity leave will only be from October 19 to November 7, and the start of my Special leave benefit will be November 8. Since the maternity leave was not completed and it should be granted with pay, will I be able to refund the remaining 40 days?

  495. Hi. Went on minor surgery last nov.17, already filed magnacarta and as per my hr eligible na daw ako for that leave. Question, can i still apply for sickness benefit?

  496. hi nora… it means that the magna carta is from the employer not SSS? am i right?

  497. Hi Jenny, wala akong makitang specific instructions. Pero dahil ito ay leave pay, usually nababayaran through payroll, kasabay ng mga payment of salaries for other employees na hindi nag-leave. Puede ring one-time payment on the pay day after your leave.

  498. Kelan po ba makuha yung pay for Magna Carta? Pagbalik ba sa work?

  499. Hi! Mam nora kung ang ibinigay nang doktor ay 7days 7days din po ba ang counter part ng leave formagna carta…ask kasi ng boss ko di dapat 14 days ang leave na cover ko…kung 2 day 2 days lang ang cover ni magna carta tama po ba yon…salamat po sa pagtugon…

  500. Hi. I just want to confirm lang po.. Naopehan po kasi ako nov.12,2016 after two weeks nagfile po ako ng magna carta.. Ang main concern ko po is ung sss sickness benefit. Since magna carta will be paid by the employer di ba.. Nag iinquire po ako sa sss over the phone, at sabi po nila, hindi na ako pede mag avail ng sickness since nagfile na ko for magna carta.

  501. Hi Khristia, I looked at this list of gynecological surgeries qualified for the magna carta benefit, and there’s no endometrioma mentioned, but endometriotic cyst and endometrial sampling are mentioned. But if your surgeon can make an addendum explaining the surgery so it can fit one of the qualified surgeries, then maybe your company doctor can review your surgery. The SOP is to notify the company before undergoing the surgery, but this can be disregarded if it was emergency, but anyway, I hope you can talk with your surgeon.

  502. mandatory po ba ang 2 weeks leave for minor procedure like sa ginawa sa akin Cauterization of cervix…need pa po ba approval ng opis bago ma avail ito…

  503. Hello! Will ENDOMETRIOMA covered by magna carta for women? I had my surgery on October 29 2016. I tried filing for magna carta at our office but our company doctor said it is not covered. I have all the documents from the hospital explaining the surgery that was done to me.

    Thank you

  504. Hi klen, yes, it’s covered. Minor procedure: Cauterization of cervix, any method (Disease: Cervical warts). Paid leave of 2 weeks or less

  505. hi! will the cervix cauterization covered by magna carta for womens (minor procedures). Thanks!

  506. Hi! will a Polyp excision in the inguinal area covered by the special leave?


  507. Hi Babes, yes, we can claim the Magna Carta special leave benefit from our employer for our gynecological surgery, and at the same time, claim for sickness benefit from SSS. The SSS would not know or should not care whether we have claimed the special leave or not. It’s my first time to hear about what you’ve said about hysterectomy at age 42 only. Did SSS mean at least 42 years old? I’m puzzled SSS puts a minimum age to hysterectomy, as sicknesses do not choose age. Tanungin ko nga yang issue na yan sa Facebook page ng SSS. I’ll email you after they respond

  508. Hi does it mean we can claim under SSS and at the same time under the Magna Carta Special leave too? Its my first time to encounter such and I was just informed by a friend who was denied of SSS claim form as she was told that SSS can only claim hysterectomy at age 42 only… Hope you can enlighten me on this one… Many thanks!

  509. Hi Jennifer, was it a gynecological surgery? Have you worked for at least a year with your current employer? worked for at least 6 months within the past 12 months? Have you notified your employer? If you have not yet notified them, call them by phone because the SOP is you should have notified them at least 5 days prior to surgery. So I hope your case was emergency because if it is, the notification can be after the surgery. Since this benefit is paid for by the employer, the documents required vary from employer to employer. The common requirements are: Operating room record (Operative technique or surgical memorandum), Hospital abstract, Discharge summary, Histopath report, and Fit-to-work certification from the physician. You can also file for your SSS sickness benefit claim for the same surgery. They’re different benefits for the same surgery. So obtain 2 sets of original docs from the hospital.

  510. Please help me with the procedures of filing the magna carta leave for women. I just underwent a surgery and will undergo chemotheraphy too.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *