Hierarchy of SSS Beneficiaries

Updated March 22, 2018

When an SSS member dies, his or her SSS beneficiaries get a death benefit from SSS.

The amount of death benefit and whether it will be a one-time lump sum or monthly pension will depend on the member’s number of monthly contributions, credited years of contributions, last 60 monthly contributions, and whether the beneficiaries are primary or secondary.

Here are the types and hierarchy of SSS Beneficiaries:

1. Primary Beneficiaries

The Primary beneficiaries are FIRST in the hierarchy.
There are 3 kinds of Primary Beneficiaries:

a. Dependent legal spouse
(He/she remains a beneficiary as long as he/she DOES NOT remarry, cohabit with another person, or have a child with another person)

b. Dependent children under 21,
whether legitimate, illegitimate or legally adopted
(They remain beneficiaries until they turn 21, or get married or get employed)

c. Dependent children over 21 who are permanently incapacitated
(they stop being primary beneficiaries if they get married)

Primary beneficiaries get a monthly pension if the deceased member accumulated at least 36 monthly contributions. They can choose to get the first 18 monthly pensions in advance, as a one-time lump sum and then start receiving their monthly pension on the 19th month.

If the deceased member accumulated less than 36 monthly contributions, beneficiaries get a one-time lump sum.

If there are primary beneficiaries, they are the only ones who will receive the death benefit. If the spouse is not qualified to claim the death benefit because he/she is no longer a dependent, the dependent children under 21 or permanently incapacitated children will claim the benefit.

2. Secondary Beneficiaries

If there are no primary beneficiaries, meaning there are no dependent spouse and no children, the benefits can be claimed by the Secondary Beneficiaries.

The secondary beneficiaries are the dependent father and mother of the deceased. They will receive the death benefit as a one-time lump sum.

3a. Designated Secondary Beneficiaries

If there are no primary and secondary beneficiaries, meaning there are no dependent spouse, no children, no dependent parents, the benefits can be claimed by the beneficiaries written in the deceased member’s SSS records (SSS E1 or SSS E4 forms).

3b. Additional Designated Secondary Beneficiaries

The SSS Citizen’s Charter states that the following can be designated as SSS Beneficiaries provided they are dependent on the deceased member at the time of death:

a. Legitimate ascendants and descendants
b. Parents and their legitimate children and the legitimate and
illegitimate children of the latter
c. Parents and their illegitimate children
d. Legitimate brothers and sisters, whether full blood or half blood

Secondary beneficiaries receive a one-time lump sum.

Actual examples:

Here are the results of 2 death benefit claims. Two adult children, one was 28 and the other was 23, filed their claim after each of their fathers died. Their mothers were disqualified as beneficiaries because they have remarried. Soon these two children were surprised to find found out that they were not the ones written as beneficiaries in their father’s E1 or E4 forms kept by the SSS. One found out it was his aunt who was designated as beneficiary in his father’s E1, and the other found out it was her cousin who was designated as beneficiary in her father’s E1.

What SSS did was it divided the benefits between the 2 beneficiaries: in the first case, 50% for the son and 50% for the aunt, and for the other case, 50% for the daughter and 50% for the cousin.

According to Section 8 of the SS Law, RA 8282, if there are no dependent spouse, no dependent children and no dependent parents, the beneficiaries will be any other person designated by the member as his/her secondary beneficiary.

SSS will check the designated beneficiaries in the deceased member’s E1 or E4 form filed with the SSS.

4. Legal Heirs Based on the Law of Succession

If there are no primary, secondary and designated secondary beneficiaries, the benefits can be claimed by the legal heirs based on the Law of Succession.

The hierarchy and shares of the legal heirs are described in the Civil Code
(Book III, Title IV, Chapter 3, Section 2)

a.  Heirs written in the member’s will (in the form prescribed by law)

b.  Legal Heirs, based on Intestate Succession

1.   Legitimate children or their descendants
including adopted children or their descendants

2.   Illegitimate children or their descendants

3.   Father and mother

4.   Maternal and paternal ascendants

5.   Spouse

6.   Brothers and sisters or their children

7.   If there are no legal heirs, the whole estate of the deceased will be inherited by the municipality in the Philippines where the deceased last resided, or in the case
of real property, where the real estate is located.

What about the funeral benefit? Who can claim it?

The funeral benefit can be claimed by the person who spent for the funeral, to be proven by funeral receipts.

In case the funeral was paid for by an organization, a funeral plan provider or a generous person, the family of the deceased member can ask the person who paid for the funeral to sign the SSS waiver form to enable the family to claim the funeral benefit.


1. Social Security Law  (RA 8282)

SEC. 8. Terms Defined
SEC. 15. Nontransferability of Benefits

2. SSS Citizen’s Charter  (Nov 2016)

Definition of Terms

3. SSS Guidebook  (2017)

Death Benefit
Who are the beneficiaries of a deceased member?


Add a Comment
  1. My tanung po ako Ang tatay ko po Ang member ng SSS tapos po Ang nanay ko po Ang beneficiary Nia eh patay na po Ang nanay ko my makukuha po ba kmi na burial

  2. Good Day po Ma’am Nora,

    May gusto po kasi ako sana malaman possible po ba na ma void po ang old sss number ng isa member at yun bagong sss number na po ang dapat sundin at ilagay kapag may fill up-an po na form from sss po?

  3. Good pm po Maam Nora!

    Gusto ko lan gpo sanang mabigyan ng clarification pertaining to these:

    Single po ako, employed in a private firm. my mom passed away already and my father remarried. My question is, yong papa ko po ba still my beneficiary considering na may bago na syang asawa? or ang mga kapatid ko na po na aged 26 & 33 respectively po? gusto ko lang po kasing maenlighten sa part na ito kasi gusto ko po sa dalawang kapatid ko lang po mapunta ang kung ano ppwedeng makuha just in case na may mangyari sa akin considering na don naman talaga tayo papunta. Iba na po pagsigurado dba?

  4. Hi Sarah, merong mga SSS cases na nabasa ko na friends lang yong beneficiaries (cases years ago), pero doon sa current Member Data Change, kelangan ng birth or marriage cert to add beneficiaries. Pero puede mong subukang mag-file ng change form at tanungin mo kung puedeng magsulat ng designated beneficiary na hindi related sa iyo. Remember though na kung meron ka pang parents, sila ang sole beneficiaries mo, at kung wala nang parents at walang designated beneficiary, ang magiging beneficiaries mo ay siblings or nearest relatives.

  5. pwede po ba maging beneficiary ang di mo kadugo? wala akong anak at asawa pero may bata akong inaalagaan pero d ko kadugo at d ko pa legally adapted kaya ang surname nya ay iba po sa akin.

  6. I see you don’t monetize your website, don’t waste your traffic, you can earn additional cash
    every month. You can use the best adsense alternative for any type of
    website (they approve all websites), for more info simply search in gooogle: boorfe’s tips
    monetize your website

  7. Good day po Mam Nora,
    My brother died last Sept. 20, 2018, we found out na may five mos. syang payment sa SSS may asawa po sya ngunit hindi kasal may 3 po sila anak at naka pirma naman po sa BC ng mga bata ang brother ko my brother filed his SSS when he was single katunayan single parin sya dahil nga hindi cla kasal at alam kong ang aking mga magulang ang beneficiary nya. ask ko lang po kong pwede mag claim ung hipag kong hilaw. thank you po.

  8. Jean carla enriquez

    Good day po maam hingi po sana ako ng advice po ako po c jean carla namatay yung tatay ko last march 18 2018.na claim ko na po ang funeral pero yun death claim hnd Ko daw pwdeng i claim kasi yun nanay ko yung primary benificiary.hiwalay na po sila for more than 20yrs na po at ako at mga anak ko nlng po kasama ng papa ko hanggang siyay namatay.ako lahat ang nagshoulder sa mga gastos po maam.33 na po ako at 5 kming magkakapatid lahat indepndent na po.max kinakasama na po iba ang mama ko pero hnde cla kasal.yun 3 kong mga kapatid ay nasa mama ko..anu po ba dapat kong gawin para ma claim ko po ang death claim ng papa ko.?salamat po

  9. Good day Mam Nora, si Gil po uli ito mam, nagfile na po yung sister ko po nung last august 2018 sa sss antipolo para sa death claim pero hindi parin po na-approved. Kung hindi po pwede ang mother ko po at ang kapatid ko na may sss number na po. Sino po ang pwede sa amin magkakapatid? Yung bunso po namin na nagfile last august mam ay mag20 years old na po nitong October 14. kaso daw po employed na daw sya at meron na syang sss number. Pero nabasa ko po sa sss requirements na pwede daw po maclaim po yung sss death claim kung sino po ang nasa benificiaries po na nakalagay sa sss E1 or E4 ng papa ko po. balak ko na po ilapit kay sir raffy tulfo yung taga-sss. Napakalaking abala yung ginawa nila sa mother ko at sister ko. natanggap naman po namin yung burial pero hindi namin maclaim po yung death claim. Sana po ay masagot nyo po lahat po ng tanong ko po.

  10. Hi po mam dianne po ang name ko yung father ko po kamamatay lang 3weeks ago. Sbi po sa sss past claim n daw po ng father ko yung funeral claim at wala n daw po kmi mrerecieve na death claim kasi wala na daw po minor ang nkalagay po kasi sa beneficiary nya sa sss ay yung 2 kong kapatid na llaki na ngaun ay 26 at 24 yrs old na sna po matulungan nyo po kmi 68 yrs old po ang father ko nung namatay

  11. Hi Princess, yes, puede mo pang i-claim yong funeral benefit kung ikaw ang gumastos sa funeral. Dapat name mo ang nasa funeral receipts. Dapat original copy ang funeral receipts.
    About death claim, pensioner na ba ang father mo when he died? At naka-pension na ba siya ng 5 years or more? Kasi kung pensioner na for more than 5 years, wala nang makukuha ang secondary beneficiaries. Secondary na kayo kc more than 21 years old na kayo. Kung pensioner ang namatay, ang puede lang makasalo ng pension niya ay ang dependent spouse at minor child.
    Kung less than 5 years na nag-pension, puede niong i-claim yong kulang sa 5 years na pension as secondary beneficiaries.

  12. Hi po mam nora. ask ko lang father ko po ay namatay nun april 22 2017, hindi ko pa po nackaclaim yung burial. pwede ko po ba asikasuhin yun? makukuha ko pa po ba? and secind na question ko po ay nagpunta po ako last year sa sss Guadalupe branch, nagtanung at mag fifile po dapat ako death claims, ang sabi po sa akin hindi na daw po ako entitled na makuha yun kasi may asawa na ako at halos 20 na daw po kasi nag pependion tatay ko. totoo po ba yun? 39 years old na po ako ate ko ko naman 49 years old na at nasa canada po.ano po ba dapat ko gawin? thank you po

  13. Linglen Margaret Mendoza

    Hello po. Ask kolang po sana yung sa SSS po ng auntie ko. Namatay po sya nung Aug 19,2018 po. Patay napo mga magulang po nila. Patay narin pp yun nakalagay SA e1 po Na beneficiary po. Matandang dalaga po sya kaya wala rin po anak. Ang natitira nalang po Na pwd magclaim nun benefit ay yun kapatid nya po Na dalwa Na 60+ narin poang age. Maari PA po ba maclaim ng kapatid nya po UN SSS benefit? Salamat po

  14. hi po,ask ko lng po ung case nmin s e1 ng mother ko ang designated benefeciary ay kmi 3 magkkapatid all in legal age.hnd kmi mkapagfile ng deathclaim.dhil need nmin magprovide ng death cert. Ng lolo nmin n hnd nmin alam ang kung kelan at san lugar xa namatay dahil almost 40yrs nung umalis ito at hnd n binalikan ang lola ko.hnd po nmin alam ang tunay nya name dahil chinese immigrant sya puro alyas lang dw ang gamit nya dto s pinas.patay n din ang lola ko at wla n kmi mahingian ng info regarding s lolo ko.pero dun s e1 ng mom ko nilagyan nya ng not applicable ung s name ng father nya instead n deceased.pls give us an advice kung ano dapat nmin gawin.dhil ang sbi ng sss s akin aantayin nla lolo ko ang mag claim ng benefit .hanggat wl me nbibigay n deAth cert. S kanila.grabe po talaga at the age of 62 namatay mom ko 4yrs ago. Ako nmn ay 43yo n sna wag nman cla magpahirap s requirements.thanks

  15. Hi esther, ang mama mo ang primary beneficiary kasi kasal sila. Mag-file na siya ng claim para makapag-pension na siya. Submit marriage certificate and CENOMAR from PSA. Kumuha kayo ng CENOMAR from PSA para malaman ng SSS na mama nio lang ang pinakasalan ng papa nio. Ang question siguro ng SSS is baka akala ng SSS is hiwalay ang mama mo sa papa mo bago namatay, meaning nag-asawa muna sila ng mama mo, then nakipag-live-in ang papa mo sa iba, then namatay. Sa SSS kasi, required na yong naiwang spouse ay dependent sa SSS member bago namatay, meaning magkasama silang nabubuhay.
    I-explain nio sa SSS na live-in yon noong binata pa ang papa nio yon (meron namang date yong pag-file ng personal record, bakit hindi malalaman ng SSS na noong binata pa yong information na yon?). Mag-file kayo sa ibang branch kung hindi kayo ma-advise nang tama. Paki-update naman ako kung ano ang nangyari

  16. hello po,asko ko lang po kung paano po ang gagawin . yung papa ko po ay hindi po nabago yung beneficiary nya. kasal po sila ni mama ko anim po kami mag kakapatid. kaso hindi po nakakakuha si mama ng pension kasi hindi sya ang beneficiary kahit kasal sila. ang nakalagay na beneficiary Y yung ka live in ng papa ko nung binata pa sya. paano po kaya. maraming salamat po.

  17. Hi Lydia, ang main documents na hahanapin sa mga designated beneficiaries ay IDs and birth certificates. Yes, kelangan ang birth cert, death cert at CENOMAR ng kapatid na nilang namatay (para sure na walang anak yong namatay na puedeng tagapagmana ng namatay). Kung isa lang sa magkakapatid ang claimant, kelangan pa rin ang IDs and birth certs ng mga kapatid plus waiver of rights from each kapatid. Yong waiver sasabihin na hindi sila magke-claim at ipapaubaya na lang doon sa isang kapatid na mag-claim. Kapag mag-submit naman kayo ng documents sa SSS ay sasabihin naman kung ano pa ang kulang. God bless din.

  18. Gud evening po..designated beneficiaries po ang aking byenan sa namatay nyang tatay..since wala na po primary and secondary beneficiaries sila po na anak ang Pwd magclaim..5 po sila na anak pero 4 lang ang declared sa e1.ung isang anak po unang namatay sa tatay nila.gustong iclaim ng byenan ko ang share nya.since patay na po ung isa sa magkapatid kailangan nila mgpresent ng death cert ng kapatid.ask ko lang po Kung kailangan po ba nila magpresent ng birth cert nung kapatid na patay na or death cert lang po?kung hnd po xa makaprovide ng death cert ng kapatid nya ok lang po ba na hnd nalang ipaalam sa sss na meron ng patay na kapatid although mas maliit ang makuha nilang share?if ever ang isa lang po sa magkapatid ang gustong mgcliam ng death benefits kailangan pa po ba nyang magprovide ng birth cert nung lahat ng kapatid nya bago sya makapagfile ng death claim? Sana po matulungan nyo po ako sa aking katanungan..maraming salamat po..Godbless and more power!

  19. Good evening po, itatanung ko LNG po, may kapatid po akong PWD,dalawa LNG po kaming magkapatid ako 41 n at 26 yung PWD kung kapatid. Patay n po yong mga magulang namin. Pwede po kayang magkaroon ngm monthly pension yung making kapatid. 8 years n pong namamatay ang Tatay ko sya po yong member ng sss. Na stroke po kasi ako eh yong kapatid ko na iinsulin po. Kung mabibigyan po sya anu po ung mga kailangang dokumento, matagal pong nahulog ang Tatay 1971 to 1997 po. Sana po makapagreply po kyo. Salamat po

  20. joy nacionales dionisio

    hi po mam. ask ko lang po may anak kasi akong may cerebral palsy 6 years old. may nakapagsabi po sa akin na may makukuha daw akong benepisyo sa sss. totoo po ba iyon.hindi pa naman ako retirado. 35 years old pa lang po ako. sana po masagot niyo. salamat po.

  21. Hi Gil, dapat makuha nio yong death benefit. Pinagpaguran ng papa nio yon. Mag-file kayo ng claim sa another SSS branch na malapit pa rin sa residence nio or sa work mo. Iniisip ko na mas okay na rin siguro na disqualified ang minor niong kapatid (dahil employed siya) kasi around 2 years na lang at 21 na siya. Mas okay siguro na makuha nio na lang yong lump-sum death benefit, which is equal to 36 times the monthly pension. Dahil hindi married ang father nio, at walang qualified minor kids, at wala nang parents, yong nakasulat sa SSS records na beneficiaries ang magiging beneficiaries. Kung walang nakasulat, kayo ang beneficiaries kasi kayo ang legal heirs under the law of succession. Documents required: your father’s CENOMAR or Cert of No Marriage, his death cert, all your birth certificates (your father written on the cert as your father, or he acknowledged you and signed at the back of the cert), all your IDs, death certificates of both his parents and your father’s birth cert, para merong proof kung sino ang parents ng father nio, SSS forms (Death Claim Application, Claimant’s Photo and Signature, Filer’s Affidavit or Sinumpaang Salaysay, Affidavit of Death Benefit Claim, Joint Affidavit of Disinterested Persons).
    Kahit hindi nio muna kumpletuhin yong documents. Manghingi muna ng claim forms. Magpa-advise muna. As the eldest, puedeng ikaw muna ang pumunta, or with one kapatid, para meron kang kasama. Puedeng initial documents muna, para i-entertain ka: your ID, your father’s death cert, your birth cert, your father’s CENOMAR kung meron ka na. I hope you update me later on about how the SSS officer dealt with you.

  22. Good day po Mam Nora, wala na po parents ang father ko po. August 2017 po nagstart mam yung kapatid ko na magwork po sa MCDO and last month po sya nagresign sa MCDO July 15, 2018 pero naextend po sya ng 1 month kaya last day nya po is August 15, 2018 po. Lima po kami na magkakapatid, ako po ang panganay 34 na po ako ang mga sumunod po sakin ay 33, 32, 31 and 19 years old. Ang pagkakaalam ko mam na 30 years din po nagwork si papa dun sa trabaho nya. Sana po mam na matulungan nyo po sana kami kung ano po pwede namin gawin. Maraming salamat po!

  23. Hi Louise, depende sa mga tita at tito mo kung bibigyan kayo o bigyan kayo ng waiver para kayo na lang ang mag-claim, kasi ang bibigyan ng SSS ng burial benefit ay yong nakasulat sa resibo ng burial expenses. Isa sa requirement ng pag-claim ay official receipt from the funeral home. Ang makapag-claim ay kung sino yong nagbayad at nakasulat sa resibo.
    About your benefit: Buhay pa ang nanay nio? Kasal sila ng father nio? Kung hindi kasal, buhay pa ba ang parents ng father nio? Meron pa bang under 21 years old na single at unemployed sa inyo? Yong sinasabi mong acknowledgment nasa likod ng birth certificate nio o separate document?

  24. Hi Gil, para mas complete ang sagot ko, buhay pa ba ang parents ng father ninyo? Ilang months nang nagwo-work ang sister mo? Ilan kayong magkakapatid? What are your ages? Ilang years nang SSS member ang father nio? — I ask this to estimate if it’s worth spending for documents.

  25. My father just passed away po. ngayon may mga problema po kami at katanungan kasi unang una
    Hindi kami na ayos ang apelyido namin ng dalawa kong kapatid pero may acknowledgement na napirmahan ang papa ko magagawan po ba namin ng paraan yuon para makakuha ng SSS?

    pangalawa po yuong mga tita at tito ko ang mas nakagastos ng burial po sa kadahilanan na studentyante palang kami at nag i start palang po ang panganay namin na kapatid sa buhay nakatulong rin kami sa pag bayad at pag tulong sa hospital maliban sa pag libing po sakanya
    Magkakaroon po ba kami ng way para makuha po ang burial ni papa ko na pang start namin?

    Hihintayin ko po ang advice niyo maraming salamat po

  26. Good day po Mam Nora, sabi po kasi ng taga-sss na hindi daw po pwede ang sister ko dahil po sya ay employed na po. Sabi ko po sa taga-sss na employed po ang sister ko as working student sa MCDonald. Sabi po ng taga-sss (Basta Employed hindi na daw pwede) yan po sabi ng taga-sss. Tinanong ko po yung Taga-sss na (Hindi po ba talaga namin pwede maclaim yung Death Benifits ng tatay ko?) yan po tanong ko sa taga-sss. Ang sabi po taga-sss na hindi na daw talaga. Sumama po talaga loob ko sa sinabi ng taga-sss na hindi na daw namin maclaim yung death claim ng tatay ko. Doon pa lang po mismo sa sss namin narinig yung sinabi nya at tinuldukan nya na hindi na talaga namin make-claim yung death benifits. Pero may nabasa po ako na kung wala daw po ang primary and secondary or yung designated. Pwede po maclaim basta nakaindicate sa sss benifiaries kaming mga anak? Tama po ba? Eto po yung nabasa ko.>>>>>(According to Section 8 of the SS Law, RA 8282, if there are no dependent spouse, no dependent children and no dependent parents, the beneficiaries will be any other person designated by the member as his/her secondary beneficiary.

    SSS will check the designated beneficiaries in the deceased member’s E1 or E4 form filed with the SSS.

    4. Legal Heirs Based on the Law of Succession

    If there are no primary, secondary and designated secondary beneficiaries, the benefits can be claimed by the legal heirs based on the Law of Succession.

    The hierarchy and shares of the legal heirs are described in the Civil Code
    (Book III, Title IV, Chapter 3, Section 2) <<<<<

  27. Hi Gil, yes, primary beneficiary ang kapatid mo kasi under 21 siya. Go with him to SSS with his ID, birth cert, your father’s death cert and ask for claim forms and list of requirements so you can submit your claim. ASAP para malaman ng SSS na merong mga anak ang father mo. Puede kasing mag-claim ang parents kung ang namatay ay single at walang anak.

  28. Good day po! Ask ko lang po kung pwede po makaclaim po ng death benefits po yung kapatid ko po na hindi pa po 21 years old at wala pa po asawa. Hindi po kasi pwede yung nanay ko po dahil hindi po sila kasal ng father ko po na namatay nung May 2, 2018. Sana po masagot nyo po tanong ko. maraming salamat pO!

  29. Hi Fe, hindi automatic. Isusulat ang name of dependent sa application for pension, at ang pension ay not the same amount with the main pensioner’s pension. It’s 10% of the main pension or 250 pesos, whichever is higher. Disability should be: “he/she is congenitally incapacitated or while still a minor was permanently incapacitated and incapable of self-support, physically or mentally.”

  30. Ang PWD po ba na anak ng isang sss pensioner ay automatic na beneficiary at makakatanggap din cya ng pension na katumbas ng natatanggap ng kanyang magulang?

  31. Hi Gloria, maaaring malaman kung magkano ang monthly pension ng tinutukoy mo? Kasi merong minimum pension sa SSS, kaya yong iba na ang computation ay hindi umabot sa minimum, makukuha pa rin nila yong minimum pension, so makakapareho lang nila yong talagang umabot sa minimum pension. Dalawang formula ang ginagamit, kung alin ang mas mataas ang result, yong ang magiging pension. 1st formula: 40% of Average monthly salary credit (AMSC). 2nd formula: 300 pesos + 20% of AMSC + 2% of AMSC x CYS in excess of 10. Yong AMSC ay average ng last 60 monthly salary credits. Ang monthly salary credits ay yong salary equivalent ng contribution. Halimbawa, ang salary credit ngayon ng 550 pesos na monthly contribution ay 5k. Kung meron kang tanungin pa about this, sige po, tanong lang.

  32. Ahh ganun po ba.. Meron nmn pong hulog yung sss nya at hindi nga sila nkapag pension kasi nahirapan sila mag likom ng mga requirements. At tsaka nuong namatay ang nanay ko under age pa ung mga kapatid ko 8yrs at 11 palang..

  33. Gloria M. Nerviza

    hello po, ask ko lang. Bakit pareho lang natatanggap ng isang pensioner ng 10 years lang ang pay nya, tapos yun isa ay 13years (1977 to 1990) ang contribution ay pareho lang sila ng monthly contribution. paano po ba ang computation nyo? sana po ay masagot nyo ako sa aking personal email. maraming salamat po.

  34. Hi Salvador, yong claim adjustment na sinasabi ko, yong nakapag-file na ng claim at nagpe-pension na, then later on, merong nakitang rason para tanungin na bakit ganun lang ang pension, so magfa-file for adjustment. Itong claim na ito ay dapat within 10 years lang. Pero yong unang pag-file ng benefit claim ay walang deadline.
    Noong namatay ang nanay mo, meron ba siyang at least 36 contributions? Under 21 ang mga kapatid mo when your mother died? Yong father nio ba ay nag-file ng claim at nag-pepension?

  35. Ano po ba ung claim for adjustment? Maraming salamat po sa sagot..

  36. Hi Salvador, yes, puede pa, walang deadline basta hindi pa na-claim before. Yong claim for adjustment ang merong deadline na 10 years. Go to the nearest and SSS and ask for forms. Maghanda lang ng sagot kung bakit ngayon lang mag-claim, kasi malamang magtatanong yong SSS officer.

  37. Good day po ms. Nora mgtatanong lang ako kung ilan taon ang validity ng pagkuha ng namatay naming nanay.. Kasi namatay sya nuong jan 9,2004. Hanggang ngayon taong kasalukuyan ay hindi pa nakiclaim ung pension ng mga kapatid ko.. Pwede pa po kaya makuha o maclaim?

  38. Hindi po sila hiwalay/separated. Thanks

  39. Hello, how about if hindi nilagay ng husband ang legal wife nya as beneficiary. Anak lang na 21 years old ang declared nya as beneficiary. Makakakuha ba ng pension ang legal wife? Thanks for the reply

  40. Hi Grace, kung hiwalay na sila nang matagal na noong nabubuhay pa ang father niyo at merong kayong mga evidences, dapat hindi na siya naka-claim kung sana nag-file kayo agad ng claim niyo just after your father’s death. Ang mahirap is naka-claim na, so kung halimbawa lang iimbestigahan ng SSS itong case nio and they will rule in your favor, babawiin pa ng SSS ang mga pensions sent to her. Puedeng mag-file yong eldest brother and sister ng claim nila, pero punta muna sila sa SSS at magtanong kung ano ang mga dapat i-file na documents.

  41. Hi Ms. Nora,

    Ask lang po in my case,ifile ko sana yung death claim sa father ko, patay na yung mother ko nung year 2000, then nagpakasal ulit yung father ko nung 2004. as per checking ng e1 nya, yung eldest brother and siste ko ang beneficiaries,matgal na hiwalay yung tatay ko sa step mother ko.. sya pa rin ba ang considered primary beneficiary? .. and we found out na may existing sss pension sya na nag end lang nung 2013. diba bawal yung sa sss? dapat inireport nya yun?. pwede ba namin gawin ground yung sa step mother namin para maifile na namin yung death claim?

  42. Meron po 2 15 and 16 years old..pano ang pension non full pension ba kagaya ng dapat na pension ng nanay nila o 10 percent nalang ang mapepension nila

  43. Hi Erlita, wala ba silang anak na less than 21 years old? Kung wala, ang secondary beneficiaries ay mga parents, at lump sum ang makukuha nila, hindi pension. Ang lump sum amount is 36 x the monthly pension (if the member contributed at least 36 months).

  44. Pano.po kung yong.primary beneficiary po ay may kinakasamang iba at may anak narin po xea sa iba so yong secondary na.ang intitledsa pension so the main question is..full parin ba yong makukuhang pension ng secondary beneficiary? Kasi may nakapagsabi ng percentage nalang.xea ng primary

  45. Hi editha, based sa SSS guide, sorry hindi siya dependent, kasi nag-asawa siya. Ang isang requirement sa dependent children ay dapat unmarried. Pero tanungin mo pa rin sa SSS officer.

  46. Ang anak ko 30 yrs old PWD, married also with PWD, is he entitled n maging dependent ko s pension, kindly reply

  47. Ask ko lng po,my dad past away 2 yrs ago, si mmy po dependent nya, ngyon po nastroke si mmy 1yr na considered as disabled, pwede po ba siya mag avail ng addtional supplementary benefit as pwd??? Sna po masagot ninyo.salamat po.

  48. Hi Gilbert. ang funeral assistance ay puedeng makuha ng kahit sino, kahit hindi relative, basta ma-present nila yong funeral receipts. Kapag single ang namatay na member at walang anak, ang beneficiary ay mga parents. Pag wala nang parents, ang beneficiary ay yong isinulat ng member na beneficiaries niya sa SSS forms. But SSS does not tell just anyone kung sino yong mga nakasulat unless mag-submit ng mga documents. So mag-file ng claim ang mga siblings. Mag-comment na lang uli kung wala nang parents.

  49. Question lang po. Panu kapag ang sss memmber ay namatay at di naman kasal sa kinakasama niya at wala naman silang anak. Pero nakuha nila ang funetal assistance sa SSS. May lumsum ba ang namatay ng SSS member na pede makuha ng mga kapatid ng SSS member na namatay? Salamat po sa sasagot.

  50. Thank you po.

  51. Hi Trixie, sori, based sa mga ibang comments dito, matagal talaga ang processing ng ganyang case. Ang alam ko puede namang ibigay yong pension nio as minors, pero dependent pension lang, 250 pesos lang or 10% of the first wife’s pension lang. Pero kapag merong proof na yong first wife ay meron na ring “asawa” or anak sa iba, or namatay na, puede nang ibigay nang full yong benefits sa inyo, which means mas malaki. You can research on Facebook, or online, baka lang merong FB o news about her. I’ll email you if I find something relevant to your case.

  52. Sana po mapasin nyo itong mwssage ko ,maraming salamat po ,god bless po s inyo.

  53. May unang asawa yung papa ko at may isa syang anak dun,pero 19 years na silang hiwalay ,mula ng nag hiwlay sila wla n talaga silang comunication ,at di rin namin alam kung asan n sila,nung nag file ang mama ko sa sss,ang sabi kailangan hanapin daw muna ung unang napakasalan,tatlo po kaming magkakapatid at lahat kami ay menor de edad p.kailangan pa ba naming hanpin ung unagg asawa para maka pag file kami,at ilang percent kaya ng pension ang makukuha nmin ,kamimg tatlong magkakapatid lang ang nakalagay sa benificiary ng papa ko.sna po masagot nyo po itong katanungan ko dahil naguguluhan n ang mama ko.

  54. Hi Vin, dahil nga expensive ang annulment, puede nang hindi mo tanggalin as beneficiary yong una mong asawa, kasi disqualified na siya as your dependent beneficiary (proof can be the birth cert of her child with another person). Mag-fill-up ka na lang ng SSS Member Data Change form (see Updating of Dependents/Beneficiaries) at idagdag mo as beneficiary ang second child mo; isulat mo na rin ang first child mo kung hindi mo naisulat noon. Present their birth or baptismal certificates. Subukan mong idagdag ang second wife mo (relationship: common-law wife) kung tatanggapin ng evaluator. Hindi pa rin qualified ang common-law wife as beneficiary pero this will inform SSS that your first wife is no longer your dependent.

  55. Pano naman kaya yung sakin 15 years na kami hiwalay ng una kong asawa may anak kami nagtatrabaho na. May asawa na ako at siya may anak narin sya sa kinakasama nya. Di namin kaya gastusin sa annulment. Pano ko kaya magiging beneficiary yung anak ko ngayon at kinakasama ko ngayon. Matagal na kami nagsasama 6 years na. Pwede ko bang tanggalin yung una kong asawa sa pagiging beneficiary.

  56. Hi Jason, sinabi ba ng SSS na hindi nag-file ng E4 ang papa mo? E4 is for change of member data. Baka lang nag-change of beneficiary siya. Kung E1 lang talaga with your aunt as beneficiary ang meron, ask SSS two questions: 1. Ask mo ang SSS kung puedeng mag-waiver of rights ang aunt mo para ipaubaya sa iyo ang benefit. 2. Ask mo kung puedeng kunin mo na yong share mo, at later on, kung hindi ma-claim ng aunt mo ang share nia kasi di mo nga alam kung nasaan at di nga dumating sa lamay ng papa mo, ay puede mong ma-claim yong share nia (kung wala na pala siya at walang anak at asawa).
    It’s sad nga na ganyan na may kahati ka pa (yon kasi ang SSS law na kapag walang dependent spouse, no minor child, no parents, ang claimant ay yong naisulat sa E1 or E4; it’s SSS rule din kasi for members to update their records). Pero you’re blessed kasi inasikaso mo pa rin ang papa mo kahit he abandoned you. You’ll get more blessings somewhere down the road. I hope you can share here later on anong result

  57. Hi Po.. Tanong ko sa Sss ng papa ko namatay po sya last year na kuha ko na po ung burial.. Pero ung death claim subrang hirap kasi po ganito ung mother ko my ibang pamilya na at anak na po inabandon kami ng papa ko almost 15 years na Im 28 years old na po ngayon at only child nila.. Kaya pa disqualify ko na ung mama ko sa primary benificiary kaso ung papa ko dalawa ung sss number nya pero na e cancel na ung luma kaso nong nag request ako nang e1 ung lumalabas ung old e1 parin ng papa ko nong binata pa sya at naka lagay ung beneficiary ung tita ko.. At sabi ng Sss 50% daw sakin 50% sa tita ko.. Bakit namon po ganun? Di ko na nga alam kung saan na ung tita ko ngayon at nong namatay papa ko ako lahat gumastos at wala ung tita ko kahit sa lamay

  58. Hi rio, yes, kung buhay pa ang lolo mo, siya ang beneficiary ng mama mo, kasi anak niya ang mama mo kahit hindi sila kasal ng lola mo. Pero dapat “dependent” parent, so kung hindi sinuportahan ng mama mo ang papa niya, ibig sabihin hindi dependent parent ang lolo mo, so disqualified siya as claimant. So i-prove nio sa SSS na ever since nagkamalay kayo, hindi nio nakita ang lolo nio at never na sinuportahan ng mama mo. Ask SSS kung puede ang Joint Affidavit from neighbors or relatives to prove na hindi nio nakita ever ang lolo nio. Dagdag ito sa death cert ng lola nio. Puede ring mag-ask kayo ng death cert sa PSA, baka lang namatay na ang lolo nio at naireport ang death niya.

  59. Hi Jason, you might want to find out if the first marriage is valid and registered with the NSO. You can ask for a Cert of No Marriage (CENOMAR) for your father. You need to provide Complete name of your father, Complete name of his father, Complete maiden name of her mother, Date of birth, Place of birth. This cert will state whom he was legally married to. If it’s your mother’s marriage that is registered with the NSO, then your mother can present this CENOMAR to SSS, together with her marriage cert.
    About the first wife: Even if her marriage to your father is valid (meaning it was registered), she will not qualify as a claimant of your father’s SSS benefits because she was not a dependent wife of your father and she is with another man.
    If the CENOMAR states that your father is single, the beneficiaries will be his parents. If no more parents, the beneficiaries will be those written in your father’s SSS records.

  60. My father has already passed away years from now. Now my mother filed for death benefits as surviving spouse with the Social Security System, but her claim was denied because, according to the SSS, she was not the only beneficiary listed. We already know that my father has been married through civil rites and bears 2 children before he marries my mother through the church and bears 5 children which of course undeniably a valid marriage as well. Is my mother considered as legal spouse and qualify as the primary beneficiary of the deceased member? I dunno if my father’s first spouse has knowledge about my father’s death because she also remarries another person. Let say, if she knows about it and intends to claim the death benefits of my father, will she be granted to claim that easily knowing she was the first spouse? Is there still a chance that my mother can claim the death benefits of the deceased member? Because until now we are still puzzled on what we should do about it. A piece of advice would be great of help.

  61. hi ms Nora,

    Thank you po nag comment back kayo. Paano po kapag hindi naman kasal ang lolo at lola ko? pag buhay pa lolo ko, siya parin ba ang beneficiary ng SSS ni mama?

  62. Hi rio, I hope ang isinulat ng mama mo noon na beneficiaries niya sa Personal Record form niya ay yon lang mga parents niya. Kung under 21 pa sana kayong 2 kids, kayo sana ang primary beneficiaries, at magpe-pension kayo. Pero dahil adults na kayo, ang susunod sa pila ay mga parents niya. Mag-submit kayo ng death certificate ng lola nio (to prove na wala na siya). To prove na matagal nang missing ang lolo niyo at maaaring patay na, i-send ko sa yo yong list of options, kasi i-print screen ko. Kung isinulat ng mama nio ang mga kapatid niya sa SSS form niya, sila ang susunod sa pila. “Designated beneficiaries” kasi ang 3rd sa pila.
    Merong nag-comment dito dati na only daughter siya ng papa niya na namatay. In the end, naghati sila ng pinsan niya na nakasulat sa SSS record ng papa niya. Hanapin ko nga uli yong comment na yon kung nakasulat rin siya sa form or hindi. And I’ll get back here

  63. hi ms Nora,

    ask lang po. my mom died last january 2018, she’s an OFW for 18 years, nung pmunta po ako sa SSS pra mag claim ng burial benefit at death benefits, ang sabi po saken hindi ko pde iclaim ang lumpsump, my mother is single and never married sa father namin, dalawa lang po kameng magkapatid pero lastname ng father namin ang gamit namin. ginagamit parin ng mom namin ang maiden name nya sa lahat ng documents nya. ang sabi po ng SSS parents daw ni mama ang pedeng mag claim, c lola po died wayback 2004, ung lolo nman po namin never namin nakilala kahit picture wala, ang alam lang namin ay pangalan ng lolo namin. hindi din po namin alam kung buhay paba sya. paano po ba ito? sino po ba ang legal claimant ng death benefit ni mama? kame mga anak nya o ung kapatid ni mama pag wala na po ung lolo namin? hope you can help us ms nora thank you po.

  64. Sana po manotice niyo salamat po in advance.

  65. Magandang hapon po. Tatanong ko lang kasi po namatay po yung father ko nung oct.2017 pero hiwalay po sila ng mama ko. Pero 4 po kami magkakapatid kuya ko po 22years old yung sumunod po ay 20 mag 21 na po sa mmarch4 at ako po ay 19 years old yung bunso po namin ay 17 years old po. Meron po ba kaming makukuha sa sss. 30 years po papa ko sa work tapos namatay po siya ng 51 years old. Ako lang po ba at ang kapatid kong bunso ang may makukuha hanggang 21? Yung mga kapatid ko po bang over 21 ay walang makukuha? Dahil secondary beneficiary po siya. Hindi po ba masasayaang yung hinulog ng papa ko?

  66. Hi Ms. Nora, my dad passed away last Sept 2017. He was an sss member and had contributed to SSS for more than 5 years. He was also a widow at the time of his death (my mom passed away 3 years before he died). I and my three siblings are all legitimate children and we have one illegitimate brother. We are all over the age of 21. My paternal grandmother was still alive when my dad passed away but she too passed away a month after my dad died. When we filed the funeral benefits, we were told by SSS that my younger brother and sister were the ones named as my dad’s designated beneficiaries on his SSS so they can file the death claim. But when they submitted all the required documents, SSS told them they cannot claim the death benefit because they are not the right beneficiaries. My grandmother was supposed to be the rightful beneficiary because she was still alive at the time of my father’s death. But now that she’s gone too, SSS is saying that it is my father’s siblings who can claim the death benefits. How about my brother and sister that is named as his beneficiaries? Di po ba dapat ang mga kapatid ko ang may karapatang mag claim since sila ang designated beneficiaries?

    Hope to hear back from you as I am so confused. Kawawa naman po ang mga kapatid ko kung hindi sila ng makakakuha ng benefits. Thanks for your help!!

  67. Hi po .

    Quick question about this 1. Primary Beneficiaries
    The Primary beneficiaries are FIRST in the hierarchy.
    Secondary beneficiaries can claim only if there are no Primary beneficiaries.
    Designated beneficiaries can claim only if there are no Secondary beneficiaries.
    There are 3 kinds of Primary Beneficiaries:
    a. Dependent legal spouse
    (He/she remains a beneficiary as long as he/she DOES NOT remarry, cohabit with another person, or have a child with another person

    —> dependent legal spouse ibig sabihin po ba yung walang trabaho? pano kapag may sarili siyang SSS na hinuhulugan at may trabaho. Ibig sabihin po ba non hindi ko pwede maging beneficiary asawa ko dahil may work siya at may sariling SSS na hinuhuligan?
    Thank you in advance po

  68. my tita’s husband passed away this month, we found out that my husband is the beneficiary based po sa sss E4, wala pong asawa ang tita nya. ask ko po kung makakakuha po ba husband ko ng benefits sa sss even more than 21yrs old na ang husband ko.thank you.

  69. patay na po ang mister ko at hindi po kami kasal pero ako ang ginawa nyang beneficiary may 6 po kaming anak. tama po bang matigil ang pension ko kahit na ako yung mismong beneficiary nya? salamat po

  70. Namatay na po ang asawa ko. Naghiwalay po kami dahil sa pambabae nya. Nalaman ko na may naging anak sya during our marriage po at nauna sa anak namin. Hindi po kami magkasundo ng biyenan ko at nalaman ko na nagfile po sila ng claim at pinalabas na sya ang legal guardian ng dalawang bata. May kinakasama na din po ako at anak. Possible po ba na mahabol ko yun para sa anak namin?

  71. Hi po ask ko lang po kc po yung byenan ko eh namatay na ang tanong ko lang po ay ganito bale beneficiaries lang din po sya ng yumao kong byenan na lalaki if ever po ba my makukuha pa rin kami para sa burial ng byenan kong babae…tnx in advance

  72. Namatay po ang tatay ko 2017,may other wife sya, umalis po ng bansa ang nanay ko dahil nambabae sya,kasal po sila ,naiwan kmi s tatay ko pero dhil pinabyaan kmi kinuha kmi ng mga kptid ng nanay ko.ang tanong ko po may 28yrs ng hindi nagsasama ang nanay at tatay ko pero may communication sila bago po namatay ang tatay ko,kami ang nag alaga, nataon na nsa pilipinas ang nanay ko at sya ang nag alaga 80 yrs old napo ang nanay ko at nagfile n kmi ng benifit claim pero sbi ng sss kelangan daw mainterview ang kerida ng tatay ko required daw yun ng sss. May chance po kaya na sa knila mapupunta ang benifits?nga pala po,nun pong nag abroad ang nanay ko,nagpakasal po ang nanay ko pra ma citizen sa abroad,hindi nadin ksi sinoportahan ng tatay ko,pero nmatay din agad ang pinakasalan.pa advice po maam salamat po

  73. Hi maam pwedeng magtanong?

  74. Hi! Hope you can give me po details. My father died 8 years ago and he was an sss member. We already claimed the burial and currently receiving our monthly pension pero ngayon ko lang nalaman na one of our siblings has not been included since we started receiving our monthly pension. The problem daw po nung nilalakad ni mama noon yung death benefits e late registered po kasi sya sa NSO tapos nagpasa na po si mama ng affidavits then other documents pero ang hinihingi na naman daw po nila noon ay yung payment of tax na included this sibling na late registered. dahil po sa walang maisip si mama na mapagkukunan nun e hindi niya na po nilakad yun. Is there still a possible way to solve this problem ma’am? Hope you can help me po. Thank you!

  75. Tanong ko lang po sumama sa iba asawa ko pwd ko ba siya tanggalin benificiary sa ss. Unffair naman pag namatay ako makinabang siya sa pension ko. Ako nagpakahirap tapos asawa ko makikinabang at ang kinakasama niya.

  76. Hi, My father died and he was a member of SSS. Meron po akong brother na minor pero and meron din po kaming half siblings, matagal na pong nagsasama ang parents ko. Ung family ko po ang nakalagay sa dependents ng papa ko. Nung nagfile na po kami for death claim nakita po nila na kasal ang papa ko sa iba. However, matagal na po silang hiwalay mga 30 years na. may laban po ba na hindi na sila makakuha? and the claim is for my brother lang? Thank you!

  77. Hi po Ma’am Nora
    Tanong ko lang po halimbawa kung magkakapension ang mommy ko kasi namatay po ang daddy ko at the age of 45 kasal po sila. Tapos po may 3 po akong step brother minor pa po sila..halimbawa po ang pension ay 6 thousand. Maghahati hati po ba sila or 6thousand po per beneficiary.


    Ako po ay may asawa at 2 anak, umalis yong asawa ko para mag abroad noong 2006, itinakas niya yong mga bata sa akin.Hinanap ko sila sa mga kapatid at nagtanong tanong sa mga kamag anak pero hindi raw nila alam kung nasaan sila. Nalaman ko nalang po na nasa abroad siya after 1 year. May nakapagsabi na nasa kapatid niya sa Novaliches yong panganay kong anak galling samar. Inuwi pala niya noon sa kanila yong mga bata bago siya nag abroad. 2012 nagrerequest siya ng annulment, di ako pumayag at Oct 2012 nalaman ko na may kinakasama na siya na Pakistani sa Jeddah. 2013 nalaman ko sa pinsan niya na may anak na sila ng Pakistani at nawalan na ako ng contact sa kanya. Ayaw niya rin ako ipakausap sa mga bata. Mula umalis siya noong 2006 hanngang ngayon wala na kame komuniskasyon pati na rin sa mga anak ko. Magiging dependent ko parin po ba siya sa aking sss pension? ano po ang aking gagawin salamat Philip

  79. hi po miss Nora my brother died recently makukuha po ba ng parents ko ang death benefits kahit di po sila kasal

  80. Hi there Dear, are you genuinely visiting this website
    on a regular basis, if so then you will absolutely get good know-how.

  81. Ask ko lng po kailngn po b talaga ng guarantor para mkuha death claim ng papa ko.ganto po kc ngyari yung kapatid ko po yung dependent kaso ang guardian nya po lola ko.d n po kc kayang magasikaso so ako po nlng ang papalit yung kptd ko po ang nglalakad sabi po sa kanya kailngn p dw po ng guarantor

  82. Hi po ms.nora bkit po ung kapitbahay ko ay nakakakuha padin ng penson sa namatay nyang asawa e may kinakasama na sya 2 yrs ago na po at may anak na sila bkit po nakakakuha padin sya ng pension name nya po is eleonor nicosia ung anak nya po ay 13 yrs old lalaki roan jhay nicosia thank u po sa responce

  83. Hi po ms.nora ung kapitbahay ko po ay nakakakuha pa po sya ng benepisyo ng asawa nyang namatay kahit na nag asawa na po sya 2 yrs ago na po at may anak nadin po sila bkit po kaya ang name po nya is eleonor nicosia ang anak nya po ay lalaki name po ay roan jhay nicosia thank u po sa response

  84. Hi Ms. NORA ask ko lang po kung may karapatan pa maghabol ang unang asawa ng aking asawa kung ako at mga anak ko ang nakalagay na beneficiary. Ang unang asawa ay may kinakasama na at may anak na 2 sa magkaibang lalaki. Ang 2 nyang anak ay nasa 21 yrs old na rin. Yung unang nya anak ay hindi nakaapelyido sa kanya dahil hindi pinabago yung pangalawa lang ang kaapelyido nya.nagagalit sya at hindi daw sya ang nilagay sa sss. May habol pa ba sya may kinakasama na sya at may anak na rin sya. Gayung ang sa akin ay mga menor de edad pa.

  85. Ms. Nora magandang araw po. Itatanong ko lang po kung may habol po ba kaming magkakapatid sa death benefits ng kuya namin na namatay na single at walang anak. May tatay pa po kami pero 17 years na po namin hindi nakikita simula noon inabandona kami. Alam po namin na buhay pa tatay namin. Maraming salamat po sa inyong magiging sagot.

  86. Hi good morning po. My brother’s 1st wife died 4 or 5 years ago, they have a special child 26 years old,since the 1st wife of my brother died, the child stayed with my brother together with the 2nd wife, no dubt my nephew has been well taken care off by the 2nd wife, and my brother was the one who received the monthly pension of the 1st wife, now my brother ,just died 2 weeks ago. The 2nd wife wanted to change the guardianship of my nephew and she wanted it to be the “yayo” of my nephew who takes care of the child since younger years. My question…is the “yayo” qualified to be the guardian of my nephew. We already told the 2nd wife that we dont agree of that but still the 2nd wife lets the yayo process the sss change of guardianship. I hope someone can give me advice.

  87. Hi Ms. Nora,

    Hindi kasal ang mga magulang ng asawa ko at 3 years old pa lang sya ng mamatay ang kanyang father. Masaklap pa nito, hindi nila alam kung saan napunta lahat ng mga dokumento ng kanyang ama. Nabanggit ng nanay niya sa knya na sila ay dependent ng kanilang ama. Ngayon ay 26 na asawa ko at hindi nila naasikaso ang SSS ng father nila dahil walang tumutulong sa kanila dala na rin ng kakulangan sa pera. Hindi sila nakukuha ng pensyon mula sa SSS nung nasa quaklified age silang magkapatid. May mga ilang katanunga ako kaugnay ng sitwasyon na ito;

    1. Paano po kaya nila makukuha ang SSS number ng kanyang tatay?
    2. Makakuha po ba sila ng mga benepisyo as dependents ng yumao nilang tatay tulad ng death calim kahit ilang taon na ang lumipas?
    3. Anu ano po kaya ang kailangan nilang gawin at ipasa sa SSS para maprocess agad ang benefits kung maari pa silang makakuha?

    Ang aking asawa ay kasalukuyang edad 26. samantalang ang kanyang kapatid ay 23. Ang tanging dokumento na kanilang hawak ay NSO authenticated Death Certificate at kanilang mga birth certifiate.

    Umaasa po ako sa inyong agrang pagsagot. Maraming salamat.

  88. My mother passed away last May and one of the requirement to process the burial is her E1 or E4…the problem is that we can’t find those documents. What can we do to claim the burial and other benefits?

  89. My mother passed away last May and one of the requirement to process the burial is her E1 or E4…the problem is that we can’t find those documents. What can we do to claim the burial and other benefits?

  90. Hi Yohan, sa mga nabasa kong SSS cases, supporting lang yong mga wills, meaning nasusunod pa rin yong rules ng SSS (see above). Meron din kasing tinatawag na compulsory heirs under the law (children, parents if no children, and spouse) na hindi puedeng idisinherit through wills kung walang valid reason (like serious crime).
    As a supporting document: example lang, ang married member was abandoned by the spouse for years, so the married member made a will disinheriting the spouse. Later on, the other claimants can use the will as additional proof that the spouse was no longer a dependent of the married member and no longer a valid beneficiary.

  91. Hi Ms Nora. itatanong ko lang po if possible, gagawa ako ng will for who should claim my pension, death benefits… iaccept kaya un ng sss for the said claims?

  92. Hi Ferdie, sorry hindi ka na primary beneficiary kasi older than 21 ka na. Secondary beneficiary ka na. This means hindi pension ang benefit mo kundi lumpsum. File your death benefit claim so you can get your lump sum. I hope i-save mo sa time deposit, at i-invest mo sa real estate later on (read about real estate investing in the Philippines), or start a small business na maliit muna ang capital at low risk na malugi.
    But if you have not filed yet your funeral benefit claim, file it first. It’s SSS policy that you file your funeral benefit claim first.

  93. Good day mrs nora.ferdie 26. Ask ko lng po sana kng meron ba akong makukuha na pension sa papa ko kc ako lng ung primary beneficiary ng papa ko kc namatay na mama ko. Im 26 years old na po. Tnx

  94. I have question.. My dad passed away in 2010 of June and I just found out the legal heirs is my aunt (E1) during that time my dad is single when he file his sss does the legal heirs will be automatically change once he has children’s.

    We are 3 siblings all in legal age more than 21 is there anyway we can claim it. We are legal child’s… Need some help and opinions.

  95. Hi caroline, yes, you can make a notarized will — your children can use this will as one proof that they’re the rightful beneficiaries of your SSS benefits. The birth certificates of your husband’s children with the other woman (if he’s written as the father and he signed them) are also strong proofs that he is no longer your rightful SSS beneficiary. About deleting him from the SSS records, I’m sorry but the SSS accepts only court declaration of annulment, or but anyway, in case there’s a need to claim later on, your children can file their own claims, presenting your will and the children’s birth certificates as proofs that your husband has long abandoned you and was no longer your dependent since he left for his other family.

  96. caroline da jose nee estigoy

    Hi Ms.Nora, I’m an SSS member, separated from my husband,he is cohabiting with another woman, had children with another woman.My question po is can I change my primary beneficiary if I can prove his wrongdoing then make a written will with lawyers notary? I wanted one of my children (both over age) to be my primary beneficiary. Thank you so much for making time in answering my question.

  97. HEllo po.. Isa po akong beneficiary ng lola ko na nag ampon sa akin nung maliit pa ako… Makukuha ko pa po ba yong sa sss pension ko?? Im already 22 Yrs old now!.. Grade 4 po ako nung namatay lola ko sa sakit sa puso.. And then di po namin naasikaso agad..

  98. hi ms. Nora, ask q lng po f first and second wife Meron clang pareho marriage contrak at pareho din clang may anak 2 to 8 yrs old lahat nkalegester sa nso pwd po b cla 2 spouse ng lalaki …

  99. gud éve… maam ask q lng po kung pwd kami mag claim sa sss ng tatay q nkalagay kami sa beneficiary nya may asawa mo sa una tatay ko kasal din sa una at kasal din panggalawa Meron clang marriage contract nsa akin atm sss nia ano po pba pwd q Gawin… salamat

  100. gud am po! maam Nora tnung q lng po ang tatay q may asawa sa una may anak din cla tpos yung second wife ng tatay q kasal din cla Pero sa ibang Bansa cla kinasala may marriage din cla pwd po b kami mag claim sa sss ng tatay q nkalaga kami sa beneficiary nia plz answer may question po tnx

  101. Gud pm poh maam Nora, ask q lng poh kung pwd mag claim DalAwa kung anak sa sss ng tatay nila nkalagay cla sa beneficiary ng tatay nila Pero may asawa sa una tatay ng mga anak q… tnx

  102. Hi Ayen, sorry kung walang marriage certificate, hindi puedeng mag-pension ang mother mo. Hindi rin kayo puedeng mag-pension if all of you are already 21 or older. Ang magpe-pension is the legal wife kasi siya ang merong ipapakitang marriage certificate. Mapapatigil lang ang pension niya if someone proves to SSS that she was no longer dependent on her husband since they separated. Makakakuha kayo ng lump sum if your father has no more parents, and if there’s no more child under 21, and if the wife will be declared by SSS as not qualified to be the primary beneficiary. Pero habang hindi napo-prove that the wife is not qualified, siya muna ang makaka-claim.

  103. Good day! Tanong ko lang po, nung nag file kasi ang father ko ng application, ang nakalagay na mga dependents ay kaming magkakapatid and mother ko.. may unang asawa din ang father ko pero by the time of application, hiwalay na sila nung una for almost 10 years na rin. Ang question ko po, may possibility ba na si mother mag pension?Thank u po

  104. Hi Nora, Can I receive any claims for my child who has not been reported as my beneficiaries since he died a month after I gave birth to him.(he was premature) He died right before I can applied him as one of my beneficiaries.

  105. Hi mark, did you mean na SSS pensioners ang mga kapatid mo? If yes, sorry hindi puedeng i-convert into lump sum yong pension ng mga kapatid mo. Monthly pension talaga ang benefit nila. At titigil ang pensions nila when they turn 21. I pray na sana makaisip ka ng ibang paraan para magkaroon kayo ng additional source of income.

  106. gudpm, po mrs nora guardian po ako sa dalawa kung kapatid na age 10 and 15 wala na kami ina at ama, pwede ko ba ma lumpsum. hindi kami mabubuhay sa kahihintay taga buwan, bibili nalang kami pangpasahero sasakyan.

  107. Hi Charmaine, deceased na ba ang mother ninyo? at meron bang marriage certificate (cert of marriage to your father) ang second wife? Kung meron, siya ang magiging beneficiary, kasama ng mga anak nilang minors kung meron. Kasama kayo kung under 21 pa kayo. Kung hindi na kayo minors (meaning 21 or over na kayo), sorry hindi kayo makasama as beneficiaries. Nauuna kasi ang legal spouse and minor children. Puede lang na kayo ang beneficiaries kapag hindi sila kasal at walang minor children yong father nio and the second wife.

  108. Hi Tring, puede kang magtanong sa nearest SSS branch. Fill up a verification slip. Magdala ka ng ID mo, plus birth certificate mo (proof na tatay mo siya) at death certificate (proof of death).

  109. PAANO po ba matitingnan o mahahanap yung pangalan ng namatay na father ko po sa SSS .TSAKA yung amount na natatanggap bawat buwan ?

  110. hello sir namatay po ang tatay at age of 60 di namin alam na may pangalawang aswa na pala siya pero di cy nakapagchange status sa sss kami pa rin ang beneficiaries nya. May laban pa po ba kaming mga legal daughter ny sa pangalawang asawa nya?

  111. Sir, ako ay pwd dependent of my deceased mother who is sss member. I am more than 21 years old and would like to claim a lifetime pension being a pwd. Meron na po akong sss doctors approved certificate qualifying to be pwd. Ano po ang mga other requirements to be submitted for my claim para po ma prepare ko before filling. Salamat po.

  112. My auntie died last 2013. She was single but mga pinsan ko ang beneficiary named ramiro villoria cinco and ranie villoria cinco. Now the problem is hindi ma claim ng pinsan kong si ramiro dahil ang birth cert niya is ramiro villoria without the signature of both parents.. They really have a hard time presenting the documents needes to claim. Ang father ko who is the legitimate sibling of my late auntie siya ang nan jan , lahat needs ne auntie when she was alive like meds and food. Naging provider ang tatay ko. Siya din ang nag process ng death claims ng auntie ko wd special power of atty signed by their siblings kaya nailibing namin ang auntie ko. Wala kaming ibang intention alam ng lahat sobra ka responsible si papa at his age of 73 para sa mga kapatid niya. Lalo na ngayon dalawang kapatid niya elder niya at youngest xoa naga supporta from food and hospitalization. Since nahirapan sila sa pag claim ng SSS dahil sa birth ng pinsan ko at nahiya na rin sila ni papa ang gusto ng pinsan kong si ramiro villoria cinco si papa ko na lng daw mag claim dahil alam nila na pag makuha ni papa para sa mga kapatid nila na may mga sakit at hindi na maka work ang isa sa katanda. Would that be possible if ma transfer kang papa and he’ll be the one to claim the benefits in behalf sa mga pinsan ko with their consent? Diba na sa heirarchy ng sss beneficiaries yan? It’s been 4yrs na po kasi at bago namatay auntie ko ang sabi niya kay papa ko ipaayos niya daw ang
    Libingan niya. Thanks

  113. I’m the niece of the deceased and the designated beneficiary written on the record. The deceased is unmarried and parents are dead. Who have more right to claim the benefits, me or his siblings? They are married and never took care of my uncle until he died.

  114. Hi ms Nora, thanks for your response ????opo di sila kasal ng father ko may una pong asawa yung mother ko.I’ll ask sss about the 5-year guaranteed pension.also ask ko din po kase may isa akong kapatid mas matanda sakin, pag nag apply din po ba sya makakakuha din sya ng 5yr pension sa father ko or same lang yun nung sakin mahahati lang samin dalawa ung 5yr pension. Thanks po God bless!

  115. Hi Sam, yes, merong 5-year guaranteed na pension. Applicable sa retirement or death benefit claim. Kung hindi eligible na pensioner ang mother mo kasi hindi sila married, at ikaw lang ang primary beneficiary, ask SSS about the 5-year guaranteed pension.

  116. Hi Sam, hindi ba married ang mama mo sa father mo? Kasi bakit sabi mo “wala na daw akong”? Kasi kung married sila, dapat mag-pension ang mother mo lifetime, at kung merong loan, yong mga first monthly pensions niya, yon ang mga pambayad ng loan. Mag-start siyang makatanggap ng pension after fully paid na yong loan. I’ll wait for your answer muna

  117. *Last august 2016

    Tapos may nakapagsabe na lump sum of 5yrs ng pension ng father ko ang pedeng maclaim ko tama po ba un? Thanks po ulit

  118. Hi miss Nora, 21 yrs old na po ako ngayon inabutan na ko ng legal age sa paghihintay ng death claim ng father ko. Nag aapply po kame ng mama ko last august 2016, 20 yrs old palang po ako nun. Nagpunta ulit kame sa sss last week para i confirm ung claim ng father ko pero sabe wala na daw akong makukuhang claim kase may utang pa daw po ung father ko. Ang nakalagay na amount dun is 7710php pero 0 na daw po ang makukuha ko. Tama po ba ung processing na nangyare samen. 33 yrs pong naghulog ung father ko sa sss tapos wala po ba kameng makukuha? Thanks po sa response 🙂

  119. Hi Anna, your parents are still your beneficiaries/dependents because you’re single, regardless of their age. You can add your siblings, if you like, even if they’re all older. Or write just your parents. When you marry later on and have children, your spouse and your kids will be your primary beneficiaries and dependents.

  120. I have a question regarding the Dependents for SSS. My mom turned 60 last year and my dad is already 58 years old. I’m the youngest in the family so I can’t declare my elder sister as my dependent. Are my parents still considered as qualified dependents?

  121. Hi po. pano po ung death certificate nung mother ng tatay ko na galing canada, ayaw po kc nilang tanggapin kc po phoyocopy lng po cia pati ung nka red ribbon ay photocopy din. Ang hirap po kcng mkakuha ng copy nun lalo na mahal ang bayad at ma proseso. Wla po bang consideration ang sss sa mga papers na galing abroad? Meron po kming orig copy dati nun pro ibinigay na po sa sss nung pinroseso ang sss ng lola ko. Maaari po ba nming magamit un at ma retract sa sss. Thank u po

  122. Hi flor, ang claimant ay kung sino yong mga beneficiaries na isinulat ng uncle mo sa SSS records niya. Pero malamang ang isinulat niya ay yong lolo at lola mo (parents niya), so dahil wala na nga ang lolo at lola, ang puedeng mag-claim ay yong mga kapatid niya. Ang proof of relationship ay birth certificates ng uncle mo at mga kapatid.

  123. hi mam yong yong uncle ko namatay having car accident last 2014 din yong burial ay na claim last 2016…ang beneficiaries niya ay ang lolo at lola ko subalit namatay na din ang lola ko nauna last year atlolo ko last feb. 9 2017.. sino ang dadat mag claimed sa death benefit niya..

  124. flor… hi MAm yong uncle ko is having and car accident last four years ago 2013 din yong burial ay bago lang na claimed nga kapatid niya . ang beneficiaries niya ay ang lolo at lola ko… na claimed ang burial bago lang last june 2016… din mag file sana kami ng death sa uncle ko kasi yong lolo ko ang beneficiary.. subalit namatay cya last feb 9, 2017….ma claim pa ba namin yong death niya…. at sino ang dapat mag file .. pls help me..

  125. Maam nora pasagot po ng tanong ko please thank you

  126. Hi Ryukk, yes, dependent wife pa rin ang mother mo. Una, siya ang merong valid marriage certificate, and second, she receives support from your father. But your father’s illegitimate child, if still of minor age if the time comes that you need to claim, this child will receive a dependent’s pension.

  127. Hi May, sad to say, if your sister’s husband has a valid marriage certificate to present to SSS, he will be able to claim his pension even if his name was not written in your sister’s SSS records. Parents can claim only if their child had no spouse or no children. But if the husband abandoned your sister for some time prior to her death, and you have proof, you can file your parents’ claim together with your proof. Sometimes, in cases like this, SSS asks claimants to file their complaint with the SSS Commission.

  128. May V. Villanueva

    Hi Nora, i have a question regarding the SSS pension of my sister. Actually she is paying the voluntary contribution for SSS when she was still a single and she finished it already which is she is now entitle for pension. She is married and last January 5 she passed away, but in her civil status in the SSS records she was not able to change her status. My question is can the husband claim the said pension even he is not the beneficiary? My parents who is still alive are the beneficiaries in her file in the SSS but the husband is after her pension. Can the husband claim her pension?Please i need your answer. Thank you in advance.

  129. Hi po, Ms Nora, ask ko lang po. Yung papa ko po at nanay ko hiwalay na ( di po sila legally separated – still married in papers), may kinakasama at may anak na po ang tatay ko ngayon. Yung tatay ko po every sahod nagbibigay pa rin sa nanay ko. Kung ganito po na kahit matagal na di nagsasama ang nanay at tatay ko at may kinakasama na ang tatay ko ( yung nanay ko wala), yung nanay ko pa rin po ba considered dependent wife?

  130. Hi po apo po ako ng lola ko na may pension sa sss, yung nanay ko ayaw na po ako suportahan financially, pag namatay poba lola ko pwede niya poba ako isama as beneficiary sa pension nya since 16 palang po ako at dependent sakanya ever since umalis mama ko?

  131. Hi Nora,
    Paano po namin malalaman kung sino po ang beneficiary ng deceased aunt namin. Wala po siyang asawa at anak.

  132. Hi Mark, this is only my opinion based on the SSS rules on beneficiaries and on my readings. If your non-designated siblings will file a claim, they will be able to share in the benefits with the designated no-blood-relation friend. Maybe it will help if you research about making a notarized will if there’s a valid reason you want your friend to be your sole beneficiary. There are lots of info online from Philippine lawyers.

  133. Hi Nora!
    If I listed/nominated my FRIEND (no blood relation) on the OTHER BENEFICIARIES portion of my SSS E1 form, and that I am single with NO children and parents (no Primary and Secondary beneficiaries):

    1. Will my friend be able to get the benefits (since I nominated him/her)?

    2. Will my friend be able to FULLY get the benefits even if I have a brother or sister (not nominated siblings); or will they split the benefits?

  134. Hi rebecca, puede kang pumunta sa nearest SSS branch with your IDs, kahit hindi sa Binondo branch, at mag-fill-up ka ng verification form, or sabihin mo agad sa front desk clerk na gusto mong i-verify ang beneficiaries ng asawa mo na namatay na — para bigyan ka ng verification form nila. Usually merong number sa pila, so humingi ka para nakapila ka. Yong ibang branch naman, walang number pero merong pila, either nakatayo or nakaupo

  135. My husband name is Kingston Ang Sy as SSS member last 2004 to 2006 under Ultrafresh purified & distilled water Co., employer SSS#03-9049434-2. I already claim the death benefits. Is in SSS quintin paredes st binondo area branch. My concern is could i request your good office a certify thru copy issue a letter that who are designated primary children beneficiary included. Please reply at once where can i get my request, thank you for your time & understanding!
    From Rebecca Sy ( wife)

  136. Hi makmak, that’s good na na-file nio na pala, at makukuha na. Yes, sa SSS, burial benefit is the same as funeral benefit. Next, i-file nio na yong death benefit claim mo asap.

  137. Hi makmak, meron kang makukuha kasi you are a child of the SSS member, basta meron kang birth certificate, father’s death cert, etc. Bakit kasi hindi pa mag-file ang iyong mother para ma-process na kesa nagwo-worry kayo? Kung mabilis ang processing ng first wife’s claim, siempre mabibigay muna lahat sa kanya yong benefits kasi ang alam ng SSS, siya lang yong beneficiary, kasi hindi pa alam ng SSS na merong other family. Kung mag-file ka na, malalaman na ng SSS na merong other beneficiary, so they will make adjustments sa pension at sa lump sum (yong dapat na-pension ng papa mo when he was still alive). Kahit yong claim mo muna as a minor dependent ang i-file mo, para ma-process na, kasi matatagalan yong sa pagpapatunay na matagal nang hiwalay.
    About yong matagal nang hiwalay, ask SSS kung ano ang mga isa-submit to prove na matagal nang hiwalay — puedeng affidavit nio or joint affidavits by your neighbors. Kung hindi aayusin ng SSS yong case, sa SS Commission kayo magpunta. Ask the SSS officer kung saan ang SSC office.

  138. Last questions po, ma’am Nora, eto po gusto ko talagang malaman, kung mag fa-file po ba ako may makukuha po kame kahit kalahati? May chance po ba kame kahit nauna yung first wife niya na mag file saamin ng ilang weeks bago kame nakapag file? Baka po too late na kame para mag file? Hindi po ba yun unahan na kung sino unang mag file ay siya ang makakakuha? Di po kaya nakuha niya na yun agad agad or prino-process pa yun sa ngayon? At saan po, paano namin yun patutunayan na hiwalay na sila 30 yrs ago? Sa mismong SSS namin sasabihin na hiwalay na siya sa first wife niya?

  139. Mrs Nora, maki-claim na po namin yung funeral benefit sa biyernes. Yung funeral benefit po ba na sinasabi niyo eh yung burial? Kung yun po yun sure na pong sa amin yun.

  140. Hi makmak, nag-claim na ba kayo ng funeral benefit? Kasi gusto ng SSS na nauunang i-file ang funeral benefit claim bago death benefit. File ASAP for funeral benefit. Pag nakuha nio na, mag-file agad ang mother mo ng death benefit claim as your guardian. Ikaw ang dependent pensioner, mother mo ang guardian mo. Yong pag-file ng father mo when he was still alive, hindi na itutuloy yon ng SSS kasi namatay na. Ibibigay yon sa yo kung ikaw ang magiging sole beneficiary plus yong pension mo until you turn 21 or share kayo with first wife kung apprubahan ang claim niya. Puedeng kumuha ng death certificate yong first wife sa local registrar or sa PSA (formerly NSO) kasi meron siyang marriage cert to present. Hindi puedeng dayain ang SSS sa pag-claim ng pension kasi merong SSS Commission na puedeng pagreklamohan. Dapat lang na malaman ng SSS na merong second family at merong minor child at matagal nang hindi nagsama ang first wife and the SSS member. Kaya the best is to claim your funeral benefit ASAP and then file your claim as minor child and guardian (your mother) ASAP.

  141. Ma’am Nora, paano po ba mapapatunayan na hiwalay na sila 30 years ago? Parang character investigation/survey? May laban po ba kami kung mapapatunayan na matagal na silang hiwalay? Kasi handa naman po yung mga kapatid ng tatay ko na magpatunay na matagal na silang hiwalay ng first wife niya. At alam lahat ng mga tao dito sa lugar namin na masayang pamilya kami dito sa tinitirahan namin for almost 21 years.

  142. Passcode po ng ATM para na bigay yata SSS ang ibig kong sabihin. Nasaamin din po ang SSS ID ng tatay ko.

  143. Hi ma’am Nora, pano po yan nag file po siya noong November 22, 2016 ng retirement, so nag hintay kame, sabe on process daw, sabi sa SSS mga 3 months umabot po kami ng February, so February 22 3 months na po, kaso po namatay po tatay ko noong january 28, 2017, pero may ATM na po kame at passcode, may chance po kaya na pumasok yun sa ATM kahit nag file na yung first wife ng panibago pagkatapos mamatay ng tatay ko? Tsaka ano po ba ang requirements sa first wife para makuha niya yung lump sum? Nasaamin po ksi ang ATM tsaka SSS number pati po yung original copy ng death certificate. Kaya po kaya nilang manipulahin yun? Yung parang dadayain at babayaran para matanggal name ko at makuha nila?

  144. Hi Marilou, does your child’s disability qualify under this SSS rule? SSS rule: The dependents’ allowance is granted for life for children who are over 21 years old, if they are incapacitated and incapable of self-support due to physical or mental defect that is congenital or acquired during minority.
    If your child qualifies and if you can get a certification of congenital disability or incapacitation from a licensed doctor, you can ask your husband to include your eldest as his dependent when he files his pension claim, so your child can also get a pension.
    You can ask SSS (present your marriage cert and ID) the names of your husband’s dependents/beneficiaries with SSS. (Don’t tell that your husband attempted to remove your name). I doubt he was able to remove your name, as a court declaration of annulment, divorce or legal separation is required before a spouse can be deleted as SSS dependent or beneficiary.
    If he passes away, file for his pension to be transferred to you. I think if no other person contests your being the dependent spouse and no one proves that you left your husband and got separated for a long time, SSS will grant your claim. Best regards too

  145. Hi makmak, dapat mag-file ka na ASAP. You can file your claim kasi under 21 ka. Go to SSS, bring your IDs, your birth cert, your father’s death cert and request for claim forms, and ask the SSS officer kung nag-file na ng claim yong first wife. Ang problem ay malamang hindi alam ng SSS na matagal nang hiwalay ang first wife at ang father mo at dahil merong marriage certificate itong first wife, puede siyang mag-claim. Another problem is kelangan ding i-prove sa SSS na matagal na silang hiwalay. Pero you can file your claim – file ASAP – kahit merong problem with the first wife.

  146. I’m not sure*

  147. Hi! Gusto ko lang pong matanong kung makukuha namin ang death benefits ng tatay ko na pumanaw lang a month ago, bago po siya namatay nag file po siya ng retirement, hindi po kasal ang mother ko sa tatay ko, yung unang asawa po talaga na greedy ang legal, 20 yrs old po ako at sabi po sakin ng tatay ko na ako daw ang benificiary, yung mga unang anak niya po ay matatanda na, matagal niya na pong di nakakasama sa iisang bubong yung una niyang asawa, gusto ko pong malaman kung may laban po kami kasi po kami po talaga mag i-ina ang minahal ng tatay ko, nabalitaan po namin na after our father’s death she immediately filed a lump sum request or something. May bisa parin po ba yung huling file ng tatay ko? At gaano po ba katagal bago makuha ng una niyang asawa yung lump sum kung nag file siya a month ago, unahan lang po ba yun? Kung ako na anak at benificiary or yung una niyang asawa. Saamin po iniwan ng tatay ko ang ATM ng SSS, nakasulat din po yung passcode, paki explain kung ano ang pwedeng mang yari. Ayaw po namin mapunta sa una niyang asawa kasi niloko lang po siya nun 30 yrs ago at wala po siyang paki sa pagkamatay ng tatay ko puro pera lang po ang iniisip niya. Gusto ko rin pong malaman kung required po ba mag sulat ng pangalan sa benificiary kapag nag fa-file ng retirement. May chance po kasi na tinanggal ako, di ko po sure eh, narinig ko po nung minamadali niyang kunin yung retirement niya bago siya mamatay ay tinanggal niya po yung name ko from something. I’m sure if it’s from beneficiary or from other requirements that he needed to claim the retirement. Naaninag lang po ng tenga ko.

  148. Before I left husband he told me that I will never benefit even a single cents.fine with me what is important I’m emotionally and mentally stress free.We are married 23yrs. chaos life.got 3 grown boys now 30/29/28yrs all single living with me.Husband living alone in our conjugal house together 100 of hes cockfightings.
    He removed me and put name of he’s mother as sss primary beneficiary.this 2016 he’s mother passed away..husband turning 60 planning to apply sss pension..my question is
    Who will be qualified to he’s sss pension beneficiary?
    Do I have right to intervene on this matter?
    Kindly advice me what to do..my eldest is disable but still trying hard to employ.

    My best regards and looking toward your immediate advice..thank you

  149. Hi janette, yes, puedeng ikaw. Get pension claim forms at SSS so you can fill them up and he can sign them. Pag kukuha ka ng forms, tanungin mo na rin kung puede na ang authorization letter with ID or kelangan pang SPA or Special Power of Attorney. Kasi father mo naman ang pipirma sa lahat ng documents, ikaw lang ang magfa-file.

  150. hi po ask ko lng po if ok lng n ako maglakad ng papeles ng father ko n namatay mother ko ang mag claim kaso gusto nya ako maglakad ng papeles ok lng po ba un ok lng ba na i authorize nya ako para sa claim nya pero sa kanya nmn nakapangalan.. may work po kasi sya kaya hindi nya maasikaso

  151. Gud eve po… Ask ko lang po if may karapatan pa po ba ang magulang sa benipisyo ng anak nay na sss member kung kasal na may sarili ng pamilya… Cno po kaya ang makakakuha ng benefits? Thank you po..

  152. HI Miss Nora, this is Erica, ask ko lang po if my idea kayo, kasi may parents are soon to retire Papa is 55 and Mama is 52. Now, si papa po ay ss member and contributed only for 10 years (1983-1993). Nastop na po siya magcontribute since contractual na lang po siya sa government municipal namin. At dahil malapit na sila magretire, inaayos ko po ang papers nila and contribution, nalaman ko po na may calamity loan po pala si papa way back 1993 something, di pa po ako nakakavisit sa branch para personally itanong, sainyo po muna para magkaidea ano po bang possible na pwede ko itanong sa kanila. para mas maliwanagan ako bago ko sumabak sa mahabang pila sa sss branch :). salamat po in advance

  153. Hi Miguel, sorry, hindi basta-basta matanggal ang asawa mo kasi naisulat mo na. Para matanggal, mag-submit ka ng Certificate of Finality of Annulment or Decree of Legal Separation. Nasa SSS form mismo itong requirement: Member Data Change Request
    Matagal, ma-stress at malaking gastos para makuha itong mga documents na ito kasi pupunta ka sa court. Ang isang cheaper option para mga anak mo lang ang mag-benefit ng SSS benefits mo ay magpagawa ka nito: Affidavit of Separation from Spouse — kung sakaling darating ang panahon, ito ay gagamitin ng mga anak mo to support their claim na hindi na dependent ang wife mo sa iyo dahil matagal na kayong hiwalay or matagal na siyang nang-abandona (if ganito ang nangyari). Ito ay isang sample ng Affidavit of Separation ….. will be back

  154. Hello poh mam ako Miguel 35 ask lang poh ako pwedi ko bang tangalin sa binifisciary asawa ko?ang mga anak ko na lang ewan na binifisciary

  155. mam,tanong ko isa po ako benefiaciry tatlo kme magkakapatid nagkaroon po ako ng ka live in at may isa po kming ank ako po 19 y,d maiistop po ba aking pensyon? at tsaka po mama ko po ang nkapangalan sa sa cheke na sa ang mag cclaim hnde po cla kasal ng aking papa,,ano po b ang aking karapatan ?

  156. Hi Jomar, is your father a retirement pensioner? First, pa-certify mo sa doctor na permanently incapacitated ang brother mo, then iche-chekup din siya ng medical doctor ng SSS. Here are the additional papers required, dagdag sa mga papers na na-submit ng father mo when he filed for his retirement pension: father’s marriage certificate, your brother’s birth certificate, medical certificate issued by doctor and confirmed by the SSS Medical Specialist, Claim for Dependent’s Pension (by guardian), Application for Representative Payee (by guardian), Guarantor’s Bond Form (by guardian), In-trust for saving account (by guardian), Affidavit for Guardianship of Incompetent Pensioner (if father is guardian). Maraming documents so make sure muna na qualified as incapacitated ang brother mo. Kung hindi na minor ang brother mo ngayon, dapat nagsimula ang disability niya noong minor age pa.

  157. 1. Primary Beneficiaries
    -c. Dependent children over 21 who are permanently incapacitated

    Just want to clear things out about this Hierarchy of SSS beneficiaries. My brother is mentally insane and he is under my supervision as his guardian. We are living together with my father who is the SSS pensioner. Can he consider as incapacitated? What is the supporting document we need to present to claim that he is a legal primary beneficiary of my father?

  158. Hi Renz, sorry ang funeral o burial benefit ay para lang sa member, kaya walang ganitong benefit na makukuha from your lola’s death.
    Yong sa pension ng lola mo, merong guaranteed na 60 monthly pensions. After mabayaran ang loan by May 2017, meron pang natitirang months na dapat pension months (balance from the guaranteed 60 months). Punta kayo sa SSS with your IDs, your lola’s death certificate, her pension voucher and ask about the balance of the 60 months and how to claim it. I hope you can share here later on about your experience with SSS, and thank you.

  159. Hi po. May itatanon lng po sana kame. Yung lolo ko po kasi namatay nung july. 2015.. sss member po sya at nka 52 months po sa paghuhulog, tapos po nung inasikaso ng lola ko sss nya, dahil legal wife sya at beneficiary ng lolo ko.. ngka pension po sya, pero mag isstart plang po sana ang pension nya this may 2017, kasi dw po sabi sa sss magbabayd muna dw po sya ng na loan nila dati kaya di p sya agad mgkka laman atm nya, pero evry december po, christmas, nkakakuha po sya ng bonus na 1,200 sa atm.. sinabi nman din po un sa sss… tapos po dis decmber lang 2016, namatay nman na po yung lola ko , tanong lang po sana namin kung mkaka kuha po ba ng burial o death claim sa sss ang lola ko kahit beneficiary lang po sya? Thanks po. Hope masagot.

  160. Hi Diane, nakasulat ba kayo sa SSS records ng tito nio as beneficiaries? When your tito died, namatay na ba ang parents niya noon? Kasi kung single siya at walang anak, ang dapat na beneficiaries ay parents niya. Kung patay na ang parents noong namatay siya, at kung nakasulat kayo as beneficiaries sa SSS records ng tito nio, dapat ibinigay na sa inyo ang benefit ng tito nio. Hindi pension ang makukuha nio kahit minors kayo noon kasi secondary beneficiaries ang category ninyo (hindi kayo anak). Ang makukuha nio is lump sum.
    Ang puede niong gawin ngayon is write to SSS (tatlo kayong mag-sign in one letter) and request SSS to process your death benefit claim. Write name of your tito, SSS no., date of tito’s death, civil status when he died, date when you submitted your claim, name of branch where you filed, list of documents you submitted. Xerox your letter and when you submit your letter, ask the SSS officer to please mark “Received” yong letter nio para meron kayong maipapakita sa pag-follow-up. Pag matagal pa rin, write another letter, xerox and ask for “Received” mark, para kung di pa rin ma-process, puede na kayong mag-file ng complaint sa SSS Commission. Gusto kasi ng SSS Commission na file at follow-up follow-up muna sa SSS mismo bago lapit sa kanila, at meron kayong proofs of filing and following up with SSS.

  161. Hi po. Sana po masagot nyo kase ang tagal na po namen inaasikaso ung pension ng tito ko pero hangang ngaun di pa po nkkuha almost 3 yrs na po. Ang tito ko po ay binata bali tatlo po kme kinuha na beneficiary ung kpatid po nya at kmeng dalwang pamangkin nya nung una po kase hinihingian ung father ko kase kpatid po xa ng tito ko ng mga requirments kase po minor padaw po kme 20 po ako at 18 ang kpatid ko eh namatay na po ang papa ko hningian po papa ko ng mga certificate of death. Baptismal marami pa po hiningi smen tpos nung nkita po ng kasamahan ng nag aasikaso samen ng sss di nman daw po kailangan un ang dami na po nmen nagastos kaya po nawawalan mden po kame ng gana dahil di po namen alam kung ano po ba ang dapat na gawen . sana po masagot ninyo 22 na po ako ngaun at 19 ang kpatid ko. Slamat po

  162. madam nora

    greeting of peace!!!!
    ask ko lang po ilang buwan makukuha ang lumpsum at pension ng apat kung kapatid na minor. at ska panu magcompute ng pension 100monthly contribution ng tatay ko. na death 20 yrs in service
    thank in advance

  163. Hi Fanny, hindi ba nag-claim ng benefit yong asawa? At hindi siya nag-pension? If hindi nag-claim, yes, puedeng-puede mag-claim yong anak na more than 21 years old. Kung tanungin ng SSS, sabihin lang kung bakit 5 years na ang nakalipas before mag-file ng claim. Nag-file na ba ng funeral benefit? Kung hindi pa, ito muna ang i-claim. Kung na-claim na ang funeral benefit, sige, file na yong death benefit claim.

  164. Hello po! Ask ko lng po kung pwede pa rin ma claim ung lump sum benifits kung 5 yrs na patay ung sss member? At kung pwede po ba ma claim un ng anak above 21 kc may asawa na ung asawa ng namatay na sss member. Salamat po and more power!

  165. Hi Glenn, yong wife ay dapat magpension as survivor pensioner ng at least 5 years. Kung mamatay before 5 years is over, yong balance (5 years minus no. of years enjoyed) ay mapupunta sa mga dependent parents ng wife. Kung wala nang parents, mapupunta sa designated beneficiaries (the ones written in SSS records). usually naman, children and spouse ay nakasulat as beneficiaries sa SSS records. Kung walang designated beneficiaries, mapupunta sa children na kahit more than 21 years old. Bukod doon sa balance ng wife’s survivor pension, makakakuha din sila ng lump sum from the pension account of the wife (from SSS membership of the wife). Yong lump sum is equal to 36 x monthly pension if the member had at least 36 contributions before semester of death

  166. Pkisagot nmn po pls im glenn. pgnamatay ung tao xmpre ung wife ung primaty bnefiary. Then po if ma2tay nrn ung wife pwo my anak p sxa n over 21yrsold na at my work nmn. Mahi2nto nb ung pension o mali2pat un s anak nya?! And what if ung bnifiary m lng eh anak m n over 21 n at my work nmn. Ano mngyari doon s pension mkng namatay kna?! Mwla nb un?! Pls rply po hintayin q po tnx

  167. Pan0 p0 pag sa pamangkin lang ipinanagalan o sa isang kapatid ng isang sss member , may karapatan ba sila ..? dahil ang ibang kapatid ng sss member ay mainteres sa perang makukuha , may karapatan ba ang mga it0 na ipaglaban ang perang matatanggap ..?

  168. hi ms nora, can secondary beneficiaries claim lump sum benefits, khit meron ng primary beneficiaries? slamt

  169. hi ms. nora sana po ma sagot nio po ang tanong ko my father and her estranged wife left us when i was about 2 1/2 years old since kasal sila sino po ang makakakuha ng benefits niya pwede po ba kaming mag file ng affidavit of abandonment since hindi na po sya samin nakatira at may kinakasama na sya and she have a two sons na what legal step should i do ?

  170. Hi Lhouie, wala bang ibang naka-claim? Halimbawa, mother mo? or a minor child? If wala pang nag-claim, punta ka sa SSS branch, and ask for claim forms for funeral benefit and death benefit and list of requirements. Prepare a valid reason why you are claiming your benefit only now.

  171. Lhouie Barrientos regala

    may question po is if father ko namatay last 1996? and this year ko lng po nalaman?
    makakaavail pa po ba ako ng kanyang death benefit? if makakaclaim po ako what are the docs need ko po signan and isubmit sa inyo..please advise.

  172. Hello po… Pwede lang po back naming mag asawa ilagay name beneficiary any isat isa kahit pareho kaming sss member.. Thank you

  173. Hi po. Thanks po sa inyong reply. I highly appreciated it. This November po, na-stop na po ang pension na narereceive namin dahil po di na nagrereport sa SSS ang unang asawa ni Papa. Pati po kami na-involve sa pagtigil ng pension which is dapat po ay sila Mama lang at unang asawa ni Papa ang involve. Tama po ba na naitigil pati po ang sa amin ng my sister? Thank you po.

  174. Hello po . Ask ko po lang po meron po bang 13th pension or bonus ang survivor pensioner. Hope for you response ma’am . Thankyou

  175. Hi Regine, the first wife can claim, kasi meron siyang marriage certificate. Pero, you, the children and your mother can file your claim with SSS as designated beneficiaries (naisulat sa SSS records as beneficiaries), but you need to prove to SSS that the first wife has been separated from your father for a long time, na hindi na siya sinuportahan ng papa ninyo since years ago.
    By the way, kung living pa ang parents ng papa ninyo, sila ang next in line to file their claim in case ma-prove na hindi qualified as beneficiary yong first wife. I hope you can share here later on who was able to claim

  176. Hi po. Tungkol po sa SSS pension. Namatay na po kasi si Papa last 2008 then may una po siyang asawa at yun ang una niyang benefeciary then last 2005 na change na po ang benefeciary ni Papa to my mother at naidagdag kami as beneficiary. Ask ko lang po kung may karapatan pa pong tumanggap ng pension ang unang asawa ni papa even though napalitan na niya ito? Thanks po.

  177. Hi Ms. Nora, My papa died and according to sss attendant we fall under 3rd option of beneficiary: which is designated persons ng papa ko as beneficiary, Kasi ndi sila kasal ni mama, and patay na parents ni papa. Nakalagay sa E4 nya is dalwang tito ko, and kaming dalwa magkapatid bale 4 beneficiaries po kukuha ng lumpsum claims ni papa . problem is, ung tito ko ndi ko na sila kilala (Walang may ideya), alam ko naman na bawal i-transfer po ung benefits kaso malaki amount ang mawawala smin ng kapatid ko. may nabanggit ka po dito na beneficiary should be dependent with the died member to qualify as beneficiary (Yung tito ko, older brother ni papa) kaya hindi na sila dependent sa papa ko for a very very long time, we are living in manila and sila is sa leyte (wala ako ideya), can we justify it po sana na ndi sila consider as dependent ni papa. san ko pwede makita ung basis if tama pagkagets ko para maipakita sana sa sss attendant. salamat po.

  178. Hi lee, thanks for sharing your experience. Oo, beneficiary lang ang legal spouse kung dependent siya doon sa SSS member, at dapat walang ka-relasyon na iba. I hope you the children can get the benefits.

  179. Hi Ms. Nora good pm…namatay po ang father ko last November 8, 2015..may legal wife cya pero hiwalay po cla for 35years..Hindi cla kasal ng mother ko pero sa loob ng 35 years ay kami ang magkasama..lumabas nalang po yung legal wif nung may sakit na ang Papa..testigo din ang Tito ko na yung legal wife ay may kasintahan na pero Hindi naniwala ang SSS at inapproved ang application ng legal wife..sa dahilang sa mga kapitbahay daw sila nagbase..ngaun po ay kasalukuyang nacancel ang pension ng legal wife sa dahilang pinaimbestigahan namen uli…

  180. Hi Christine, sorry hindi puedeng ilipat sa iyo ang pension, kasi father mo ang primary beneficiary. Yong ACOP na form ay madali lang naman na i-file annually. This is how your father can file his SSS ACOP form about a month before his birthday or during his birth month.

  181. Hello po, ask ko lang po kung pwede bang ilipat sa akin ni father ku ung pension nya dhil sa mother’s death ko po? For financial purpose po kc.. Nsa ibang bansa n po c papa ko with my kuya at naiwan sa akin ung atm, kso annually po dba dpat pinapaverify un? Anu po dpat kong gawin?

  182. Hi Jocelyn, ano yong “Bahamas” at “1914”? Bagamat siguro yong Bahamas? Yong pang-apat siguro ang merong marriage certificate? Yes, sa new pensioner, puedeng i-check sa pension claim form kung gustong kunin yong first 18 monthly pensions in advance, so yon ang binibigay ng SSS as lump sum. Mag-start na makuha yong mga monthly pensions after 18 months (start sa 19th month).

  183. Ang pang apat po daw ang may karapatan na asawa Bahamas may kinakasama na sya 1914 pa. At bukod dito sa kinakasama Nya ay noon pa hiwalay ang kapatid ko sa kanya mga 7 years Na ang tanong ko po ung po ba Na lumpsum for first 18 monthly pension ( had 36 contribution or more nagsimula po sya ng 1975 up to 2015 sa PAL At SKYLOGISTIC

  184. Hi Marie, puede lang ang hindi blood-related na beneficiary kung merong legal document (will) in which you are named as an heir or beneficiary. Kung sa SSS naman, puede ka lang na beneficiary kapag yong namatay ay walang spouse, walang minor children, wala nang parents at kung nakasulat ang iyong name as beneficiary sa SSS records ng namatay. Ang unang titingnan is meron bang spouse? Kung wala, meron bang minor child? Kung wala, meron bang parents? Kung wala, meron bang nakasulat na beneficiary sa records? Kung nakasulat ka doon, meron kang claim.

  185. Hello Mrs ask ko lang po sana if pwede ba akong maging beneficiary ng isang tao na hindi kami blood-related? Family friend po siya and pagkapanganak pa lang sa akin ay itinuring ko na siyang pangalawang anak.. Ang sabi kasi niya sa ate ko bago pa siya mamatay ay ako raw ang beneficiary niya.. Sana matulungan niyo po ako..

  186. Hi Ismael, ang mother mo ang rightful survivor pensioner kasi siya ang legal wife at siya ang merong marriage certificate. Kahit meron pang nakasulat na iba sa SSS record. Mas primary beneficiaries ang legal dependent spouse at minor children kesa yong nakasulat sa SSS record. Kung na-claim na yong funeral benefit, mag-file na dapat ang mother mo for her pension. Ang maging question lang later on is kung magreport sa SSS yong kabit na sa kanya tumira ang father mo nang matagal. Pero hindi rin naman basta-basta maniniwala ang SSS, they will need proofs. Ang mother mo merong marriage certificate. Tumira ba nang matagal doon sa kabit? Ang definition kasi ng SSS sa beneficiary wife ay “dependent wife”. Yong naka-dependent ang mother mo sa father mo for support. Pero puede pa ring dependent wife ang mother mo kahit nakatira ang father mo sa iba basta sinusuportahan pa rin ang mother mo kahit hindi palagi. Bakit daw pipirma yong kabit? Ano yong pipirmahan? Sinong nagsabi? I-file nio lang yong claim forms at documents nio.
    About the child with the kabit: Under 21 years of age ba yong anak ng tatay mo sa kabit niya? If yes, beneficiary din siya, magkakapension siya as dependent. Magpepension din yong kabit as guardian kasi minor yong child. If 21 or older na yong child, mother mo lang ang mag-pension.

  187. Hi ms.nora im ismael ask ko lang po kc ung father ko namatay nung oct.2016 inaasikaso po namin ung sss pension para sa nanay ko kasi sya yung legal wife. Kaso ginawang bineficiary ng tatay ko ung anak nya sa kabit nya.. talaga po bang hindi makukuha ng nanay ko yung pension hanggat hindi pumipirma yung kabit ng tatay ko?

  188. Hi cheng, I’m sad that the documents required to delete your husband’s name from your SSS record are difficult/impossible to get: certificate of annulment, or decree of legal separation, or certificate of divorce, or court declaration of presumptive death in case he’s presumed dead. Death cert is easier to get, in case of death.
    Since you cannot delete his name, make an Affidavit of Abandonment and have it notarized. This will be used by your daughter or her guardian later on. SSS does not give benefits to a spouse that has abandoned the SSS member. But there should be proof, and this affidavit is one proof.

  189. I am Cheng, married with a 3 and 11 months old daughter. 3 months after i delivered our child. he just left us without any signs where he went..its been more than 3 my parents are the one spending since he abandoned us and we dont have any news from him. so i decided to file my SSS for the purpose of my daughter can get something but hes name still appear as beneficiary since kasal kame sabi ng taga SSS. how can i remove his name as beneficiary kasi ako naman ang nagbabayad nun? any documents can help me to support remove his name?

  190. mam ask ko lng po sna kng pwdeng maging benificiary ung hnd legal n asawa at kng meron pong paraan para mapasama s benificiary nya kz ung legal wife po ng live in partner ko ngaun is iniwan n xa at sumama s ibang lalaki 14 years ago n po un tpos almost 9 years n po kmeng mgkasma ngaun kz parang ang hirap namang isipin n ikw ang naghirap tpos iba ang makikinabang in a way n s papel lng cla legal

  191. Hi ella, may additional info ka pala rito. Will get back. Ah stepmother? Do you mean yong mother na nasa birth cert ng nanay mo ay deceased na? If yes, then present the death certificate of your lola na nakasulat sa birth cert ng mother mo. Pero kahit stepmother lang… kung nakasulat siya as dependent/beneficiary sa SSS records ng mother mo, ang step lola pa rin pala ang beneficiary. Yes, puedeng gumamit ng SPA. Merong SPA form ang SSS.

  192. Hi ella, sorry hindi na kayo kasi minor children, kaya hindi na kayo primary beneficiaries. Pero sabi mo hindi tunay na mother ang lola mo. Adopted ang mother mo? Meron bang adoption papers? Nakasulat ba ang name ng lola mo as mother sa birth certificate ng mother mo? Kung siya ang nakasulat sa birth certificate, or kung legally adopted siya at merong adoption documents, siya nga ang beneficiary. Nasaan yong nakasulat na father sa birth certificate? Kasali rin siya if still alive.

  193. Hi Ms. Nora ask ko na rin pano kung mag proprovide kami ng SPA para sa step lola namin na kami yung mag aayos ng lump sum ng mother namin since cia yung secondary beneficiary dahil di nya na rin kasi kaya at 96 years old na at nasa province pa pano kung maghingi pa ng other document like Id’s pano kung wala naman mga document yung lola ko ano po bang pwedeng gawin? hope matulungan nio po kami. Thank you

  194. HI, ask ko lang po what if di kasal ang parents ko sino po ba nag pwedeng magclaim ng sss ng mother ko she died 2009 pa untl now kc di pa din namin makuha ung lump sum niya nakapag provide na kami ng proof na di kasal yung mga parents ko pero sinasabi na yung lola ko ang mag cclaim dahil isa sya sa mga beneficiary hindi ba pag nagkaanak na ang anak mo dapat yung magiging dependent ay yung anak at di na yung nanay nalo nat hindi pa tunay na magulang ng mama ko ano po ba ang pwedeng gawin hope you can help me. Thank you.

  195. Hi JAC, sori mali yong intindi ko kung sino ang deceased. Akala ko, father mo ang deceased. Paki-clear lang muna. Sabi mo “ngayon po kinakasama niya yung second wife”, so ang father mo ang still living? Sabi mo “May way pa po bang makuha yung pension ng mother ko?”, pensioner ba ang mother mo when she passed away? If yes, how many months has she been a pensioner? More than 60 months ba siyang nag-pension?

  196. Hi Ms. Nora, Yun nga po meron silang marriage certificate ng mother ko na nirequest ko din po sa NSO, pero sabi nung officer ng SSS need ko pa dau po ng CENOMAR, eh papaano po maclaim yung pension kung dalawang marriage meron ang father ko? Tapos ngayon po kinakasama niya yung second wife niya. Wala din po kaming alam na nagpakasal pala ulit yung father namin kung hindi pa po ako nagasikaso ng SSS death claim ng mother ko.

  197. Hi JAC, bakit CENOMAR ang pinapakuha? Walang marriage certificate ang mother and father mo? Kung hindi married ang mother at father mo, at merong marriage certificate yong marriage in 2003, yong spouse na ito ang legal na claimant. Pero kung hindi sila nagsama, at kayo pa rin ng mother mo at kapatid mo ang sinuportahan ng father mo, at hindi niya sinuportahan yong spouse in 2003, puedeng kayo ng kapatid mo ang claimant. Mag-affidavit kayo na yong father mo at yong spouse in 2003 ay hindi nagsama at hindi sinuportahan ng father mo yong spouse na ito at itong woman na ito ay hindi naging dependent sa father mo for financial and spousal support. Comment ka na lang uli pag kulang yong intindi ko sa question mo.

  198. Hi Ms. Nora, Nag aayos po ako ngayon ng documents para sa Death Claim ng mother ko. Isa po sa requirements ni SSS ang CENOMAR. Nagrequest po ako ng CENOMAR for my father and found out na merong siyang second marriage nung 2003. Paano po namin maclaim yung pension ng mother ko if sa CENOMAR niya meron siyang ibang marriage?or makukuha pa po ba namin?above 21 yrs old na po kaming magkapatid. May way pa po bang makuha yung pension ng mother ko? Salamat

  199. Hi Vic, kung less than 5 years lang siya naka-pension, meron pa kayong ma-claim. Guaranteed kasi yong 5 years of pension sa isang pensioner. At yong funeral benefit niya, if kayo ang gumasto for the funeral and you have funeral receipts, you file your claim. Gusto rin ng SSS na i-file muna ang funeral claim bago any other kung meron, so file your funeral claim, then magtanong na rin about kung meron pa kayong makukuhang ibang benefit.

  200. Hi ms. Nora, Ang tita ko po ay isang sss pensioner na.kami po ng anak ko ang inilagay niyang beneficiary dahil wala naman po siya anak at balo na rin po siya. Siya po ay namatay nitong nakaraang linggo may makukuha po ba kami sa sss o wala na po.

  201. Hi Keyzel, yes, ang beneficiaries mo ay ang mga magulang mo kung unmarried ka at wala kang anak.

  202. Hi ms. Nora good day ! tanong ko lng poh sana pano po kapag walang nakadeclared na beneficiary sa sss ko makukuha po ba ng mga magulang ko un benefits?

  203. Hi Jocelyn, pagdating sa retirement, ang kuya mo lang ang makakatanggap ng lump sum at pension niya (through his bank account). Walang lump sum or pension ang asawa. Kapag meron siyang mga anak na under 21, makakakuha ang each child under 21 ng 10% of your kuya’s pension. Ang proof na anak sila ay birth certificate. Kung hindi married ang kuya mo to the mother, dapat naka-sign ang kuya mo sa birth certificate as the father. Kung ilang beses nagpakasal ang kuya mo, ang valid na kasal ay yong una na naregister sa civil registrar. Yong mga sumunod na kasal ay hindi valid.

  204. Hi aireen, yes, dapat beneficiary mo ang iyong anak kahit hindi kayo pareho ng apelyido. Yes, bring your child’s birth certificate.

  205. Mag aaply po ako ng sss self employed po pwedi ko ho ba ibinifeciary ang anak ko single mom po ako and baka appilyido s father nya kailngan ko rin po ba magdala ng birth certificate? Thanks po

  206. 1958 popinanganak ang kuya ko ko po 2 yrs. na Lang ay mag pepension na sya.. ang problema ko po ay mag lulumpsum muna sya bago mag pension. At hirap po ako sa pang apat na hipag ko since ako ang naka lagay na benificiary ng kapatid ko sa pagkaka Alam ko po sa pang apat na pinakasalan ng kuya ko kc nag check sya at dala Nya ang marriage contract Nya at ang 2 anak Nila ng kuya ko na minor 16 na po. Tinanong sya ng SSS Kung talagang asawa ka anong apilido ng nanay Nya at bakit d kayo ang naka lagay sa SSS.at meroon po syang kinakasama matagal Na din po at iba iba. Anong gagawin ko po ? Salamat po

  207. Hi carlo, wala na bang under 21 years old sa inyong mga anak? Makakakuha ng pension ang tatay mo kung hindi malalaman ng SSS na merong kinakasama ang tatay mo. At saka kung ang nanay mo was able to contribute at least 120 contributions to SSS before her semester of death. Pero dapat wala siyang kinakasama kasi ma-perjury siya kapag tinanong ng SSS at sasabihin niya wala. Doon sa ACOP form, tatanungin uli doon kung merong kinakasama, at pipirmahan pa.

  208. mrs nora, carlo po tanong po ang nanay ko po namatay na ang tatay ko may kinakasama na makakapag pension po ba sya galing sa sss ng nanay ko salamat po

  209. Hi jaime, sorry, sad to say, pero ang SSS kasi ang tinitingnan nila ay yong marriage certificate. Ang legal na marriage ay yong una. There’s also a chance na hindi rin makakakuha yong una kasi hindi siya dependent spouse (pero depende pa rin sa desisyong ng SSS, kasi father mo nga ang nang-iwan). Yong sa funeral benefit, kung kayo ang gumasto para sa funeral (sa name ninyo yong funeral receipts), kayo ang mag-claim ng funeral benefit. Separate ang pag-claim ng funeral sa death benefit.

  210. Hi ms nora,tanong ko lang kung may habol ang nanay ko sa death benefits ng tatay ko,may unang kasal ang tatay ko noong matagal na panahon at meron syang 1 anak sa una at iniwan ng tatay ko sila na nasa probinsya nila noon at pinakasalan nya ang nanay ko,ang nanay namin ang pinakasamahan nya hanggang mamatay ang tatay noong 68 year old na sya ng mawala at sabi ng sss wala daw makukuha ang nanay ko.

  211. Hi charley, sorry, ang sickness benefit ng SSS ay para lamang sa active member na nagbabayad pa ng contributions. Wala silang sickness or hospitalization program for pensioners. Kung 60 years old or older na ang biyenan mo, puede siyang gumamit ng Senior Citizen’s Philhealth. Present her Senior Citizen ID to the hospital. Or malamang i-require kayo na kumuha ng MDR sa Philhealt for her. Yong husband mo, if he has Philhealth, puede rin niyang dependent ang mother niya, basta 60 years old or older na.

  212. Hi Jocelyn, sabi mo, merong minor children ang kapatid mo, kaya itong mga minor children ang primary beneficiaries, kahit hindi kasal ang kapatid mo sa mother nila, or kahit meron nang kinakasama ang mother nila. Dalawang klase ang lump sum: 1. Lump sum kung less than 36 contributions (walang pension) 2. Lump sum of first 18 monthly pensions (had 36 contributions or more, merong pension. Pag mag-lumpsum ng first 18 contributions, mag-start ang monthly pension sa 19th month. Anong lump sum diyan ang gusto mong tanungin?

  213. Tanong ko po uli d po ba na meroon lumpsum at pension ? Pero Kung may minor at may kinakasama na ang pang 4 na asawa ay cohabitant po na testimony Nya. Pano po ung lumpsum kanino mapupunta. Salamat po uli.

  214. Hi mrs nora. Ask ko my sss po ung tatay ng asawa ko ngunit namatay na po ito kaya ung nanay ng asawa ko ang tumatangap ng pension.ngayon po na admit ngayon sa hoapital ang byanan ko po maari po ba syang mag file ng sickness.? Or ano po ba ang pwede i file namin para makatulong sa bayarin ng hospital. Need ko po ang payo nio.

  215. Hi Moniq, sorry, sana member ka ng SSS. Ang maternity benefit ay para lang sa female members ng SSS. If your husband is an Employed member, you can register as non-working spouse member. Kung Jan 2017 and onwards pa ang due mo, at ma-approve ang registration mo this September at mabayaran mo ang July to Sep, you can avail of one-half of your benefit depending on your salary credit (one-half of your husband’s latest salary credit).

  216. Hi ms Nora! I am not an active member of SSS but my husband is. Am I still qualified to claim for maternity benefits?

  217. Hi Jacquelyn, kayong mga anak ang beneficiaries ng daddy nio, kasi wala siyang asawa at namatay na ang parents niya at yong nakasulat sa SSS na beneficiary ay patay na. Bakit sinabi mo na kelangang pirmahan ng mga kapatid ng tatay nio ang document na nagpapatunay na anak kayo? Wala ba kayong birth certificates? At kelangan ng late registration? Nagpunta na ba kayo sa munisipyo (sa local registrar) at nag-apply ng birth certificates nio? Wala raw sa registrar? Baka naman hindi kayo diyan sa munisipyo na yan na-register? Alam nio ba kung saan talaga kayo ipinanganak? Baka meron kayong baptismal certificate. Subukan niong magtanong sa simbahan sa inyo at magpatulong kayo. Kung malapit lang ang SSS, subukan niong magpunta sa SSS using your IDs at tanungin nio kung nakasulat kayo as beneficiaries sa record ng tatay nio. Usually kelangan nila ang birth certificate, pero makiusap kayo using your ID. Please comment ka na lang uli dito.

  218. Hi Nora,
    Ask ko Lang Kung pwede ko makuha ung sss ng daddy ko wala syang legal wife 2lang kmi ng sister ko Ang anak nya. Ang nakalagay sa beneficiary nya ay nanay nya na which is long before dead Ang sabi ng daddy ko na transfer nya sa Amin magkapatid ung benefits Hindi ko n check un ngayon n patay n sya ung nanay pa rin nya Ang beneficiary nya gusto kunin ng mga kapatid nya ayaw fillupan ung form na nagpa patunay na anak kami at mag claim ng lumsum para sa daddy ko.thank u po it’s a really big help for us. Hindi ko po alam Ang mga Gagawin namin n next step. Sabi kalahati Lang Ang pwede namin makuha since Hindi ka I Ang beneficiary walang record ng death certificate Ang Lola ko patay n sya before ako na panganak paano kaya un. Salamat and godbless po sa inyo.

  219. Hi Jocelyn, merong mga minor children ang kuya mo, so ang beneficiaries ay sila, hindi ang father mo, ke married or unmarried ang kuya mo. Kasal ba ang kuya mo dito sa 4th wife? Merong marriage certificate? Kasi kung meron, puede siyang mag-claim, pero mag-file ka na asap for the children para mareport mo na na merong kinakasama ang wife. It’s also good if you can verify if the marriage is registered or valid doon sa local registrar or sa NSO, para clear na yong mga bata lang ang beneficiaries. Beneficiary lang ang parents kapag yong namatay ay unmarried at walang mga minor children.
    Nakuha mo yong funeral benefit kasi ganon naman ang rule na kung sino ang gumasto, siya ang kukuha ng funeral benefit. Pero pag pension na, susundin na yong talagang heirs. Mag-file ka na for the children at para mareport mo na sa SSS na meron nang kinakasama ang wife (ireport lang na ganito kapag valid ang marriage cert) para mapunta lahat ang pension/lumpsum sa minor children and guardian (ideclare mo na ikaw ang guardian ng mga minor children).

  220. Bali po ang pang apat na asawa po ng kuya ko na meroon pang minor pero ang ina Nila ay meroon ng kinakasama . Tanong ko Lang po pension po ang sa mga bata? Pano po ang lump sum kanino po mapupunta . Ako po ang nagayos ng burial ng kapatid ko po at libing. At ako din po ang nag alaga simula ng magkasakit sya. Kaya nasa akin po ang Lahat ng papers Nya. Pati sa pagpapa hospital ako din po ang consent. At ako din po ang nagbabayad na kulang sa hospital kasi may insurance po sya na ibinigay ko po ang rights para sa mga anak Nya. At ala pong naka claim ng sss Nya din Kaya till now ay d pa na ayos.sa tatay ko po ba mapupunta ang lump sum Kung sakali salamat po

  221. Hi Jocelyn, kung ang mother mo ay merong more than 36 contributions sa SSS, magpe-pension ang father mo. If you want to get a lump sum, i-check nio lang yong option sa SSS claim form to receive the first 18 monthly pensions. He will start to receive his monthly pension on the 19th month. Yong sinasabi mong kinasama at mga anak ng lalaki, walang legal relationship ang mother mo doon, alam nila wala silang right to claim anything. Importante na ang father mo ay dapat walang kinakasamang iba, para ma-approve at tuloy-tuloy ang pension niya. Kung married ang kuya mo (merong valid marriage cert), ang beneficiary ay yong pinakasalan niya (pero kung merong kinasamang iba, hindi siya qualified). Kung hindi qualified ang partner ng kuya mo, at kung merong minor children ang kuya mo, itong mga minor children ang beneficiaries. Kung sino ang guardian nila, kasama sa beneficiaries. Comment na lang uli kung merong mali sa intindo ko sa situations.

  222. Ang kuya ko ang namatay Dec.18 2015 po at sumunod na din po ang nanay ko dec.23 2015 after ng libing ng kuya ko. D ko po Alam Kung may anak po sya sa huli kasi ang Alam ko po ay ung huli nyang pinakasalan. Minsan Lang po kami nag kita with my mom. Sabi din po Nya na may kinakasama na po sya 2014 . Pa at nakita ko po sa FB Nya.at may anak din po ung lalaki.ala po nag file ako po ang gymnastics ng funeral Nya at nakuha ko na po nung April. Sabay po ng sa nanay ko. Sana po ay masakit nyo po itong salaysay ko po salamat po

  223. Hi Jocelyn, in order that I can reply correctly, sino ang namatay? At kelan namatay? Saan nakatira ang mga anak ng kapatid mo? Sino ang merong kinakasama? Wala pang nag-file ng claim?

  224. Gusto ko sana malaman Kung ang asawa ng kapatid ko sa huli ay may minor pa sila po ba ang primary beneficiary kasi ung asawa ang pagkakaalam ko ay may kinakasama na sila at dito po sa amin nakatira ang kuya ko simula ng magkasakit sya. Bukod po ba sa pension ay may lump sum po ba para sa tatay ko. Salamat po and god bless you po!

  225. Tanong ko Lang po Kung may kinakasama na ba ang huling asawa ng kuya ko at ang primary beneficiary Nya ay mga anak na minor sa kanila po ba ang pension at at meroon pa po bang lumpsum na makukuha para sa tatay ko

  226. Hi Nora,

    Thanks for the response. Greatly appreciated! It was my stepmom who processed both funeral and pension claims so I don’t know exactly how many percent my siblings are entitled to? She also told us that all pension (both jers and my siblings) will go to her account as she is the legal spouse, so she said she will just gove my sibling’s part if she already started receiving the pension.. is this true?

    I went to sss last time and when I asked the information personnel he told me that my sibling can only claim one pension at a time so definitely my mom’s pension will be gone as soon as they start receiving my father’s pension. I think I also have to clarify this one to them.

  227. Hi Izza, is your father an SSS member? If yes, the one who spent for the funeral can claim the funeral benefit. ORs are required. The second wife and your 2 minor siblings can claim their pensions (if your father contributed at least 36 contributions. If less than 36, they will share the lump sum.).
    Yes, your 2 minor siblings should also continue receiving their pensions from your mom’s membership until they turn 21, in addition to benefits arising from your father’s membership.

  228. Hi Nora, my father remarried again 6 years after my mom’s death but eventually died 3 months after the marriage having no children with his second wife. However I still have 2 minor siblings. What benefits are they entitled to? Also, will they still received the pension they used to get from our deceased mom?
    I will really appreciate a reply. Thanks.

  229. Hi Baby Jean, sorry po, para maka-avail kayo ng SSS sickness or partial disability benefit, dapat kayo mismo ay dapat member ng SSS. Sa Philhealth, puede kayo maka-avail kasi dependent kayo ng Mister nio.

  230. Mrs Nora, benefeciary aq ng Mister q and I am about to undergo operation due to endometrioma(bilateral cystic ovary), am I entitled for financial assistance from SSS?thank u

  231. Hi Lani, sorry pero yon ang policy ng SSS, kahit hindi kasal, basta nagkaroon ng intimate relationship sa ibang lalaki. Reason for cancellation of death pension — any of these: remarriage, live-in relationship, cohabitation, having another child with another man.

  232. Hello poh ask ku lng po,f na cut off yong pension m,dahil nagkaroon ka ng baby sa ibang lalaki,pero hindi nman kyo kasal,pwd poh b na maibaBalik ung pension koh na nacut off?

  233. Hi margie, yes, you can include them as your beneficiaries. Magiging designated beneficiaries sila, meaning makakuha lang sila ng benefit kung wala kayong primary and secondary beneficiaries at kung meron pang natitirang benefits to claim.

  234. hi mrs nora.ask ko lang po kung pwede ko ilagay na beneficiaries ang mga apo ko na ulila sa tatay,,ang mama nila ang anak ko,,,salamat po

  235. Hi Maria, yes, their father should write them as his dependents sa SSS. God bless din

  236. hi Ms.Nora, nailagay ko na ang kids ko as my dependents sa SSS, pwede padin ba sila iregister ng father nila as dependents din? thank you and God bless!

  237. Hi Lyd, sorry hindi na, kasi retired na siya. Bukod sa reason na ito, kapag halimbawa, the SSS pensioner passes away, ang puede lang magpatuloy na magpension ay yong spouse or minor children, kung meron, who are born prior to retirement. Hindi kasama ang grandchildren.

  238. Hi MEM, kung nakasulat yong name ng father as father sa birth cert ng baby, at napirmahan ng father, yes, beneficiary ang baby. If the father wants to make sure na merong share yong baby, i-update niya yong records niya sa SSS at isulat ang baby as one of his dependents/beneficiaries, although beneficiary pa rin ang baby kahit hindi nakasulat sa SSS records ng father.

  239. Can a retired SSS pensioner still add other beneficiaries like grandchildren?

  240. hi ms nora ask ko lng po yung frend ko my baby sya ngayun yung father ng baby nya is married dun sa unang wife nya. my benefits po ba mkukuha yung anak ng frend ko if ever? kasi di naman annulled sa first wife nya thanks godbless

  241. Hi rinalyn, I think he can register you as dependent using the Change of Member Data form, but when time comes that his heirs need to file a claim with the SSS, it will be the minor children who can claim. The legal spouse can also file her claim, but her claim can be invalidated with a petition to the SSS Commission (that she has been separated from your partner for many years). If there are no minor children and no spouse, the claimants are your partner’s parents, and if there are no parents, then the claimants are those listed in the dependents’ records and the children.
    To register you and your son, he needs to file with his ID and your son’s birth certificate.

  242. Hi Ms. Nora, My live in partner is already married and separated 7years ago,now we are living together and we had a son.my question is can i be his dependents?and my son? Thanks, Rina

  243. Hi Ms.Nora, My live in partner is married and already separated 7 years ago,we had a son and we are living together since 2013 can i be one of his dependents?

  244. Hi Evelyn, thank you very much too!

  245. Hi again Nora!
    Again, am impressed with your blog! (just acknowledging and appreciating your reply).


  246. Hi Gualberto, yes, you can register him as your beneficiary. File an SSS Member Data Change Request form with your IDs. But even if you write him as your sole beneficiary, the SSS hierarchy of beneficiaries will still be followed, meaning, first are your parents, then if there are no parents, it will be your brother. Then later on, if you get married, your primary beneficiaries will be your wife and your children.

  247. Gualberto Galimba

    I am single and member of SSS can my brother become my benefeciary? My brotjer is 13 years old.

  248. Hi evelyn, so sad, but that’s what in the SSS law. Unlike a spouse beneficiary who can be disqualified if proven to have abandoned the SSS-member-spouse, a parent beneficiary cannot be disqualified even if this parent has abandoned the child. Sorry I can’t think of any other viable option. Obviously, a waiver of rights from your husband in favor of you can’t be obtained as you don’t know where he is. Maybe continue looking for him from time to time on Facebook and other sites. Thank you for appreciating my blog. Means a lot.

  249. Hi Nora! Glad to find this blog, which is so helpful.
    Last year, I was able to claim half of my son’s death benefits (lumpsum). I was informed then, that only the Father can claim the other half, no matter what the family situation has been. The father has abandoned us and my children since 1989. Do I have any other option to claim the other half considering that there is no way to locate my husband anymore.

  250. Hi A, yes, it’s your grandmother who is the beneficiary because you and your brother are no longer minors. But it will not be pension for your grandma; it will be a lump sum. Yes, you can file in behalf of your grandma. File for the funeral benefit first before filing for the death benefit. If funeral benefit was already claimed, then you can file for the death benefit. Get a Special Power of Attorney (SPA). will get back

  251. Hello Ms. Nora, My mother just passed away recently. My father also passed away a few years back. I have a brother. However, both of us are already above 21 years old. I already asked SSS about it but I want to clarify. My grandmother is still alive. Is it true that she will be the beneficiary instead of us the children? Can I file the death claim in behalf of my grandmother? How? Thanks in advance.

  252. Hi IC, if your uncle was reported to SSS by his employer and had a date of coverage, even if he did not pay any contribution, the wife can claim a funeral benefit. But since she is not sure, if she decides so, she can go to the nearest SSS with her ID, her marriage cert and her husband’s death certificate and ask. But she should be ready also for the possibility her husband was not reported to SSS by his employer.

  253. Hi Nora, My Uncle died last June 6 and found out that he had a sss number but without any coverage. What I know that he got employed way back before but we cannot trace his employer. I’m suspecting that the employer did not remit his contribution. Now we are not sure if his spouse is eligible to have any burial benefit from her husband. Please advise. Thanks a lot!

  254. Hi Cel, in the SSS Citizen’s Charter, claimants can ask their representative to file their claim via a SPA and even to sign for them (with the SPA stating that the rep can sign all claim documents in behalf of the claimant), but the SSS could be stricter now. Visit again SSS and ask for all death claim forms required (including the CTCB Visa Debit card application form) and ask them if this is okay with them: your brother-in-law will sign all the forms in NZ and then send them back so you can file them using a SPA. Ask if the claimant’s IDs can be photocopies and not the actual IDs. Thank you very much for appreciating my efforts. Means a lot to me. Makes my day! 🙂 I hope you’ll have time time to update us of your experience — it will help more people, and thanks a lot.

  255. Cel Villagonzalo

    Hi Ms Nora! Your site is such a good read …you’re such a blessing especially to those who needs enlightenment towards their SAS queries. May I ask a question as well? My sister and her family’s now based in NZ, she died last Feb and I was asked by my brother-in-law to file for funeral and death claim. My brother-in-law gave an SPA, I was able to use it for the funeral but for the death the SSS branch personnel is now saying that he should be signing for the death claim. Can I still use the SPA since my brother is unable to sign and take care of documents due to his busy schedule as he is now a solo parent.

  256. Hi Cj, if you remain single and your child is under 21 when you pass away, your child alone will be able to claim your SSS. She’ll have pension if you contributed at least 36 contributions, and lump sum if less than 36. Even if her surname is not the same as yours, her birth certificate will prove that she is your child. She’ll be asked to submit your Cert of No Marriage. With Pag-ibig, your child and your parents will be the claimants. If you pass away unmarried and your child is 21 or older, it will be your parents who will claim. If parents are already deceased by that time, the claimant is anyone you wrote as your beneficiary in your SSS E1 or E4. Is your child written in your E1 or E4?
    If you get married later on and your child is 21 or older when you pass away, it will only be your spouse who will be able to claim from SSS. She’ll not get anything. If still under 21, she’ll get a small pension (250 pesos or 10% of basic pension, whichever is higher).

  257. Hi Elaine, was your father already a SSS pensioner when he died? If yes, your mother will receive pension. not lump sum, because your father’s pension will just be transferred to her. If something happens to your mother, there is no more benefit to claim because your father already enjoyed his pension, and was even transferred to your mother.
    If not a retiree, meaning your father died before age 60, your mother will get pension because your father contributed 36 contributions or more to SSS. Lump sum is given only if less than 36. In the claim form, you can check the option to receive the first 18 monthly pension in lump sum, so your mother can receive that lump sum. After 18 months, she’ll start receiving her pension. About your other question: A death pensioner deserves to get at least 60 monthly pensions (5 years), so if your mother won’t be able to receive all 60 pensions, you, the children can claim the rest.

  258. Hi Ms. Nora, Would like to ask, I’m a single mom of a 3yr old. My daughter uses the surname of my ex-boyfriend whom I’m not married to. We got separated when my baby is only months old. And since then we didn’t have any communication. But he ackowledged my child even in birth certificate. Will there be a problem if my child claims from SSS and other benefits in case I pass away? Please kindly respond also in my gmail account. Thank you so much.

  259. Hi ms.nora. my father died feb.21,2016 and I’m the one, as the eldest, filing the death claim as my mother has been bed ridden for 5 years. She had stroke po. my question is are we really not allowed to file for lump sum? I was told that my mother will have pension. what if po something happens to my mother and she won’t be able to get all the benefits? thank u ms.nora. I hope you can help me

  260. Hi Rose, was the funeral benefit already claimed? Because SSS requires that the funeral benefit is claimed first before any death claim is filed. Do you mean your mom never received any pension, not even one month? Are your dad’s parents still alive? Because they’re next in line. If they both have passed away, then you can file your claim. But first go to SSS with your ID, your dad’s death cert and your birth cert, and ask how you can claim as designated beneficiaries. Ask also if your siblings can sign SPAs so you can process the claim by yourself. Yes, you can claim even after 4 years. If they ask, just explain why you’re claiming only now.

  261. Hi nora. I just want to ask some questions on how are we able to get my dads SSS benefits?because SSS told my mom that she can’t claim the SSS benefits of my dad since they found out that my mom is married to other guy. Me and my siblings are all married and above 21years old but our name is written as our dads beneficiary. Do we have any claim if that is the case? what are the requirements I need to bring? and can I claim it alone with my siblings SPA in their absence because they are all busy with their work. lastly my dad died 4yrs. ago. Are we still entitled to get it? please reply. thanks

  262. Hi Romnick, you can register your niece as your designated beneficiary (this means she can claim the death benefit only if there are no primary and secondary beneficiaries). Sadly, she won’t qualify for the educational loan. If member is single, only a sister or a brother is qualified for the educational loan, not niece or nephew. Besides, the educational loan fund has been fully allocated and has a long waiting list of new applicants.

  263. Hi Nora, I’m single and I would like my niece will be my secondary beneficiary since she is an illegitimate child of my sister. I want her to send in school using my educational loan. It is possible? Please advise! Thanks

  264. Hi Ariane Aimee, yes, the minor children can claim their pension if their birth certificates show the name of your friend as their father. The children’s partner should file asap so SSS will know that your friend has a second family. The benefit is pension if your friend contributed at least 36 contributions. If less than 36, they’ll get a share in the lump sum.

  265. Ariane Aimee Roxas

    hi mrs Nora, i have my friend who died yesterday and he has 3 male minor children ages 8, 18 and 20 years old from second partner because my friend has his legal wife. what if the children are not declared as his benificiaries, can the children can get their pension or claim from sss? thanks

  266. Hi Michell, did your husband’s mother and stepdad get married? Because if not, then the stepdad is not a beneficiary. Even if they got married, he’s no longer a beneficiary because he left many years ago, but this fact needs to be proven to the SS Commission, and usually it takes a long time. A waiver from the stepdad can be used, but do you think the stepdad will sign a waiver? If not married to the stepdad, then your husband can file: mother’s death certificate, first husband’s death cert, notarized waivers from your husband’s siblings, in addition to the other documents required. SSS might require you to have the U.S. death cert verified by the Philippine consulate in the U.S. But before collecting the waivers, go first to SSS and ask if SSS accepts siblings’ waivers to rights to their mother’s death benefit lump sum in favor of one sibling.

  267. Michell Villagracia

    Hi Ms. Nora, I need your expertise with my situation. My mother in law died 2 years ago. She resides in the US when she died so her sss was not updated however she has sufficient contribution with sss. Can my husband claim for a lump sum since he and his sibblings are the primary beneficieries? They are all adult(21 yrs old above) and his sibblings waive their rights with the claim? In addition, Do we need to get a waiver from his step dad though he was not a part of the neneficiaries? His step dad left more than 10 years ago

  268. Hi Joyce, if you live together as husband and wife, even if you’re not married, and SSS finds out, your pension can be stopped. See this SSS newsletter case. will give the link later

  269. Hi Nora. What will happen if the dependent spouse bear a child from another man few years after the death of her husband? Can it be a ground for the forfeiture of the monthly pension? Because according to the SSS Law, a spouse is considered a dependent spouse not unless he/she re marries. How about having an affair with another man but they didn’t marry?

  270. Hi Liza, sad to say, that’s true, based on the SSS law. The law says that if there are no primary and secondary beneficiaries (no spouse, parents and minor children), the benefit will go to the designated beneficiaries (persons whose names are written as beneficiaries in the member’s SSS records). However, you can ask SSS about the definition of secondary beneficiaries in the 2016 SSS Citizen’s Charter — that secondary beneficiaries are entitled to the benefit under the Act provided that they are dependent for support upon the member at the time of death. Was your cousin dependent on your father before he died?

  271. Hi ms. Nora, im filling a death claim from my dad’s sss. Im an only child 29y my mom and grandparents (dad) are also deceased. On my father’s sss form he wrote one depent which is my cousin and me under the beneficiary. Sss told me my cousin and me will split the death claim. Is this true? Thanks. Liza

  272. Thank you very much Ms. Nora!

  273. Hi Bryan, yes, your mom can claim her husband’s pension even if she’s already a US citizen living in the U.S. You need a SPA stating your authority to file/process the claim. You’re allowed to sign for and in behalf of your mom if it’s stipulated in the SPA.

  274. Hi Nora. My parents are already US Citizens living there. My father died last January and I would like to file for survivor’s pension for my mom who is 68 y/o. Can my mom still claim for this pension from my father even though she is already a US Citizen living in the US?

  275. Hi Angel, sorry, are you writing about one brother or two brothers? I’m puzzled why you did not include your incapacitated brother as a beneficiary, together with your minor brother, right away before. If he was incapacitated long before, yes, you can file. You need to present a medical certificate plus other medical documents required by SSS.

  276. H! Ms n0ra, i just wanna ask f my brother (incapacitated child, 25y.o) still can claim a pensi0n if we will add him as a beneficiary of my father? My father’s been a pensi0ner for 7yrs and my br0ther’s been cut-off after he reached 21.

  277. Hi Mae, if there’s someone among you, children, who is still under 21, then she/he can file for his/her pension, even without your mother. If for example the minor is already, for example, 20 years old, he/she’ll get pension for several months, then later on, will get a lump sum of about 4 years (a pensioner should be able to get at least 5 years of pension).
    If all children are already adults, then you’re all secondary beneficiaries, meaning you’ll get a lump sum, not pension. Your mother is no longer a beneficiary because she stopped being a dependent spouse when she left you all. Have you claimed your funeral benefit? SSS wants to process this first.
    About the death benefit, you need to ask SSS what documents you need to present to SSS to prove that your mother has abandoned you and your father since you were babies, so you can file these proofs together with your claim. Do they accept notarized joint affidavits from neighbors? or barangay officials? or do they require you to ask for advice from the Social Security Commission?

  278. Hi, my father died and the primary beneficiary is my mother who is not around anymore. She left us after giving birth. Can we get the pension of my late father. And how, what are the options if we really can’t find my mother.

  279. Hi Glenn, your mother is the primary beneficiary, so it’s your mother who gets benefits. Children can only be primary beneficiaries if they’re younger than 21, unmarried and unemployed. You can be a secondary beneficiary if there’s no primary beneficiary.

  280. My father dies a week’s ago and me are also member of SSS can I get some benefits from my father?

  281. Hi nora, my ex husband and i was not legally separated for 4 yrs since 2012. He died this yr 2016. We have a 7 yrs old child. I already cohabited with other man since 2013. Since i will not get any pension, What will happen to our pension? Is it correct that 100% of the pension will be given to my child? Or just a % of what i supposed to get? My ex husband has no other child and was not engaged to other relationship at the time of his death.

  282. Hi Kim, I’m sad that SSS has not made a decision on your claim. If we look at it based on SSS rules, it’s the first wife who’s the primary beneficiary because she was legally married to your dad. But because she was not dependent on your dad for many years before he died, she does not qualify as “dependent spouse” as defined by SSS, and therefore she’s not eligible for the benefit.
    But this being not dependent spouse should be proven, usually in court, based on court cases on SSS disputes that I’ve read.
    How about your dad’s parents? Are they still alive? They’re the secondary beneficiaries. If the parents are deceased, it’s the designated beneficiaries who can claim: your mom, your sister and you.
    Maybe your claim is not moving because the first wife should first be declared as not a dependent spouse. Ask SSS how you can process a petition to the Social Security Commission to declare you as rightful beneficiaries (if the parents are already deceased).

  283. Hi Ms.Nora my dad died last dec. 2007 and he got married to his first wife at 1957 and when they separated without annullment he got married to my mom in 1984.They lived together with us which is my sister and I until he died.We’ve been processing the death claim since 2008 until now 2016.But still SSS still looking for the first wife which only had marriage cert and doesn’t even know what my dad’s SSS number or any documents because as of now she wants to get all the benefits from my dad’s contributions.And also I want you to know that we had all the documents needed and my died already transferred his beneficiaries under my mom,sister and me before he died.

  284. Hi cecil, yes. Fill up the E4 form. Bring your IDs and decree of legal separation, or divorce and naturalization, or certificate of finality of annulment. If you have none of these decrees/certificates, keep proofs that your husband is no longer your dependent (letters, photos, emails) — these can be used by your other beneficiaries that your husband is no longer your dependent.

  285. Can i remove my EX husband as my beneficiary?

  286. Hi Neil Ryan, have you filed for the funeral claim? I asked because SSS requires this to be filed first. About the death claim, you can process your grandma’s claim through a SPA specifically giving you the authority to file and process her death benefit claim with SSS and to sign documents for and in her behalf. I think though that for the SPA to be valid, your grandma should be fully aware she’s signing a SPA at the time of signing. If you file an attending physician’s medical certificate of incapacitated dependent, you might also be required to file an Application for Representative Payee form and Guarantor’s Bond form. Please ask others too.

  287. Neil Ryan Ercilla

    Hi Ms. Nora, our father died last May 2015 and we are still on the process of claiming our father’s death claim. Our mother also passed away and we are three children and all of us are above 21 yrs old. Our grandfather already passed away but our grandmother is still alive. As per SSS our grandmother will be the primary beneficiary but she could no longer do the processing for she is already 70 plus yrs old and had undergone hip replacement surgery she also suffers from Alzheimer’s disease. What shall we do? Will we get a med cert stating her abovementioned conditions for I will be the one to process our Dad’s death claim. Thank you..

  288. Hi Nancy, do you mean his father did not file a claim because there’s no marriage certificate? If there’s no marriage cert, yes, your brod-in-law should file asap… before the 10-year prescription period for claims is over. He should go to SSS asap with his ID and ask for claim forms and a list of requirements for death pension claim. He can also bring a copy of his mother’s death cert. and his birth cert. I hope you can update me later on the progress of his case — I’m curious about his case.

  289. Hi how can my brother in law claim pension,her mother died 9 years ago now he is 21 y/o. can he claim it since there was no other beneficiary aside from that the marriage of her parenta was not registered so there was no other beneficiaries except him

  290. Hi nenita, if your brother does not have a child or children, you and your siblings are the claimants. But you won’t get a pension. The only ones who can receive pension are the spouse and minor children. Parents can also receive pension if the member has no spouse and no children.
    What you and your siblings can get is a lump sum.

  291. My brother is single. In case he passes away, who can claim his benefits? Our parents are already deceased. I’m one of the beneficiaries. I’m 60 years old. Will I receive pension? Thanks po

  292. Hi Cheska, sorry I can’t accurately answer this because I’ve read conflicting cases. I’m not sure if SSS divides the basic pension equally between the spouse and the minor children, (legitimate plus illegitimate). In your case, I don’t know if they divide 6k by 6 (you, your 3 children and the 2 children). What I know is your children will continue to get their dependent’s pension (600 each) and that the 2 illegitimate (if proven true) children will also get 600 each, in addition to their share in the basic pension. I hope you can update me later on about your case, and thank you, if you will.
    I found this article just now from an SSS officer: it will answer most of your questions: http://www.businessmirror.com.ph/from-the-mail-why-share-death-benefits-with-illegitimate-minor-children/

  293. Thanks Nora, really appreciate your response. Yes, the date of their marriage is aug 12 2005 while ours is july 1 2000. For example I am receiving 6k for my pension and my children is receiving 600 each. How will it be divided?

  294. Hi Cheska, I’m not a lawyer, but I’m sure that if the date of your marriage, as stated in your marriage certificate issued by NSO or civil registrar, is earlier than the date of the marriage cert of the alleged common-law wife, your marriage is the valid one, and any marriage after yours is null and void, unless your marriage was annulled by a court.
    Your pension should continue as your marriage is valid, and you were together before he died (meaning you were his dependent before he died). Your children’s pension should continue until they turn 21. If it will be proven that the 2 children with the common-law wife are really your husband’s children (proven by birth certs and maybe photos and other documents), they will share in the pension until they turn 21, and the amount of your pensions will be reduced. I hope you can update me later about your case. Pray and take care

  295. Hi Nora, my 3 children and I have been receiving pension since my husband died 2 years ago but the pension was put on hold because some common law wife filed another claim and she has documents with her like marriage contract, documents stating that her 2 children was acknowledged as dependent children. Does me and my childrens pension will cut? We’ve been together since 2000 up to 2014 while the other wife stating that theyve benn together since 2005 to 2014. Pls enlighten me so I can fight for our rights. Thanks!

  296. Hi Shella May, the first wife can also claim because she was married to him (there should be a marriage cert from NSO or civil registrar). But her claim can be questioned if it’s proven that she was no longer dependent on her husband for many years before he died. Advise them to ask SSS. About the funeral benefit, it can be claimed by the second wife or the one who spent for the burial. You’re right, the minor child can surely claim.

  297. Shella May Laspiñas

    Hello po. We have a neighboor who died just 2 days ago. He is an SSS member but was buried right away. He was married to his first wife but lived in with another one after years of separation (but not legally) his written benefeciary in his SSS record is only his daughter, who is still 14 years old,from his second partner. He did not put the name of his wife in the application does that mean that his daughter is the only one who can claim his benefits?

  298. Hi Ella, 1. If the deceased member had at least 36 contributions, the dependent spouse and children under 21 get pensions. If there’s no dependent spouse and the children are 21 and older, the children get a lump sum. 2. If the member had less than 36 contributions, the spouse and minor children get a lump sum. If there’s no spouse and children are 21 and older, the children get a lump sum. 3. Sickness/disability/funeral benefits and loans are only for members. These are not extended to beneficiaries when the member is gone.

  299. Hi Ms Nora,

    I have read the circular etc. but just need to clarify my doubts to make it simple.

    SSS benefit for beneficiaries incase primary member died:
    – if under 21, they get lump sum or monthly allowances?
    – if over 21, they get lump sum or monthly allowances?

    Are sickness benefit, loans, funeral etc extended also to beneficiaries in case primary member is gone?

    Thank you for the clarifications.

  300. Hi Juliana, are your parents members of SSS? If your parents are SSS members, you can file 2 death claims. If they are not SSS members, then there’s nothing to claim, even if you are an SSS member. SSS does not provide assistance for death of beneficiaries.

  301. Hi Nora I am the member of SSS 12 years ago. My both parents are passed away. Is there any way that I can claim for my beneficiaries who’s passed away?

  302. Hi April, sorry but the SSS disability or sickness benefit is only for SSS members, not for beneficiaries.

  303. Hi there, my mother is my beneficiary, last month her right leg was amputated, i’m just womdering if theres any claims I can file since I am the primary member and my mother is the beneficiary?

  304. Hello! I am a sss member and my father recently died. As a member is there any burial assistance I can get from the sss?

  305. hi po…tanung ko po kung pano ko malaman kung nairelease na po un claim na nilakad po ng sis ko.ako po kc ang beneficiary ng kapatid ko namatay.sis ko po naglakad.pwd po ba nya makuha un claim ng hindi ko alam?salamat po.dex

  306. My husband and I are both SSS members.We have a 25 year old special child (mentally challenged).May we know how to go about so that she can be our lifetime benificiary?May I verify also if she can get two separate benifits from both of us? Our other three children are already over 21 years of age.

  307. Dear Nora,
    I am single and 53. I am a member of SSS. Since both my parents are deceased, may I designate my single brother (45 years old, single) and my married sister as my secondary beneficiaries? How should I go about it?
    Will greatly appreciate receiving your response and thank you very much in advance.

  308. Hi Rosanna, sorry but this is my first time to get a question about a posthumous child, and I can’t find an SSS policy regarding posthumous children. What I know is if there’s a primary beneficiary (if the posthumous child is considered by SSS as beneficiary), the secondary beneficiaries do not get anything. Also, there’s pension only for the primary beneficiary if the deceased member contributed at least 36 contributions.
    You should visit SSS and ask. I’ll get back if I see something.

  309. how about if the common law wife of the deceased member is six month pregnant with their child? the listed beneficiary is the brother. Will the brother claim a lump sum first? and then after the birth of the child, can they still claim for a pension? How can it be done? Please give an advice. I’m a relative of the deceased member.

  310. charmae ives arriza

    gud pm..pwd po mgpa advise,my father passed away 0ne m0nth ago, kasal po sya sa stepm0ther k0,pEro nag hiwalay na cla matagal na n0t legally annulleD.. Thr0ugh agreement in PA0.. pwd po b namin un gamitin na hnd na cya qualifieD beneficiary of my father?

  311. Hi Mary Dina, that’s so sad. And you’re right to feel the unfairness.
    If we think of SSS rules, your father’s second wife is really the primary beneficiary because they got married. With SSS, the primary beneficiaries are the “dependent” spouse and the minor children. But you said your father came home to you, which means the wife did not take care of her properly, so this should be the basis that she was no longer the “dependent” spouse when your father died. She was no longer dependent on him. Did you ask SSS how much the wife got? You said before that your father contributed for 5 years only. I ask so that you can decide if it’s worth pursuing — think of the stress, time, etc. compared to the amount. If it’s a big amount, you can file your complaint at SSS Main. Include documents to prove that the second wife was no longer a dependent spouse when your father died.
    You and your 3 siblings seemed to be blessed, as you were able to take care of your father, and obviously you forgave him for what he has done. Maybe these blessings will be more than enough to erase your feelings of unfairness. Take care and God bless.

  312. This is In reply to your advice you sent to me. Last year, I went to sss office asking information on what to do next after I received the burial benefit. They gave me forms to filled it up for death claim and ask the office for a copy of microfilm so as to find out the beneficiary, and it was my mother. They advise me to have 4 copies for I have I sister and 2 brothers. I fact, I told the office that my father have 2 children with the other wife. So, they said that the benefits will be divided into six. I asked them if it’s ok that the filling will be late for my brother is in Japan. Recently, our forms is now complete and is ready. I went to sss office but I was surprised upon knowing that the claims was already released last January by the second wife. Why is this happened? I find it unfair on our part for we are his immediate family. I mean, it was between my father and mother during that time. The second wife appeared to be late. The said account was established during the time when we were still young. Please explain this to me so as to erase confusions. Thank you.

  313. Hi Mary Dina, you can claim the SSS funeral benefit because you were the one who paid for the funeral services. SSS advises that you claim this first, as you sort out the other benefits. The GSIS burial benefit requires a waiver from the spouse (does the 2nd spouse have a marriage cert?). Ask GSIS if the waiver is still needed after she seemed to have abandoned your father when he got sick.
    About the SSS death benefit: did your father claim his SSS savings when he was alive. You can go to SSS and verify. Bring your ID, birth cert (to show relationship) and your father’s death cert. If there’s still money to claim, the beneficiaries will be you and the 2 children (with proper birth certs). The second spouse, even if she has a marriage cert, can no longer claim, as she’s no longer a dependent spouse (if she abandoned your father). And most likely, the 2 children are now longer minors, and will therefore not qualify as primary beneficiaries.
    About GSIS: did your father qualify for pension? And was he a pensioner when he died? You can file for survivorship benefits as a secondary beneficiary (the same with the 2 children) — there might be certain qualifications, so visit GSIS with your documents and inquire. I hope this helped a bit.

  314. Good eve! My question is about the primary beneficiary. During my early childhood, coz I’m now 54 years old, my father worked in a private company for 5 solid years. Before he retired at the age of 65, he was a previous government employee. I got married at the age of 26 and at that time I’ve learned my father had other woman. They had 2 children. When I reached 38 years old, my mother moved and lived with me. Later, have learned that my father left her. My mother died at the age of 70. Because of her death, my father married the other woman. After 12 years, my father returned to me and was died of cancer. Here is the problem, who is the legal beneficiary? as per record of sss microfilm, it was my mother. Please let me understand and give me some clarifications..Thank you.

  315. Hi Dianne, yes, if you’re single, you can add your parents as SSS beneficiaries even if they’re not senior citizens. But if you’re married, your primary beneficiaries are your dependent spouse and minor children. Your children older than 21 are your secondary beneficiaries. But I think you can try filing E4 with your birth certificate and add your father in case another secondary beneficiary will be needed. The SSS officer might ask you your reason.

  316. Hi nora can i add my father a senior citizen in my beneficiary in sss?

  317. Hi kristine, if you file E4 to add him, SSS will require your marriage certificate (orig and xerox)

  318. Can I add as my beneficiary the father of my child but we’re not yet married?

  319. Hi alvin, if your son’s name is not yet in your SSS records as your beneficiary, you can go to SSS with your son’s birth certificate (xerox and orig) and fill up the E4 form. You can write your son as your beneficiary whether you’re separated or not. If later on, you want to delete your wife as your beneficiary (assuming her name in your SSS records), you can fill up another E4 form, and present your annulment declaration as proof (xerox and orig).

  320. I am separated from my wife since 2008 (up to the present), annulment is still on going. I want to make my son,to be my sss beneficiary. Is this possible? What benefits will he get upon my demise? How do I go about this?

  321. Hi Susan, years? Love your humor. Should be months only. But yes, with how the SSS is processing some things these days, it could take years. LOL. Just keep your E4 form copy.

  322. Good day how many months or years before additional sss beneficiaries are posted?

  323. Hi Migs, children of a deceased SSS-member-parent, whether legitimate or illegitimate, can only get SSS benefits if they’re under 21. Only up to 5 minor children will share in the benefits. If 21 or older, they can only get their benefit if there are no primary beneficiaries (no spouse and no minor children). If eligible to claim, the illegitimate child can present his or her birth certificate, with the name of the deceased SSS-member-parent on the birth certificate as parent.

  324. Hello is an illegitimate child acknowledged as beneficiary? and what are the requirements for an illegitimate child to become a beneficiary.

  325. Hi Yolle, yes, you can try writing your lola in the E1 or E4 form, and hope that the SSS officer accepts your form. If you have your birth certificate and your mother’s certificate (with photocopies), bring them, in case these are required to prove relationships.

  326. Yolle Mar Bentulan

    hi po good day. Can I include my lola as my one of my beneficiaries since it’s with my lola that I grew up and my legal parents have been separated and have their own families. My lola is 60 years old. thank you po. i need feedback po ty

  327. Hi Arlene, I’m not sure, as SSS specified only immediate family in their E-4 form, but you can try. Use the E-4 form. For change of data, SSS requires documents for beneficiaries such as birth or marriage certificates or adoption papers. I don’t know if they’re strict about nieces and nephews. You can try bringing your birth certificate, the birth certs of your nieces/nephews, and your sibling’s birth cert (your sibling – parent of the children) to show relationships.

  328. Hi ms. Nora, wla po kmi anak ng husband ko..pwede ko po b isama s beneficiaries ko ung mga pamangkin ko kht buhay p parents ko?
    & same w/ my husband, pwede po ba nya ilagay ung mga pamangkin ko?wla na po x magulang..salamat po!!

  329. Hi ms. Nora, my husband and I have no children. Can I include my nieces/nephews as my beneficiaries even if my parents are still alive? same w/ my husband, can he write them as his beneficiaries? His parents are no longer around. thanks. god bless!

  330. Hi Ja, you can try filing the SSS Member Data Change Request. SSS requires documents like birth or marriage cert, so I’m not sure what document they will require if you will write your aunt. To delete your father, maybe you can show a cert of no marriage or any proof of abandonment.

  331. Hi ira, if no spouse and no child under 21, the next heirs are the parents. Are your aunts’ parents already deceased? If parents are already deceased, the next heirs are the ones designated as beneficiaries in your aunt’s SSS records. If no designated beneficiaries, and the adopted child’s amended birth certificate shows he’s legally adopted, then he’s the claimant. If not legally adopted, the next heirs are your aunt’s sisters and brothers. But you file the funeral benefit first, as you gather data for the death benefit. Anyone of you who paid the funeral costs (funeral ORs needed) can claim the funeral benefit.

  332. Hi! my aunt passed away last july 13, 2015, apparently we don’t have any idea who are listed as beneficiary on her sss. She is single and has one adopted child (not sure though if it’s legally adopted or what not) and he is more than 21 years of age already. how can we know who are the beneficiary and can we file her death benefit instead since she was living with us before she passed away?

  333. Hi! Good evening. My mama and papa have been separated for many years now but then I’ve written him as one of my beneficiaries. They’re not married. Can I remove him as one of my beneficiaries and will just write my tita instead as beneficiary? What should I do and what documents should I bring? Thank you po. Your reply will be very helpful 🙂

  334. Hi ana mae, do you mean he has no spouse, children, and parents? Or that all have all passed away? If he has none of these, or they all have passed away, the next beneficiaries will be the persons written as his beneficiaries in his SSS records. If these also have passed away, the next will be his grandparents. If none, the next will be his siblings. If no siblings or all have passed away, the children of the siblings. If none, the next will be the nearest relatives.

  335. hi my brother inlaw died may 2, 2002. his sss beneficiaries also passed away who can claim sss benefits? thank you

  336. Hi Jen, your husband cannot just delete your name as his beneficiary and vice versa because you need to present a certificate of finality of annulment to SSS in order to delete. You can check the SSS Change of Member Data form. If your name was not written as beneficiary, he cannot just write his mistress’ name as his beneficiary because he needs to present their marriage certificate, which obviously they don’t have. When a married member passes away, the primary beneficiaries are the dependent spouse and the minor children (under 21). The spouse can prove he/she is the spouse using their marriage certificate. Another qualification is dependency (DEPENDENT spouse), so it’s most likely that your husband cannot get benefits from you because he has left the marriage and is no longer your DEPENDENT spouse. You have a much better chance of getting benefits from him because you stayed unmarried and you have your marriage certificate. It’s the minor children — your 2 kids (under 21), and his 3 other children (under 21) — who will surely inherit from him (proofs: birth certs), but your children will get more as they’re the legitimate kids. Make sure your kids’ names are written as beneficiaries in your SSS and in your husband’s SSS records, so when they turn 21 or older, they’re still designated beneficiaries of both their parents. Please ask others too; I’m not from SSS. I just based my answers on previous research.

  337. Hi og, do you mean your uncle was single, did not have children, and his parents were already deceased? If yes, then any other beneficiary was a secondary beneficiary, meaning the benefit was not a pension, but a lump sum of his contributions. So that means if your aunt was able to prove that she was the only claimant (or if she was the only one written on your uncle’s list of beneficiary), then she has already received the whole lump sum. If you like to see if you can file your claim (there’s a 10-year window for filing), bring your uncle’s death certificate and your proof of relationship to your uncle, and your proof that you are one of the 2 valid claimants. I think this is a long, super stressful and maybe costly process, and I’m not sure if it’s worth fighting for, since in case you’re proven to be also a claimant after a long time, SSS will demand your aunt to return half of the money. I can be wrong; I’m not with SSS, so ask SSS. Or maybe it’s much better to just move on, and go and achieve your other more important goals.

  338. Hi Ms. Nora, i’m separated but yet legal, with 2 kids. my husband has another family and they have 3 kids. is it possible for SSS to allow my husband’s mistress to replace me as my husband’s beneficiary? Her reason is that she’s the one he recognizes as his wife and has been living with for a long time.
    If we are both members of sss, what are the SSS rights of each, since I’m the legal wife and legal beneficiary and vice versa? What are the requirements so that I my kids will get the benefits that my husband gets from me as my beneficiary, since he’s also a member? THanks po

  339. Good day po ms. Nora. My uncle passed away a long time ago. He has 2 beneficiaries: myself, his nephew, and my aunt, who is their sibling on their mother’s side. Can I still claim benefits even my aunt has already claimed 6 years ago? Thanks a lot po

  340. Hi , ask ko lang po . Gusto ko po kasing gawing benificiary ang anak nya sa kanyang ama. Ka live-in partner ko po yung tatay niya . Im her StepMother . Kaso po may pasok po ang ka live in ko . Kung ok lang po ako ang mag pa change . Ano po kelangan dalhin ko para mailagay na yung anak niya as a a dependent .

  341. Hi jay, yes, you should add your spouse as your beneficiary. and vice versa, as you said. It’s only with Philhealth where an individual cannot be a Philhealth member and dependent at the same time.

  342. Hi! I just want to ask if I can add my husband as my beneficiary even if he is also a contributing member of SSS? and vice versa? Thanks!

  343. My mother passed away and as we remembered we are the beneficiaries (siblings)of my mom and us we get from sss office,but then my grandmother who’s 83 caring by my auntie get the death claim of my mother etc from SSS,which i think is not correct although my dad also passed away we(siblings)are only beneficiaries of my mother,according to sss rules if the mother/father still alive she/he can get the claim…I think it is not good even we are not minor we set to be the beneficiaries…

  344. My mother passed away and as we remembered we are the beneficiaries (siblings)of my mom,but then my grandmother who’s 83 caring by my auntie get the funeral benefit of my mother etc from SSS,which i think is not correct although my dad also passed away we(siblings)are only beneficiaries of my mother,according to sss rules if the mother/father still alive she/he can get the claim…Just asking question if sss has a rule of that…I think it is not good…

  345. Hi Nila, you can go to SSS and check who are written as your beneficiaries. If none, file an E4 to write your children as your dependents, with your children’s birth certificates (orig and xerox). If already written as beneficiary, you can only delete your husband as beneficiary if you can present an annulment declaration or divorce abroad. Anyway, your children can report to SSS later on that your husband has been separated from you for a long time (with proofs), so they can get the benefits. Or they can ask a notarized waiver to the SSS benefits from their father. Death benefits: funeral assistance and lump-sum (total contributions plus interests; not pension, as I assume they’re over 21).

  346. I am separated from my husband., not legally. I want to make my children, both married, to be my sss beneficiaries. Is this possible? What benefits will they get upon my demise? How do I go about this?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Working Pinoy © 2008-2018 Frontier Theme